Dự án Trường ĐH Phạm Văn Đồng: Cần sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng, tái định cư

10:04, 14/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án (DA) Trường Đại học Phạm Văn Đồng triển khai năm 2007, với tổng diện tích hơn 35ha. Qua 13 năm triển khai, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) vẫn chưa hoàn thành, khiến đời sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn.
Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng được triển khai gồm khu A, khu B và khu C. Trong đó, khu A, khu B quy hoạch xây dựng nơi học tập, ký túc xá và thể dục - thể thao. Riêng khu C phục vụ TĐC của DA và một phần là ký túc xá. 
 
Người dân tổ 3 (tổ 16 cũ), phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) mong muốn sớm được di dời, tái định cư để ổn định cuộc sống.
Người dân tổ 3 (tổ 16 cũ), phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) mong muốn sớm được di dời, tái định cư để ổn định cuộc sống.
Đến nay, còn 83/520 hộ dân nằm trong diện giải tỏa chưa thống nhất phương án bồi thường, TĐC, nên chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ dân được chia làm 3 nhóm: Nhóm 1 có 63 hộ chưa nhận tiền bồi thường, chưa nhận đất TĐC và chưa giao mặt bằng. Nhóm 2 có 10 hộ đã nhận tiền bồi thường, nhưng chưa nhận đất. Nhóm 3 có 10 hộ đã nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, nhưng chưa giao mặt bằng.
 
Ông Lưu Văn Phước, ở tổ 6 (tổ 18 cũ) cho biết: "Chúng tôi đồng ý chủ trương thực hiện DA, nhưng trong quá trình bồi thường, TĐC cần nghiên cứu cho hợp lý với thực tế hiện nay để người dân đỡ thiệt thòi. Điển hình như gia đình tôi có 3 - 4 đứa con đã lập gia đình, có hộ khẩu riêng, đất của tôi đủ chia cho các con làm nhà, thì khi bồi thường, TĐC cần nghiên cứu hỗ trợ đất như thế nào để các con tôi có nơi làm nhà ở. Không những thế, DA kéo dài nhiều năm khiến cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn".
 
Còn bà Trần Thị Kiểu, ở tổ 3 (tổ 16 cũ), thì cho hay: “Dự án kéo dài hơn 13 năm, người dân gặp khó khăn muốn chuyển nhượng ít đất mà không được. Người dân ủng hộ việc thực hiện DA, nhưng chỉ mong tỉnh xem xét bồi thường và hỗ trợ TĐC thỏa đáng cho người dân”.
 
Để sớm hoàn thành DA, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo tập trung giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Trong đó, Thông báo số 259, ngày 17.10.2019, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tiếp tục thực hiện hoàn thành công tác GPMB phần diện tích còn lại thuộc DA theo đề xuất tại Phương án 1 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng nêu tại Báo cáo số 1000, ngày 30.8.2019.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC đảm bảo hợp lý, công bằng giữa các hộ dân. Trong quá trình thực hiện cần xác định những tồn tại, sai sót trước đây; dự lường mọi tình huống phát sinh, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các phương án giải quyết.
 
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng- Trưởng Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB, TĐC của DA đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến, xác nhận thông tin, đối thoại với công dân; tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo quy định để thực hiện DA.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.