Cuộc sống dần trở lại bình thường

01:09, 12/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 2 tháng, TX.Đức Phổ đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19, đưa cuộc sống của người dân dần trở lại bình thường. Công trường, nhà máy, cảng cá... đã vận hành trở lại, nhưng luôn đảm bảo các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn.
[links()]
 
Đi chợ bằng thẻ xanh, thẻ hồng
 
Sáng sớm 9/9, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có mặt tại cảng Mỹ Á, phường Phổ Quang. Những chiếc tàu trở về đầy ắp cá, nhưng cảnh mua bán luôn đảm bảo trật tự. Mỗi ngày, tại cảng Mỹ Á có hàng chục chiếc tàu cập cảng, lượng cá tiêu thụ từ vài chục đến cả trăm tấn. Mấy hôm nay, ngư dân trúng đậm cá ngừ, cá thu, xe vào nhập hàng luôn đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.
 
Cuộc sống người dân ở phường Phổ Quang sau khi tỉnh có quyết định nới lỏng giãn cách cho TX.Đức Phổ, đã dần trở lại nhịp sống bình thường. Theo quy định, tiểu thương vào chợ được cấp 2 loại thẻ xanh và hồng: Thẻ xanh đi ngày chẵn, thẻ hồng đi ngày lẻ; còn chủ tàu thì màu trắng. Tất cả người ra vào chợ cá Phổ Quang đều phải xuất trình thẻ tại các điểm chốt kiểm tra trước khi qua cổng. Ai cũng khẩn trương bán, mua cho kịp phiên chợ đầu ngày, nhưng không chen lấn.
 
Người dân mua bán cá tại cảng Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), vào sáng 9/9 đều chấp hành nguyên tắc “5K”.
Người dân mua bán cá tại cảng Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), vào sáng 9/9 đều chấp hành nguyên tắc “5K”.
Hằng ngày, từ 4 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng, tiểu thương mua bán nhỏ lẻ vào mua cá đưa đi các chợ ở thị xã; thời gian sau đó là lúc thương lái thu mua số lượng lớn để đưa đi tiêu thụ ở thị trường ngoài tỉnh. Chị Nguyễn Thị Hồng, ở tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang, vào bến mua cá để đi chợ cho biết, tôi được cấp thẻ hồng, hôm nay ngày 9 - ngày lẻ nên tôi đi chợ. Dịch vẫn còn nguy hiểm, tôi đeo khẩu trang, sát khuẩn, đứng cách xa, thuận mua vừa bán, khi ngã giá xong thì nhận hàng, trả tiền, rồi lần lượt ra về.
 
Theo Đại úy Huỳnh Tấn Anh - Đồn Biên phòng Mỹ Á, cơ quan chức năng phải phân tần suất vào cảng theo ngày chẵn - lẻ để giãn cách, không tập trung đông người. Đối với tàu cá cũng vậy, 15 tàu thì phân 2 luồng xanh, hồng như đối với tiểu thương. Người dân ngoài khu vực TX.Đức Phổ vào cảng phải có giấy xét nghiệm RT-PCR còn hiệu lực. Ngư dân về bến phải khai báo y tế, xét nghiệm có kết quả âm tính mới được trở lại tàu đưa cá lên bán. Lực lượng bộ đội biên phòng luôn tạo điều kiện cho ngư dân, tiểu thương, nhưng bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ quy định phòng dịch.
 
"Mở cửa" công trường, nhà máy
 
Tại công trường thi công Hệ thống thoát nước đô thị TX.Đức Phổ, sáng 9/9, đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cống hộp trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm. nhiều công nhân đeo khẩu trang, bố trí làm việc giãn cách từ 3m trở lên đang thực hiện việc đào, đắp, hàn... Những chiếc máy đào công suất lớn liên tục đào, múc, đặt cống, xếp dầm. Tiến độ mỗi ngày đều vượt kế hoạch đề ra. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TX.Đức Phổ Nguyễn Tỵ cho biết, tranh thủ thời gian nới lỏng giãn cách, Ban đã chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, huy động thêm máy móc, phương tiện, nhân công để thi công, nhưng tuyệt đối đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo kế hoạch, đến tháng 5/2022 mới hết hạn hợp đồng thi công, nhưng nhà thầu cam kết từ nay đến tháng 10/2021 sẽ hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, kịp thời đáp ứng yêu cầu thoát nước cho thị xã trong mùa mưa năm nay.
 
Thi công công trình Hệ thống thoát nước đô thị TX.Đức Phổ.
Thi công công trình Hệ thống thoát nước đô thị TX.Đức Phổ.
Công trình khẩn cấp xây dựng kè sông Lò Bó, với tổng vốn 15 tỷ đồng, cũng đang tập trung lực lượng thi công; dự kiến đến ngày 30/9 sẽ cơ bản hoàn thành. Các công trình trường học, trụ sở trên địa bàn TX.Đức Phổ đang xây dựng cũng tích cực thi công chạy đua trước mùa mưa bão.
 
Sau khi nới lỏng giãn cách, Nhà máy May Vinatex Đức Phổ, ở Cụm công nghiệp Phổ Hòa, đã tuyển dụng thêm công nhân để hoàn thành các đơn hàng đã ký kết với các đối tác nước ngoài. Đại diện nhà máy cho biết, doanh nghiệp hiện có khoảng 400 công nhân, đang gia công đơn hàng áo ấm xuất khẩu đi Châu Âu, một số dây chuyền công nhân tình nguyện tăng ca để kịp tiến độ. Nhà máy tổ chức đưa đón công nhân trong bán kính từ 10km trở lên theo hình thức "1 cung đường 2 điểm đến", tổ chức "3 tại chỗ" cho một số chuyền may quan trọng; đo thân nhiệt ngày 2 lần, test nhanh hằng tuần để kiểm soát, ngăn ngừa dịch xuất hiện lây lan.
 
Tại xã Phổ Nhơn, Công ty CP Nông lâm sản 24/3 cũng đang tăng cường lượng hàng là sản phẩm chuối Nam Mỹ xuất khẩu đi Hàn Quốc, với sản lượng mỗi ngày tăng lên gấp đôi so với trước đó, nhằm nhanh chóng tiêu thụ hết 800 tấn sản phẩm của công ty...
 
Bài, ảnh: Thanh Huyền
 
 
Tâm dịch TX.Đức Phổ giờ ra sao?
 
Theo Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm, từ khi được gỡ phong tỏa, người dân ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh- nơi từng là "điểm nóng" của dịch Covid-19 ở TX.Đức Phổ, đã ra đồng, đi đánh bắt hải sản, nhưng vẫn nâng cao ý thức phòng dịch. Hiện các ngân hàng đóng chân trên địa bàn đã triển khai các chương trình cho vay với lãi suất thấp để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, giúp người dân có vốn mua con giống, ngư lưới cụ, đầu tư kinh doanh. 
 
Ngoài ra, người dân ở các xã, phường ven biển của TX.Đức Phổ như Phổ Quang, Phổ Minh... đang cải tạo ao hồ để chuẩn bị nuôi trồng thủy sản vụ mới.
 
HỒNG HOA

 

 
 
 
 

.