Cho vay nhà ở xã hội: Giúp người thu nhập thấp an cư

09:12, 07/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, gói cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách - Xã hội (CSXH), với lãi suất ưu đãi đã giúp nhiều hộ gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc, lao động...
Năm 2019, các địa phương trong tỉnh đã tích cực giải ngân nguồn vốn cho vay ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Đến cuối tháng 11.2019, nguồn vốn này đã giải ngân đảm bảo tiến độ đề ra. 
 
Nhân viên Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Trà Bồng hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Ảnh: TL
Nhân viên Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Trà Bồng hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Ảnh: TL
 
Hộ gia đình ông Trịnh Văn Tốt, ở tổ dân phố 1, thị trấn Mộ Đức là một trong những hộ có thu nhập thấp, thuộc diện được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Tuy nhiên, do nguồn vốn phân bổ về địa phương ít và nhiều hộ có nhu cầu vay, nên ông Tốt chỉ được vay 140 triệu đồng.
 
Theo ông Tốt, mặc dù số tiền vay không được nhiều nhưng lãi suất thấp hơn so với vay ở ngân hàng thương mại nên đã tạo điều kiện để ông làm nhà. “Đây là ngôi nhà mơ ước của cả gia đình tôi sau hơn nửa đời tích cóp của vợ chồng tôi và nhờ sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng CSXH dành cho người nghèo, công chức, viên chức có thu nhập thấp”, ông Tốt chia sẻ.
 
Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, trong 10 tháng năm 2019, doanh số cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ trên 8,9 tỷ đồng, với 32 lượt hộ vay. Tổng dư nợ gần 16,2 tỷ đồng, với 63 khách hàng còn dư nợ.
 
Ông Phạm Bá Năm, công tác tại UBND xã Đức Hiệp (Mộ Đức) cũng được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm nhà ở xã hội. Theo anh Năm, để làm được một ngôi nhà khang trang thì cũng cần ít nhất 700 - 800 triệu đồng. Nhưng nguồn vốn tích lũy được và mượn của bà con họ hàng không đủ, nên anh vay từ Ngân hàng CSXH 300 triệu đồng, trong thời hạn 15 năm và mỗi tháng trả nợ gốc, lãi khoảng 3 triệu đồng.
 
Anh Phạm Bá Năm cho biết: “Đối với công chức làm công ăn lương như tôi mà được tiếp cận vốn vay nhà ở xã hội thì không gì vui bằng, vì thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương là chính”.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mộ Đức Nguyễn Minh Nở cho biết: Năm 2019, huyện Mộ Đức được phân bổ 2,2 tỷ đồng để cho vay làm nhà ở xã hội. Đây là chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách, nên việc xét duyệt hồ sơ vay vốn cũng như việc thẩm định hồ sơ để giải ngân đều được làm rất kỹ.
 
Đến nay, huyện đã hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn. Tuy nhiên, qua rà soát các đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện thì số người có nhu cầu vay nguồn vốn còn rất nhiều. Vì vây, ngân hàng cần khoản 5 tỷ đồng nữa mới đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân.
 
Theo quy định, mức vay tối đa cho phép để mua nhà ở xã hội lên đến 80%/tổng giá trị căn hộ; mức vay để sửa chữa nhà ở là 70%/giá trị dự toán kinh phí sửa chữa với lãi suất 4,8%/năm trong vòng từ 15-25 năm. 
Từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội cùng với nguồn vốn tích lũy, gia đình ông Trịnh Văn Tốt, ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) đã có nơi ở khang trang.
Từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội cùng với nguồn vốn tích lũy, gia đình ông Trịnh Văn Tốt, ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) đã có nơi ở khang trang.
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho rằng: Nguồn tín dụng ưu đãi này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của các hộ gia đình khó khăn, giúp người dân thu nhập thấp có cơ hội được an cư, lạc nghiệp. Tuy nhiên, nguồn vốn này vẫn còn ít, nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA

.