Kịp thời chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

09:04, 23/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một tuần qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và các chế độ BHXH tháng 4 - 5.2020 cho người dân tại địa chỉ, hoặc các điểm chi trả kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân.
Đến tận nhà chi trả
 
Bình thường, vợ chồng ông Trần Văn Do (75 tuổi), ở đường Võ Tùng, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trực tiếp đến điểm chi trả để nhận lương. Nhưng hôm nay, vợ chồng ông được nhận lương hưu ngay tại nhà. Theo lịch thông báo nhận lương của phường Trần Hưng Đạo, cán bộ hưu trí sinh sống trên đường Võ Tùng sẽ được nhận lương vào ngày 23.4. Đúng hẹn, nhân viên bưu điện đã đến từng nhà để hỗ trợ phát lương hưu.
 
“Trong mùa dịch, được nhân viên bưu điện đến tận nhà phát lương hưu, vợ chồng chúng tôi phấn khởi lắm, vì không phải đi lại. Nhân viên bưu điện rất nhiệt tình, vui vẻ. Mong sớm hết dịch để các cháu đỡ vất vả”, ông Do chia sẻ. 
 
Lương hưu được nhân viên bưu điện trao tận nhà, giúp người dân yên tâm trong thời điểm dịch bệnh.
Lương hưu được nhân viên bưu điện trao tận nhà, giúp người dân yên tâm trong thời điểm dịch bệnh.
 
Một tuần nay, chị Trần Thị Huệ và chị Nguyễn Thị Kim Chính, cán bộ Bưu điện TP.Quảng Ngãi phụ trách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH khu vực phường Trần Hưng Đạo đã cùng nhau đến từng hộ gia đình để chi trả. Chị Huệ cho biết: “Toàn phường có 487 đối tượng, với tổng số tiền chi trả gần 5,1 tỷ đồng, 100% các đối tượng được chi trả tại nhà.
 
Từ ngày 16.4 đến nay, chúng tôi đi liên tục kể cả thứ 7, chủ nhật, trung bình mỗi ngày chúng tôi chi trả cho khoảng 60 người”. Để thuận lợi cho công tác chi trả tại nhà, sau khi có đăng ký từ người hưởng lương hưu, từ một tuần trước, cán bộ bưu điện đã chủ động liên lạc với đối tượng thụ hưởng thông tin về hình thức chi trả và đề nghị chuẩn bị sẵn giấy tờ cần thiết, để khi cán bộ bưu điện có mặt là có thể tiến hành chi trả được ngay.
 
Làm việc cả ngày nghỉ
 
Theo kế hoạch, công tác chi trả lương hưu và các chế độ BHXH kỳ chi trả tháng 4&5.2020 sẽ được tổ chức chi trả gộp một lần từ ngày 16.4 đến ngày 10.5. Việc hoàn thành tiến độ theo yêu cầu là áp lực khá lớn, vì thế Bưu điện tỉnh đã huy động tối đa nhân lực hiện có, gồm các bưu tá, giao dịch viên, nhân viên... thậm chí thực hiện chi trả cả ngày nghỉ để lương hưu sớm đến tay người dân. Mỗi nhóm thực hiện chi trả tại nhà gồm 2 cán bộ bưu điện và hoàn toàn không thu phí.
 
Với trường hợp người dân không ở nhà trong đợt này, hoặc không đăng ký nhận tại nhà, lương hưu được chi trả tại các điểm chi trả thuộc Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố. Khi đến các điểm này, người lĩnh lương hưu cũng chỉ cần cầm thẻ chi trả do bưu điện phát hành là có thể nhận lương hưu một cách dễ dàng, thuận tiện. 
 
Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết: Để công tác chi trả theo phương thức mới được thuận lợi, ngay sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương triện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở. Hiện các cán bộ, nhân viên của bưu điện đang nỗ lực để hoàn thành việc chi trả theo đúng tiến độ.
 
“Do đối tượng thụ hưởng đông, địa điểm chi trả phân tán nhiều nơi, trong khi số lượng cán bộ, nhân viên bưu điện có hạn, nên thời điểm chi trả kéo dài và chậm hơn so với hình thức chi trả cũ. Vì thế, chúng tôi mong người hưởng lương hưu hiểu và ủng hộ phương thức này, để bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng”, bà Nhung nói.
 
Đảm bảo phòng, chống dịch
 
Bưu điện tỉnh đảm bảo mỗi điểm chi trả có số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại một thời điểm đúng quy định; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, tuân thủ việc giữ khoảng cách để phòng, chống dịch Covid-19. Tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), nhiều đối tượng đăng ký nhận lương tại điểm chi trả, nên phương án chi trả được thực hiện bằng hình thức chia thành từng nhóm không quá 10 người nhận trong một khung giờ. “Việc chi trả lương hưu, trợ cấp theo từng giờ cụ thể, tập trung không quá 10 người một lần, giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang, giúp người dân yên tâm”, ông Nguyễn Văn Phú, cán bộ hưu trí ở phường Quảng Phú bày tỏ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.