Thăm lại vùng căn cứ Núi Lớn

09:09, 14/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từng là chiếc nôi của phong trào Cách mạng Tháng Tám năm 1945 tại Quảng Ngãi, căn cứ Núi Lớn, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), được các thế hệ nhắc đến với niềm tự hào là "Thủ đô gió ngàn" của Quảng Ngãi vào mùa thu cách đây 76 năm.
[links()]
 
Vào một chiều thu tháng Tám, chúng tôi về xã Hành Tín Đông - nơi Đội du kích Ba Tơ từ vùng núi Cao Muôn tiến về đồng bằng chọn Núi Lớn, lập chiến khu Hoàng Hoa Thám để phát triển lực lượng, tổ chức học tập chính trị và rèn luyện quân sự chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945.
 
Cuộc sống thanh bình dưới chân Núi Lớn, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).
Cuộc sống thanh bình dưới chân Núi Lớn, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành).
Làng quê Núi Lớn, thuộc thôn Khánh Giang, Trường Lệ, bây giờ đang là mùa gặt, mọi người đều ra đồng. Trong nhà chỉ còn lại người già, trẻ em. Chúng tôi ghé thăm cụ ông Dương Văn Xu, ở thôn Trường Lệ. Dù đã 84 tuổi nhưng cụ vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Cụ kể lại, những ngày làng quê có "đoàn người từ trên núi rầm rập kéo về Núi Lớn, mang theo dao kiếm, treo cờ cách mạng, mít tinh, hô vang khẩu hiệu đánh đuổi thực dân Pháp và chế độ phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân". Khi ấy, cụ Xu mới chỉ là cậu thiếu niên nhỏ tuổi, nhưng vì cha mẹ và người thân phải chịu cảnh cơ cực, áp bức, nên đã ghi vào tâm trí ông lòng căm thù và khát khao được tham gia cách mạng để góp sức giải thoát gông xiềng.
 
Trải qua 76 mùa thu, quê hương Hành Tín Đông hôm nay đã có bao đổi thay. Cụ Xu chỉ tay về phía triền sông Vệ, bảo rằng, ngày xưa nơi đây là một vùng đất bỏ hoang, không cây lúa, cây mì. Không phải dân mình không trồng, mà là trồng đến đâu, bị phá sạch đến đó. Từ khi giành độc lập, hòa bình thì vạt sông ấy nuôi lớn cả làng này. Nói về Núi Lớn, cụ Xu giọng hào sảng, đầy niềm tự hào: "Núi Lớn lớn lắm. Cây to tầng tầng, lớp lớp, không đạn nào xuyên thủng. Vì thế mới được chọn làm căn cứ che chở, bao bọc lực lượng cách mạng, đảm bảo tuyệt đối an toàn, bí mật... để phát triển lực lượng, chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945".
 
Dưới chân ngọn Núi Lớn hôm nay có rất nhiều khu dân cư. Những ngôi nhà khang trang mái ngói đỏ tươi, những con đường uốn lượn. Suối Chí bắt nguồn từ Núi Lớn, mạch nguồn mát lành mang tươi xanh cho đồng ruộng, mang sự sống cho con người. Hơn thế, dòng suối Chí, ngọn Núi Lớn hôm nay còn là địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn với "Khu du lịch Suối Chí" thu hút khách thập phương, mở ra triển vọng về một ngành công nghiệp không khói. Những năm trước, mỗi năm khu du lịch này đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan. Không chỉ mang lại doanh thu cho chủ đầu tư mà còn tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Hơn thế, khu du lịch đi vào hoạt động còn góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế và mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương.
 
Cụ ông Dương Văn Xu, thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) người chứng kiến khí thế sục sôi chuẩn bị lực lượng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945.
Cụ ông Dương Văn Xu, thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) người chứng kiến khí thế sục sôi chuẩn bị lực lượng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945.
Ở Hành Tín Đông hôm nay, còn có nhiều nông dân dựa vào thế mạnh đất đai, thổ nhưỡng phát triển mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập khá. Đơn cử như anh Nguyễn Quốc Vương, tận dụng khu đất rộng dưới chân đồi, anh trồng cây ăn quả, làm chuồng trại chăn nuôi heo, bò, gà Ai Cập lấy trứng. Trang trại của anh chính là nguồn cung trứng, gà thịt cho huyện miền núi Ba Tơ, với số lượng và doanh thu ổn định. Bãi bồi ven sông Vệ ngay dưới chân Núi Lớn, một thời bom cày đạn xới, hôm nay thành vùng đất canh tác bắp sinh khối cung cấp cho Trang trại bò sữa Vinamilk mang lại thu nhập cao cho nông dân. Nơi đây, dưới bàn tay lao động cần cù, khả năng sáng tạo của con người, một vùng chuyên canh chuối ngự, đậu phụng, dưa hấu đang dần hình thành, hứa hẹn những đổi mới cho nông nghiệp, nông thôn và cải thiện đời sống người dân.
“Cách đây 3 năm, Hành Tín Đông được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Những ám ảnh về "mất an ninh lương thực" một thời đã không còn, thay vào đó nhiều hộ gia đình trở nên khấm khá. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm; toàn xã có gần 50ha chuyên canh cây ăn quả. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Chính quyền luôn tạo điều kiện tốt nhất để mỗi người dân, nhất là người dân vùng căn cứ cách mạng Núi Lớn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp".
Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông TRịNH BÊ

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.