Những người "gieo hạt" từ tâm

10:12, 10/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người với vai trò khác nhau trong xã hội, nhưng lại có chung một tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo khó. Đó là anh Nguyễn Quang Thế (41 tuổi), ở xã Sơn Dung (Sơn Tây) và anh Lê Tuấn (35 tuổi), ở TP. Đà Nẵng. 
Những hoạt động nghĩa tình của hai con người rất đỗi bình dị ấy như "gieo hạt" từ tâm vào cuộc đời, để từ đó nảy mầm lên những cây nhân ái. 
 
Nặng nợ với người nghèo vùng cao
 
Quê ở huyện Giao Thủy (Nam Định), nhưng lúc 21 tuổi, chàng trai Nguyễn Quang Thế chọn huyện Sơn Tây làm quê hương thứ 2 để lập nghiệp. Sau khi lập gia đình với cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, là giáo viên mầm non ở huyện Sơn Tây, anh Thế cùng vợ mở một cửa hàng kinh doanh và sửa chữa đồ điện gia dụng.
 
Nhiều đợt về các thôn, làng xa xôi, tận mắt chứng kiến những đứa trẻ, người già co cụm bên bếp lửa vì lạnh, anh Thế đã dùng tiền của mình để giúp họ vơi bớt khó khăn. Đêm về trăn trở, anh Thế nghĩ cách để kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn. 
 
 Anh Nguyễn Quang Thế (áo sáng) thường xuyên kết nối các hoạt động từ thiện để giúp đỡ học sinh vùng khó khăn huyện Sơn Tây.
Anh Nguyễn Quang Thế (áo sáng) thường xuyên kết nối các hoạt động từ thiện để giúp đỡ học sinh vùng khó khăn huyện Sơn Tây.
Sau đó, anh Thế đã thành lập nhóm thiện nguyện, thường xuyên đến các điểm dân cư ở vùng sâu, vùng xa tặng quà cho những mảnh đời khó khăn. Từ hoạt động của nhóm từ thiện này, anh Thế cùng với một số cá nhân có chung tấm lòng lập nên “Nhóm Thiện nguyện xã hội 76”, do anh làm chủ nhiệm. Đến nay, nhóm đã thu hút được 40 thành viên, kêu gọi giúp đỡ người nghèo với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.
 
Chương trình “Nồi cháo tình thương” vào thứ 3 hằng tuần luôn nóng hổi, cấp cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây là một trong những hoạt động nổi bật của Nhóm Thiện nguyện xã hội 76. Cụ Đinh Thị Xết, ở xã Sơn Long, đang chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây chia sẻ: “Ở đây điều trị xa nhà, được nhận cháo của nhóm từ thiện hỗ trợ tôi rất ấm lòng. Đây là hoạt động rất thiết thực đối với người nghèo điều trị dài ngày ở bệnh viện như tôi”. 
 
Ngoài ra, Nhóm từ thiện còn đến với học sinh nghèo để tặng quà, tuyên truyền phòng chống tảo hôn. "Kỷ niệm đi làm từ thiện thì không kể hết, nhưng khó quên nhất là nụ cười và cái bắt tay của bà con mà mình nhận được mỗi khi được giúp đỡ. Đó là động lực để mình tiếp tục cố gắng duy trì các hoạt động từ thiện", anh Thế bộc bạch.
 
Điều đặc biệt ở người đàn ông giàu lòng nhân ái này là, anh Thế còn đảm nhận vai trò là Trưởng thôn Tang Via, đại biểu HĐND xã Sơn Dung; Ủy viên Ủy ban MTTQ  Việt Nam huyện Sơn Tây. “Tôi hãnh diện và luôn đồng hành, động viên anh Thế trong các hoạt động thiện nguyện. Chúng tôi không giàu tiền bạc, nhưng luôn sẵn có tấm lòng. Mỗi ngày giúp thêm một hoàn cảnh, là góp thêm niềm hạnh phúc", chị Nguyệt, vợ anh Thế chia sẻ.
 
Chuyến xe nghĩa tình
 
Một ngày đầu tháng 10.2019, trời mưa như trút nước. Ở sảnh Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, chiếc xe bảy chỗ đợi sẵn. Chàng trai mặc áo vàng bế bệnh nhân Hà Thị Dung, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) bị thoát vị đĩa đệm, không đi lại được vào xe để về quê, rồi nhỏ nhẹ hỏi: "Bác thấy thoải mái chứ ạ? Cháu chở về nhà thôi!". Trên xe có dòng chữ: "Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng hỗ trợ bà con nghèo". Đó là công việc thầm lặng anh Lê Tuấn, quê ở TP.Đà Nẵng, thành viên của Nhóm thiện nguyện “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng”. 
 
Anh Lê Tuấn (giữa) hỗ trợ bệnh nhân nghèo quê Quảng Ngãi về nhà sau khi xuất viện.
Anh Lê Tuấn (giữa) hỗ trợ bệnh nhân nghèo quê Quảng Ngãi về nhà sau khi xuất viện.
 
Là người từng làm việc nhiều năm tại Quảng Ngãi, anh Tuấn kết nối để hỗ trợ bệnh nhân quê Quảng Ngãi và nhiều bệnh nhân các tỉnh khác có hoàn cảnh khó khăn đi lại miễn phí để chữa bệnh. Sau 2 tháng hoạt động, đã có gần 70 trường hợp bệnh nhân nghèo được hỗ trợ đi lại. Riêng Tuấn đã kết nối chở gần 10 trường hợp bệnh nhân Quảng Ngãi đi điều trị và xuất viện trở về nhà. 
 
“Nhóm thiện nguyện của chúng tôi hiện có hơn 20 thành viên chủ chốt, với gần 10 xe luôn sẵn sàng hỗ trợ khi có bệnh nhân cần. Ngoài công việc hiện tại là buôn bán nhỏ, đối với tôi, mỗi giờ trong ngày luôn có ý nghĩa, vì giúp nhiều hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn”, anh Tuấn chia sẻ.
 
Dù gắn bó với công việc thiện nguyện chưa lâu, nhưng anh Tuấn có rất nhiều kỷ niệm. Anh Tuấn nhớ nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị Như Ngọc, ở xã Bình Nguyên (Bình Sơn). Dù không máu mủ ruột rà, nhưng chị Ngọc đã bỏ thời gian, công sức đưa một cụ già neo đơn, bệnh tật ở cùng quê ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị bệnh. Biết hoàn cảnh này, anh Tuấn và các thành viên khác trong nhóm đã hỗ trợ cụ bà và chị Ngọc về quê kịp thời.
 
Tuấn còn là thành viên Câu lạc bộ “Bếp cơm vạn tình”, với các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Thông qua câu lạc bộ này, anh Tuấn đã kết nối với Hội Thiện nguyện xã hội 76 ở Quảng Ngãi - mà anh cũng là thành viên - triển khai hoạt động “áo ấm mùa đông”, hỗ trợ gần 350 áo ấm cho trẻ em khó khăn ở huyện Sơn Tây...
 
   Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.