Huyện nghèo, nhưng giàu lòng nhân ái

09:04, 23/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong những huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, huyện Sơn Tây luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Mới đây, 4 hộ nghèo không may nhà bị cháy đã được địa phương hỗ trợ xây dựng lại nhà từ tiền ngân sách và đóng góp của cán bộ, công chức trên địa bàn.
Niềm vui trong ngôi nhà mới
 
Đã hơn 3 tháng trôi qua, nhưng anh Đinh Văn Rươm, ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa, vẫn chưa thể quên vụ hỏa hoạn khiến căn nhà của anh bị thiêu rụi. Trước đó, để ra ở riêng, anh Rươm vay mượn bà con, cộng với tiền tích lũy đã xây dựng căn nhà mới vào đầu tháng 11.2019. Chỉ hơn 2 tháng sau (chiều 27 Tết), ngọn lửa bất ngờ bốc cháy thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà và nhiều tài sản khác. 
 
Căn nhà mới của gia đình anh Đinh Văn Tối,  ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) đã hoàn thành.      Ảnh: LÊ ĐỨC
Căn nhà mới của gia đình anh Đinh Văn Tối, ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) đã hoàn thành. Ảnh: LÊ ĐỨC
 
Ngay chiều tối hôm đó, lãnh đạo huyện Sơn Tây, các hội đoàn thể đã đến động viên,  tặng gạo, nước mắm và nhiều vật dụng khác. Trước hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh, nhiều cán bộ đã tự nguyện lấy tiền túi ra cho thêm. Hai tháng sau, một căn nhà mới được xây dựng ngay trên chính nền nhà cũ bị cháy, từ nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo của huyện và đóng góp của các cá nhân trên địa bàn.
 
Ôm đứa con nhỏ ngồi trước hiên nhà mới vừa được địa phương hỗ trợ, anh Rươm xúc động cho hay: “Không chỉ động viên, tặng gạo, thịt, cán bộ huyện còn tặng quần áo mới cho con tôi nữa. Bộ quần áo đó là đồ Tết của vị cán bộ mua cho con mặc Tết. Không có tấm lòng của cán bộ địa phương, chắc gia đình tôi giờ phải sống tá túc khắp nơi, chứ không làm được ngôi nhà như thế này”.
 
Để không ai bị bỏ lại phía sau
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sơn Tây liên tục xảy ra các vụ hỏa hoạn làm cháy nhiều căn nhà và thiệt hại về tài sản, khiến các gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, bằng trách nhiệm và tấm lòng sẻ chia của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện, tất cả các trường hợp nhà bị cháy đều được xây dựng nhà mới từ nguồn vốn hỗ trợ người nghèo và đóng góp của cán bộ, công chức địa phương.  
 
Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho một trường hợp có nhà bị cháy.
Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho một trường hợp có nhà bị cháy.
Cùng vợ và các con sum vầy trong ngôi nhà mới, trị giá hơn 50 triệu đồng, anh Đinh Văn Tối, thôn Tang Tong, xã Sơn Liên bảo không thể nào diễn tả được cảm xúc vui mừng và lòng biết ơn đối với chính quyền địa phương. Bởi cách đây hai tháng, cả nhà (5 người) còn phải tá túc ở nhà người thân. Trước đó, chiều ngày 19.2, ngọn lửa đã thiêu rụi căn nhà sàn và nhiều tài sản của gia đình anh.
 
Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: Dù nguồn kinh phí từ ngân sách khá eo hẹp, nhưng không vì thế mà huyện chậm hỗ trợ, ngược lại, huyện luôn sẻ chia và hỗ trợ xây dựng lại nhà ở ngay để người dân ổn định cuộc sống, bởi tất cả các trường hợp trên đều là hộ nghèo. “Đấy không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nghĩa cử chăm lo cho nhân dân của mình. Dù Sơn Tây là huyện nghèo, nhưng chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm, để những người kém may mắn không bị bỏ rơi”, ông Ven nhấn mạnh.
 
Ngôi nhà tình thương của công an
 
Công an huyện Sơn Tây và chính quyền xã Sơn Màu vừa tổ chức bàn giao nhà mới cho gia đình bà Đinh Thị Sim. Số tiền làm nhà từ nguồn quỹ của Công an huyện và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trước đó, căn nhà bị hỏa hoạn thiêu rụi. Bên cạnh đó, Công an huyện còn bàn giao hai nhà vệ sinh cho hai hộ Đinh Văn Buông và Đinh Văn Nhất, là những người già neo đơn không có khả năng lao động.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 
 
 
 
 

.