Đảm bảo nguồn vốn cho hộ nghèo

09:04, 23/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi được xếp vào nhóm nguy cơ thấp, nhưng khả năng lây nhiễm dịch Covid-19 rất khó dự đoán. Do đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đã thực hiện các giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Giao dịch lưu động an toàn
 
Không giống như các ngân hàng thương mại, công tác cho vay, thu lãi, thu hồi nợ và cả gửi tiết kiệm của Ngân hàng CSXH đều được triển khai thực hiện theo hình thức giao dịch lưu động tại UBND các xã, phường, thị trấn. Do đặc thù nên việc thu lãi, thu hồi nợ gốc cũng như giải ngân quay vòng nguồn vốn đều tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi rút cao.
 
Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, Ngân hàng CSXH đã quán triệt đến tất cả cán bộ ngân hàng và người dân đến giao dịch đều phải thực hiện đeo khẩu trang, những người không có khẩu trang sẽ được phát khẩu trang và hướng dẫn sử dụng nước sát khuẩn trước và sau khi kiểm đếm tiền mặt. 
 
Người dân đến các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại các xã, phường, thị trấn đều thực hiện đeo khẩu trang, đảm bảo phòng, chống dịch.
Người dân đến các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại các xã, phường, thị trấn đều thực hiện đeo khẩu trang, đảm bảo phòng, chống dịch.
 
Chị Nguyễn Thị Mận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội LHPN xã Bình Hiệp (Bình Sơn) chia sẻ: “Từ ngày có dịch đến nay, mỗi lần đến kỳ thu lãi hoặc làm hồ sơ cho hộ vay mới, tôi đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc và khi về đến nhà, tôi luôn ý thức rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Tôi thấy ai cũng tự ý thức phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình”.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường, sau khi kết thúc thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh đã quán triệt đến các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH trên địa bàn, triển khai các giải pháp vừa thực hiện phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phục vụ kịp thời nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, cũng như duy trì công tác thu nợ. Tuy nhiên, phải sắp xếp số lượng khách hàng tại các điểm giao dịch và đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đáp ứng vốn kịp thời cho dân
 
Sau 15 ngày tạm ngưng giao dịch trong thời gian cách ly toàn xã hội, bắt đầu từ ngày 17.4, các điểm giao dịch xã, phường, thị trấn của Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh có lịch giao dịch cố định hoạt động trở lại bình thường theo kế hoạch, đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho người dân.
 
Thuộc hộ cận nghèo của xã, cuộc sống gia đình khó khăn, không có vốn để đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, bà Nguyễn Thị Ngoan, ở thôn Trà Lăm, xã Bình Khương (Bình Sơn) vừa được Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn cho vay 50 triệu đồng dành cho hộ cận nghèo, để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Bà Ngoan chia sẻ: "Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của gia đình tôi, cũng như nhiều người dân nông thôn, bởi hàng hóa nông sản sản xuất ra không tiêu thụ được, mất giá... Giờ được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng CSXH để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, nên gia đình tôi có cơ hội phát triển kinh tế’’.
 
Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh, trong quý I/2020, doanh số cho vay đạt trên 382,7 tỷ đồng, với 8.485 lượt hộ; doanh số thu nợ đạt trên 268 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến ngày 31.3.2020 đạt trên 3.460 tỷ đồng, với hơn 128 nghìn hộ còn dư nợ.
 
Cùng với hỗ trợ vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho khách hàng có giao dịch từ ngày 1 - 15.4.2020. Cụ thể, gia hạn nợ gốc cho người vay đến kỳ trả nợ và gia hạn lãi cho khách hàng đến kỳ trả lãi của tháng 4 sang lịch giao dịch cố định từng xã, phường, thị trấn trong tháng 5.2020.
 
Đề xuất giảm lãi vay
 
Để hỗ trợ hộ vay vốn trong điều kiện xảy ra dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ về phương án giảm lãi vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nếu phương án được thông qua, từ ngày 1.4.2020 đến hết năm 2020, hộ nghèo và các chương trình có lãi suất bằng hộ nghèo, hoặc tham chiếu theo mức lãi suất cho vay hộ nghèo, sẽ được giảm lãi vay 15% và các đối tượng chính sách ở các chương trình khác giảm 10%.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.