Mưa lớn làm sạt lở nhiều tuyến đường ở Trà Bồng

07:09, 12/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ảnh hưởng bão số 5, trong 3 ngày qua, trên địa bàn huyện Trà Bồng liên tục có mưa vừa, mưa to. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã đã xuất hiện các điểm sạt lở. Trong chiều tối qua và ngày 12/9, các địa phương trong huyện đã di dời gần 70 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.
 
[links()]
 
Theo thống kê nhanh của huyện, đến chiều 12/9, toàn huyện có 5 tuyến đường liên thôn, liên xã bị sạt lở. Đó là tuyến đường tổ 3, tổ 4, ở thôn Gỗ, xã Trà Thanh; tuyến đường tại tổ 2, thôn Sơn, xã Sơn Trà; tuyến đường Trà Phong, Trà Ka; tuyến đường Trà Lâm đi Trà Hiệp và tuyến đường đi đến điểm trường mẫu giáo thôn Trà Khương, xã Trà Lâm. Và nghiêm trọng nhất là sạt lở tại tuyến đường thôn 5 đi tổ 1, thôn 1, xã Trà Thủy. 
 
Điểm sạt lở nằm tại thôn 1, xã Trà Thủy đã chia cắt toàn bộ thôn 4 và tổ 1, thôn 1 của xã. Một khối lượng đất lớn trên taluy dương đổ tràn xuống mặt đường, xe cộ không thể qua lại được. Hiện nay, xã chưa thể khắc phục ngay. Tạm thời gần 150 hộ dân trên thôn 4 và tổ 1, thôn 1 bị cô lập. Xã đã báo cáo huyện và liên hệ với đơn vị quản lí đập thủy điện Hà Nang hỗ trợ xe múc, san ủi đường khi thời tiết thuận lợi. 
 
“Riêng với những hộ bị cô lập, trước đó xã đã chỉ đạo thôn thực hiện tốt 4 tại chỗ, tuyên truyền bà con dự trữ lương thực, thực phẩm, đảm bảo sử dụng trong 7 ngày nếu bị cô lập. Xã cũng đã tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm qua lại tại 2 đầu của điểm sạt lở. Trước đó, nhận định nguy cơ sạt lở trên tuyến đường này là rất cao khi mưa lớn, xã đã khuyến cáo bà con thôn 4 và thôn 1 không qua lại tuyến đường này”, Chủ tịch UBND xã Trà Thủy Hồ Văn Tự cho biết.
 
Cán bộ xã Trà Thủy cắm biển cảnh báo tại điểm sạt lở.
Cán bộ xã Trà Thủy cắm biển cảnh báo tại điểm sạt lở.
 
Mưa bão cũng đã làm 14 nhà dân bị tốc mái, hư hại. Trong đó có một nhà bị sập hoàn toàn. Huyện Trà Bồng đã chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bão theo phương châm 4 tại chỗ. Trong đêm 11 và ngày 12/9, các xã, thị trấn đã thực hiện di dời 68 hộ dân, với 257 người trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. 
 
Đối với những tuyến đường bị sạt lở, huyện chỉ đạo các xã chủ động huy động lực lượng, sớm thông tuyến cho bà con đi lại thuận lợi, nếu điểm sạt lở nhỏ. Những điểm sạt lở lớn phải báo cáo huyện có phương án hỗ trợ, thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
 
NHỊ PHƯƠNG
 

.