NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28.6:
Giữ gìn văn hóa ứng xử trong gia đình

08:06, 28/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) năm nay là “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện đại ảnh hưởng không nhỏ đến các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhất là văn hóa ứng xử trong gia đình.
Nơi nuôi dưỡng tâm hồn
 
Với người Việt Nam, gia đình luôn là nơi gắn kết các thành viên với nhau, hình thành nền nếp gia phong và góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, nhịp sống của xã hội hiện đại đã làm cho truyền thống sum vầy của gia đình phần nào bị ảnh hưởng, bởi từng thành viên đều bận rộn với công việc, chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Không khí đầm ấm vốn có trong gia đình vì thế phần nào bị ảnh hưởng, khi thời gian dành cho nhau ít hơn, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên sẽ ngày càng khó khăn, khoảng cách giữa các thế hệ ngày càng xa... 
Thông qua các hội thi góp phần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.  Ảnh: ĐVCC
Thông qua các hội thi góp phần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Ảnh: ĐVCC
Anh Nguyễn Ngọc Tú, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) bộc bạch: “Trong nhịp sống xã hội hiện đại, các thành viên trong gia đình ít trò chuyện cùng nhau. Vợ chồng, con cái lệ thuộc vào công nghệ hiện đại, tập trung vào smart phone, thay vì gần gũi, chia sẻ câu chuyện vui buồn hằng ngày trong cuộc sống". 
 
Văn hóa giao tiếp trong gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Do vậy, những cử chỉ, lời nói, hành vi của ông bà, cha mẹ, người thân phải là những tấm gương sáng để con trẻ noi theo. Cụ ông Phạm Trí (98 tuổi) ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: “Gia đình tôi 4 thế hệ đều sống chung với nhau, sở dĩ tôi luôn cảm thấy hạnh phúc, khỏe khoắn và sống thọ bởi gia đình tôi luôn yêu thương, tràn ngập tiếng cười. Người lớn nêu gương, con cháu vâng lời, hiếu thảo, bữa cơm gia đình mỗi ngày luôn đông đủ. Với tôi, đó là đều may mắn và hạnh phúc”.
 
Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Cảm (55 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cũng có 4 thế hệ chung sống trong một mái nhà, là gia đình gương mẫu ở địa phương. “Các thành viên trong gia đình đều phải cố gắng thực hiện tốt vai trò của mình. Cha mẹ phải là tấm gương tốt, gương mẫu trong cách hành xử. Mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, quan tâm đến nhau. Mọi tâm tư, nguyện vọng của các cá nhân trong gia đình đều được lắng nghe, chia sẻ”, bà Cảm bày tỏ.
 
Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình  
 
Trong những năm qua, công tác gia đình ở tỉnh ta được các cấp, các ngành quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" của toàn tỉnh đạt trên 89%, số vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) có chiều hướng giảm. Các mô hình câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phát triển bền vững”, “Phòng chống bạo lực gia đình” được nhân rộng và phát huy hiệu quả tại 114 xã trên địa bàn tỉnh. 
 
Ông Đinh Văn Roi, Chủ nhiệm CLB địa chỉ tin cậy, phòng, chống BLGĐ xã Sơn Màu (Sơn Tây) cho hay: “Thông qua sinh hoạt CLB, giúp các gia đình học hỏi lẫn nhau để xây dựng gia đình tiến bộ hạnh phúc. Thời gian qua, CLB đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, giúp các gia đình hàn gắn trở lại, giảm nhiều vụ việc BLGĐ tại địa phương”.
 
Chung tay chăm lo công tác gia đình đã trở thành hoạt động thường xuyên của nhiều cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh. Sở Tư pháp đã xây dựng và duy trì sinh hoạt 24 CLB như: “Thanh niên với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”, “Phụ nữ với pháp luật”, qua đó lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới... Hội LHPN tỉnh thành lập 549 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để trợ giúp, hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ, trẻ em bị BLGĐ, xây dựng gia đình hạnh phúc...
 
Đối với mỗi người, gia đình luôn là cội nguồn của mọi thành công, là điểm xuất phát và nơi nương tựa để vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Vì thế, hãy cùng chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử trong gia đình, để gia đình luôn là nơi bình yên, là tổ ấm của mỗi người.
 
Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, Sở VH-TT&DL tổ chức hội thi CLB, nhóm phòng, chống BLGĐ quy mô toàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa, vai trò, vị trí của gia đình trong thời kỳ mới, từ đó có những hành động thiết thực quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững...
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.