Trà Bồng khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 5 gây ra

03:09, 14/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ảnh hưởng của bão số 5 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ngãi. Tại huyện vùng cao Trà Bồng, chính quyền địa phương đang dốc toàn lực khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
 
[links()]
 
Ngôi nhà của gia đình anh Hồ Văn Đức, ngụ ở thôn Trà Hoa, xã Trà Lâm bị gió xé toạc từng mảng lớn. Phía bên trong, mọi ngóc ngách đều bị ướt sũng do nước mưa dội xuống liên tục. Mấy ngày nay, anh phải sang trú nhà người thân. 
 
Anh Đức chia sẻ: Gia đình tôi phải ở nhờ nhiều nơi, chừng nào hết mưa thì cả nhà chạy về, vất vả lắm! Sau bão, được mọi người đến hỗ trợ lợp lại nhà, tôi rất vui mừng. 
 
Nhiều ngôi nhà khác trong vùng cũng bị tốc mái nghiêm trọng, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Trước tình hình đó, chính quyền xã đã cắt cử lực lượng dân quân, công an xã đến hỗ trợ những nhà bị thiệt hại lợp lại ngói, gia cố nhà cửa.
 
Các lực lượng hỗ trợ lợp lại nhà cho người dân.
Các lực lượng hỗ trợ lợp lại nhà cho người dân.
 
Các lực lượng hỗ trợ lợp lại nhà cho người dân.
Nhà của người dân bị tốc mái được lợp lại.
 
Chủ tịch UBND xã Trà Lâm Trương Công Lâm, chia sẻ: Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ xã đã huy động lực lượng xung kích giúp bà con lợp lại mái nhà. Tới giờ phút này cơ bản hoàn thiện, giúp bà con có nơi ở an toàn.
 
Mưa lớn những ngày qua do ảnh hưởng bão số 5, tại xã Trà Thủy đã xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng nhất tại tuyến đường thôn 5 đi tổ 1, thôn 1, xã Trà Thủy. Đất đá đổ xuống vùi lấp đường dân sinh gây ách tắc giao thông, chia cắt toàn bộ thôn 4 và tổ 1, thôn 1 của xã, cô lập 150 hộ dân.
 
Ngay trong ngày 13/9, UBND xã đã huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên và người dân tổ 1, thôn 1 và thôn 4 tổ chức xúc dọn bùn đất để tạm thời khai thông tuyến đường, tạo điều kiện cho người dân qua lại.
 
Chủ tịch UBND xã Trà Thủy Hồ Văn Tự cho biết: Sáng nay khi thời tiết thuận lợi, xã đã triển khai các lực lượng tiến hành khuân dọn đất sạt lở. Buổi sáng huy động dân quân, thanh niên và người dân tổ 1, thôn 1. Buổi chiều huy động thêm người dân thôn 4 cùng nhau xúc dọn đất từ 2 đầu của điểm sạt lở. 
 
“Vì đây là tuyến huyết mạch để bà con tổ 1, thôn 1 và toàn bộ dân thôn 4 đi xuống xã và các địa phương khác nên xã phải tổ chức xúc dọn ngay, chứ lỡ bà con đau ốm bất ngờ cần khám chữa bệnh, mua thuốc men hay gặp sự cố gì thì rất nguy”, ông Tự nói.
 
Các lực lượng hỗ trợ người dân thông đường.
Chính quyền địa phương đã rất nỗ lực trong việc thông tuyến, đảm bảo đi lại cho người dân.
 
Sau một ngày làm việc tích cực, các lực lượng cùng người dân đã cào, san ủi bùn đất giữa mặt đường, tạo thành một lối đi mà xe máy có thể qua lại được. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của chính quyền xã Trà Thủy trong thông tuyến, đảm bảo đi lại cho bà con. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương: Sau khi bão tan, UBND huyện chỉ đạo các địa phương phải thực hiện ngay công tác khắc phục hậu quả. Đặc biệt, các địa phương phải tập trung ưu tiên nhất vấn đề giúp người dân lợp lại nhà cửa tốc mái, hư hỏng để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thứ hai nữa là ưu tiên huy động mọi lực lượng thông các tuyến đường bị sạt lở vùi lấp. Thứ ba nữa là tập trung khắc phục các công trình phục vụ sản xuất, công trình thủy lợi, công trình nước sinh hoạt. Trong quá trình thực hiện luôn chú trọng đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
 
Đến nay, huyện Trà Bồng đã tiến hành sơ tán, di dời 68 hộ, với 257 nhân khẩu ở các vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Cùng với đó, địa phương cũng đã cắm biển cảnh báo, phân công người trực chốt tại các vị trí bị sạt lở.
 
QUẢNG NHÂN - NHỊ PHƯƠNG
 

.