Sơn Tây: Nhiều phiền hà khi trả lương qua thẻ ATM

02:12, 08/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù trên địa bàn huyện Sơn Tây không trụ ATM, nhưng cơ quan chức năng của huyện vẫn quyết định chi trả lương qua ngân hàng, gây nhiều phiền hà cho người nhận lương.  
Vượt 100km mới rút được tiền lương
 
Từ đầu năm 2019 đến nay, việc chi trả lương cho cán bộ xã Sơn Lập (Sơn Tây) thực hiện qua thẻ ATM thuộc hệ thống Agribank - Chi nhánh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, để nhận được lương họ phải vượt đoạn đường đèo dốc khoảng 50km từ Sơn Lập xuống thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) thì mới rút được. Chặng đường cả đi và về khoảng 100km. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện Sơn Tây không có trụ ATM của bất kỳ ngân hàng nào, kể cả của Agribank Quảng Ngãi. 
 
Điều đáng nói ở đây là, tiền lương của một số cán bộ, viên chức chỉ có vài triệu đồng nhưng phải vượt quãng đường xa mới nhận được. Một số người không biết đi xe máy hoặc không có xe máy, nên mỗi lần đi rút lương là phải thuê người chở đi với chi phí 200.000 đồng và cả đi, về mất khoảng 2,5 tiếng đồng hồ. Chủ tịch UBND xã Sơn Lập Đinh Văn Dương cho biết: Toàn xã có 25 cán bộ, công chức, lương rất thấp, chỉ từ 1,4 -  2,3 triệu đồng/tháng.
 
Xã Sơn Tân là địa bàn giáp ranh với huyện Sơn Hà, nhưng từ trung tâm xã xuống thị trấn Di Lăng - nơi đặt trụ ATM của Agribank Quảng Ngãi cũng ngót gần 20km đường đèo dốc quanh co. Ông Đinh Văn In, cán bộ công tác tại UBND xã Sơn Tân cho biết: Trước đây, xã phát lương bằng tiền mặt nên rất tiện. Còn nay, trả lương qua thẻ ATM nên phải chạy xe máy xuống tận thị trấn Di Lăng để rút tiền, nhưng có hôm cũng không rút được, do máy báo bị lỗi. Có hôm, thao tác xong, chờ hoài nhưng máy không nhả tiền... Nói chung là phiền hà lắm!
 
"Những nơi chưa có trụ ATM, phòng giao dịch Agribank, ngân hàng thương mại khác, chính quyền xét thấy không tiện cho cán bộ, công chức thì đề nghị chưa chi trả lương qua thẻ ATM. Trả lương qua thẻ, nhưng phải đi xa mới rút được tiền là không phù hợp. Do đó,  chính quyền nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lương bằng tiền mặt cho đến khi nào thuận lợi thì trả qua ngân hàng. Tại huyện Sơn Tây, trong năm 2019 chưa thể đặt trụ ATM, vì chi phí đầu tư mỗi trụ từ 600 - 700 triệu đồng...".
 
Giám đốc Agribank Quảng Ngãi ĐINH VĂN CÔNG

Cần dừng trả lương qua thẻ ATM

 
Việc thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có việc trả lương qua thẻ ATM là chủ trương đúng đắn, nhưng việc thực hiện cần phải có lộ trình, phù hợp với điều kiện hạ tầng của ngân hàng và tạo sự thuận lợi cho người được trả lương qua thẻ. Đối với các huyện miền núi của Quảng Ngãi, hiện có rất nhiều huyện chưa có phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại.
 
Việc trả lương qua thẻ, nhưng trên địa bàn không có trụ ATM là gây khó khăn, phiền hà cho cán bộ, công chức. Huyện Tây Trà cũng trong tình cảnh không có trụ ATM. Các huyện miền núi khác như Ba Tơ, Sơn Hà,Trà Bồng, tuy có trụ ATM, có phòng giao dịch, nhưng khoảng cách nhiều xã về đến trung tâm huyện để rút tiền lương thì phải vượt đoạn đường gần 100km cả đi và về.
 
Tình trạng trên đã được cán bộ, công chức phản ánh nhiều lần đến đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp khi về địa phương tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Chủ tịch UBND xã Sơn Tân (Sơn Tây) Đinh Văn Vin kiến nghị: "Ngân hàng Agribank Quảng Ngãi cần nghiên cứu sớm đầu tư đặt trụ ATM tại huyện Sơn Tây. Trong trường hợp chưa có trụ ATM thì tạm thời trả lương bằng tiền mặt, nhằm tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức trên địa bàn".
 
 THANH NHỊ
 
 
 

.