Nghìn nhà như một

10:06, 29/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân tổ dân phố (TDP) Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) luôn tự hào về tinh thần đoàn kết ở quê hương mình. Bởi toàn TDP có gần 1.000 hộ dân, thì hầu hết mọi người đều đồng lòng, chung tay xây dựng, kiến thiết quê hương.
 
Chung tay xây dựng quê hương
 
Mặc dù phường Phổ Thạnh chưa được nhà nước đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt, nhưng từ 15 năm trước, người dân TDP Thạnh Đức 2 đã tiên phong đóng góp kinh phí, xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt và thành lập Ban quản lý (BQL) nước sinh hoạt để tự đưa nước sạch về tận nhà. 
Người dân Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tự xây dựng và vận hành công trình cấp nước sạch về tận nhà suốt 15 năm qua.
Người dân Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tự xây dựng và vận hành công trình cấp nước sạch về tận nhà suốt 15 năm qua.
Tự chủ về tài chính trong xây dựng công trình cấp nước, nên người dân Thạnh Đức 2 không còn lo thiếu nước sinh hoạt vào mỗi mùa khô hạn, mà còn tự quyết được... giá nước. “Giá nước sinh hoạt khởi điểm là 1.000 đồng/m3, rồi hiện tại là 3.000 đồng/m3; hộ nào nghèo thì được miễn. Tổng số tiền thu được hằng tháng được trang trải vào chi phí duy tu, bảo dưỡng công trình, cũng như trả lương cho các thành viên BQL”, thành viên BQL nước Nguyễn Lành chia sẻ.
 
Không chỉ đồng lòng xây dựng nên hệ thống cấp nước sạch về tận ngõ, mà gần 1.000 hộ dân tại Thạnh Đức 2 còn chung sức hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương. Đến nay, sau hơn 10 năm huy động sức dân, 100% đường giao thông tại đây đã được bê tông kiên cố. Song hành cùng bê tông đường sá, hệ thống điện đường tại Thạnh Đức 2 cũng đã được đầu tư, giúp người dân nơi đây chia tay với những cung đường tối mịt, vì thiếu ánh điện đường.
 
Cũng nhờ sự đồng lòng của người dân, mà Thạnh Đức 2 có hàng loạt công trình được đầu tư, xây dựng, góp phần thay đổi diện mạo quê hương. “Lăng vạn Thạnh Đức 2, công trình Thanh Minh cổ tự, nhà văn hóa TDP, đường bê tông từ trung tâm TDP ra biển... đều là những công trình có kinh phí đầu tư từ 100 triệu đến gần cả tỷ đồng, nhưng đều làm nên từ sự đóng góp của người dân”, Tổ trưởng TDP Thạnh Đức 2 Võ Ngọc Duyên cho biết.
 
Xây dựng cộng đồng đoàn kết
 
Không chỉ cùng nhau xây dựng những công trình, người dân Thạnh Đức 2 còn đắp xây tinh thần đoàn kết, cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều việc làm thiết thực. “500 hội viên người cao tuổi tại TDP đã đồng lòng đóng góp nên nguồn quỹ hơn 300 triệu đồng. Từ số tiền này, chi hội đã cho gần 60 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để vượt qua khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Đồng thời, hằng năm, mọi người đều đóng góp và duy trì quỹ thăm ốm đau, để hỗ trợ các thành viên không may ốm đau, tai nạn”, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi TDP Thạnh Đức 2 Nguyễn Hận chia sẻ.
 
Không những thế, hằng năm, người dân TDP Thạnh Đức 2 còn đóng góp từ 30 - 50 triệu đồng cho quỹ khuyến học, để cùng chăm lo cho sự học của thế hệ trẻ. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm có hàng chục học sinh, sinh viên vượt khó, vươn lên trong học tập được tiếp sức với những suất học bổng, quà tặng từ 200 - 500 nghìn đồng/học sinh. Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài tại TDP Thạnh Đức 2 ngày càng lan tỏa.
 
Bài, ảnh: ĐỨC BÌNH
 
 
 

.