Quảng Ngãi: Quán xá bắt đầu mở cửa sau thời gian cách ly

07:04, 16/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian 2 tuần đóng cửa quán, xá thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng, nhiều chủ cơ sở kinh doanh hàng hóa không thiết yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành mở cửa đón khách.
 
 
Theo ghi nhận vào sáng 16/4, một số quán cà phê, ăn sáng, quán cơm trên một số tuyến đường chính như Quang Trung, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Lê Đại Hành (TP. Quảng Ngãi)…đã mở cửa đón khách vào quán ăn uống sau khi hết lệnh cách ly toàn xã hội và sau thông tin Chính phủ công bố Quảng Ngãi nằm trong nhóm nguy cơ thấp đối với COVID-19. Việc giãn cách xã hội được nới lỏng.
 
Một số quán cà phê trên đường Phan Đình Phùng, Trần Kiên…(TP. Quảng Ngãi) sau khi mở cửa đón một lượng khách lớn
Một số quán cà phê trên đường Phan Đình Phùng, Trần Kiên…(TP. Quảng Ngãi) sau khi mở cửa đón một lượng khách lớn
 
Chị Nguyễn Hồng Hạnh, một chủ chủ quán cà phê trên đường Phan Đình Phùng cho biết “Những ngày qua tôi liên tục xem tin tức thời sự, hôm qua thấy thông tin tỉnh mình thuộc nhóm có nguy cơ thấp, nên hôm nay đã chủ động mở bán trở lại, cũng không rõ tỉnh có cho phép bán hay không, cũng phải đợi công văn từ tỉnh. Nếu không cho phép mở cửa bán trở lại tôi sẽ tiếp tục đóng cửa”.
 
Trong khi đó, một số hàng quán vẫn tiếp tục đóng cửa, một số dọn dẹp hàng quán và chờ thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi để xem xét có nên mở cửa hàng buôn bán trở lại hay không.
 
Chị Phạm Hoàng Diệu chủ quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo chia sẻ: ''Hôm qua là ngày cuối cùng dừng hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để các hộ kinh doanh như tôi có thể mở cửa bán trở lại, vì nửa tháng nay không có thu nhập, kinh tế gia đình cũng chật vật lắm.
 
Sáng nay tôi đã kêu gọi nhân viên trở lại quán tiến hành quét dọn, vệ sinh quán cho sạch sẽ, bởi sau gần 15 ngày không hoạt động, bàn ghế, ly chén các loại bị bụi bám rất nhiều. Mở hay đóng phải đợi đến trưa nay khi có công văn mới từ tỉnh chứ gia đình cũng không thể vì lợi nhuận của mình mà gây ảnh hưởng đến xã hội, làm như vậy cũng tốt cho mình và toàn thể mọi người”, chị Diệu nói.
 
Một số cửa hàng bắt đầu dọn dẹp hàng quán, đợi công văn mới nhất từ UBNN tỉnh Quảng Ngãi
Một số cửa hàng bắt đầu dọn dẹp hàng quán, đợi công văn mới nhất từ UBNN tỉnh Quảng Ngãi
 
Vào trưa cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi văn bản hỏa tốc triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục yêu cầu tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, các sinh hoạt tôn giáo tin ngưỡng đông người, các cửa hàng internet, karaoke, quán bar, rạp chiếu phim, massage, spa, phòng tập thể hình,... đến khi có thông báo mới.
 
Riêng dịch vụ ăn uống, tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo bán hàng mang đi, bán hàng online và giao hàng tận nơi cho khách hàng.  Chỉ phục vụ ăn uống tại chỗ tối đa không quá 10 người và đảm bảo khoảng cách hơn 2m theo quy định.
 
Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, hàng hóa thiết yếu hoạt động bình thường. Chủ cơ sở chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
 
Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng. Không tụ tập quá 10 người trở lên ngoài công sở. Trường học, bệnh viện hạn chế ra đường không cần thiết. Đeo khẩu trang khi ra đường, khử trùng diệt khuẩn theo quy định.
 
Các phương tiện vận tải công cộng, xe chở khách, đưa đón công nhân hoạt động bình thường trong địa bàn tỉnh (riêng tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn không chở khách du lịch. Đối với người địa phương phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, lập danh sách hành khách đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch).
 
Mai Lực

.