Gió mát về trên đảo tiền tiêu

04:08, 29/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân ở huyện Lý Sơn đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập và làm theo Bác, từ đó tác động tích cực đến cộng đồng, cơ quan, đơn vị. Nhiều việc làm ý nghĩa được ví như  những làn gió mát thổi về trên đảo tiền tiêu...
Vì Lý Sơn sạch, đẹp
 
Năm 2018, Chi bộ thôn Đồng Hộ, xã An Hải chọn thực hiện mô hình “trồng hoa, cây cảnh quang”, góp phần xây dựng khu dân cư nông thôn xanh, sạch, đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Chi bộ thôn Đồng Hộ đã họp bàn với dân, vừa tuyên truyền, vừa vận động mọi người cùng chung tay thực hiện. Sau đó, cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn tiến hành trồng hoa tại nhà văn hóa, các tuyến đường, tổ chức dọn vệ sinh môi trường.  
 
Khu dân cư số 1, thôn Đồng Hộ, huyện Lý Sơn rực rỡ với đủ sắc hoa.                Ảnh: PV
Khu dân cư số 1, thôn Đồng Hộ, huyện Lý Sơn rực rỡ với đủ sắc hoa. Ảnh: PV
Trưởng thôn Đồng Hộ Nguyễn Cửu cho biết: Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đã tự mua vật tư, hoa, cây cảnh để trồng trước nhà, dọc các tuyến đường và nhà văn hoá thôn. Nhờ đó, cảnh quang trong thôn đã có nhiều đổi thay, ngày càng sạch đẹp hơn. Người dân ai cũng vui vì thấy làng quê mình đổi mới!
 
Sau khi mô hình được thực hiện hiệu quả tại thôn Đồng Hộ, năm 2019, huyện Lý Sơn đã triển khai Đề án hỗ trợ khu dân cư nông thôn xanh - sạch - đẹp, giai đoạn 2019 - 2020, với kinh phí 2,4 tỷ đồng. Theo đó, huyện đầu tư cho 23 khu dân cư xây dựng bồn hoa, trồng cây cảnh quan, dọn vệ sinh môi trường, xử lý nước thải... Đến nay, 18 khu dân cư đã hoàn thiện mô hình vườn hoa nhà văn hóa, đường khu dân cư, với diện tích gần 5.000m2; 4 khu dân cư trồng 1.500 cây bàng vuông dọc các tuyến đường...
 
“Việc trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư ai cũng tự nguyện thực hiện. Bây giờ đi dọc các con đường, thấy hoa khoe sắc ai cũng thấy nhẹ lòng. Du khách đến Lý Sơn cũng ấn tượng về những tuyến đường hoa như thế”, chị Phạm Thị An, ở thôn Đông, huyện Lý Sơn bày tỏ.
 
Nghĩa tình người đất đảo
 
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 và các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tổ chức đảng thuộc quân sự, công an, các ban đảng Huyện ủy, Văn phòng huyện, ngành GD&ĐT huyện Lý Sơn... đã triển khai các mô hình “Tiết kiệm làm theo Bác”, “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Qua các mô hình, đã quyên góp được số tiền 315 triệu đồng, để tặng 600 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Cùng với đó, mô hình “Quỹ khuyến tài” của Chi bộ Các ban đảng Huyện ủy Lý Sơn ra đời đã quyên góp hàng chục triệu đồng dành tặng cho học sinh có thành tích học tập giỏi, tiếp thêm động lực để các em theo đuổi những ước mơ. Hơn nữa, các cơ quan, đơn vị ở huyện đã nhận đỡ đầu một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị còn phối hợp với các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh vận động quyên góp xây mới 3 ngôi nhà tình thương, với số tiền 150 triệu đồng.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Văn Sơn cho biết: Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã gợi ý 10 mô hình để các cơ quan, đơn vị triển khai; đồng thời chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân đăng ký thực hiện theo điều kiện phù hợp. Từ đó đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng các mô hình, mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.
Nâng cao sức khỏe cho thanh thiếu nhi
 
Từ năm 2017 đến nay, Huyện đoàn Lý Sơn thực hiện mô hình học tập và làm theo Bác là “Nâng cao sức khỏe cho thanh thiếu nhi”. Theo đó, thanh thiếu nhi ở Lý Sơn đã được tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền Nam Huỳnh Đạo do Huyện đoàn thành lập. Những buổi sáng sớm hay khi chiều về, hàng chục võ sinh tề tựu trước Tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để luyện võ. Đứng lớp huấn luyện cho các em nhỏ là anh Bùi Tấn Niệm - Chủ nhiệm CLB Võ cổ truyền Nam Huỳnh Đạo Lý Sơn. CLB ra đời với mục tiêu là thu hút nhiều thanh thiếu niên tập luyện, tăng cường thể chất, đồng thời hướng đến các giá trị nhân văn.
 
NG.TRIỀU - X.THIÊN
 
 
 
 

.