Sức sống mới trên huyện đảo tiền tiêu

03:03, 28/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây hơn 6 năm, kể từ ngày điện quốc gia bằng cáp ngầm kéo ra Lý Sơn bắt đầu hoạt động, hòn đảo này có bước phát triển ngoạn mục chỉ trong thời gian ngắn.
Sau ngày giải phóng (31.3.1975), đảo Lý Sơn bắt đầu một thời kỳ mới. Gần 20 năm sau, ngày 1.1.1993 huyện Lý Sơn được thành lập. Qua những năm tháng khó khăn nơi muôn trùng sóng gió, ngày 29.9.2014 đã trở thành dấu mốc lịch sử, khi điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển được dẫn ra Lý Sơn.
 
Kể từ ngày có điện quốc gia cũng là thời điểm Lý Sơn đặt ra mục tiêu và thực hiện kế hoạch giai đoạn 2015 - 2020, với nhiều quyết sách mới. Chỉ sau 5 năm, Lý Sơn đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục, bằng kết quả của hàng chục năm trước cộng lại.
 
Điều dễ nhận thấy nhất là hạ tầng kỹ thuật trên huyện đảo tiền tiêu này đã phát triển khá nhanh. Đường giao thông, cảng biển, khu neo trú tàu thuyền, đặc biệt là hệ thống nhà nghỉ, khách sạn... được đầu tư xây dựng đã làm thay đổi diện mạo của vùng đất đảo gian khó một thời. Đến nay, Lý Sơn đã đạt 54/59 tiêu chí của đô thị loại V.
 
Nếu như năm 2015, tổng giá trị sản xuất của Lý Sơn chỉ đạt 331 tỷ đồng, thì đến cuối năm 2019 đã tăng gần 6 lần, đạt 1.841 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 21 triệu đồng, thì cuối năm 2019, con số này là 43,5 triệu/người/năm, tăng hơn gấp đôi chỉ trong 5 năm...
 
Bà Nguyễn Thị Lưu (86 tuổi), ở thôn Tây, xã An Vĩnh, người gắn bó với hòn đảo này từ những ngày mới giải phóng, vui mừng chia sẻ: "Cuộc sống của người dân trên đảo hiện nay thay đổi khá nhiều. Lượng khách du lịch đến với đảo ngày càng tăng. Đường sá mở rộng. Xe ô tô, xe điện tấp nập, rộn ràng. Tôi không nghĩ có ngày đất đảo lại thay đổi đến vậy!".
 
Có thể nói, từ khi có điện quốc gia, những tiềm năng riêng có của Lý Sơn được đánh thức và du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Hướng đi đó đã mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, kéo theo các ngành nghề truyền thống là nông, ngư nghiệp tăng trưởng nhanh hơn so với trước, để có được một Lý Sơn đầy sức sống như hôm nay.
 
X.BẢO
 

.