Bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên khai thác trên sông Trà

09:11, 20/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm khai thác cát tại các khu vực sông kể từ ngày 1.10 năm trước đến ngày 1.1 năm sau, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ hàng năm. Song vì lợi nhuận nhiều người vẫn bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên hút cát  sông Trà Khúc giữa ban ngày.
 

Theo quy định UBND tỉnh ban hành, từ 1.10 năm trước đến ngày 1.1 năm sau, nghiêm cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát trên sông. Tuy nhiên, mỗi ngày tại khu vực hạ lưu sông Trà Khúc tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra.

 

Những chiếc ghe hút cát ngày đêm thả những chiếc "vòi rồng" xuống sông Trà để khai thác cát. Tiếng máy nổ phình phịch nặng nề và tiếng nước bơm cát lên các ghe chảy rào rào, như một công trường hoạt động công khai. 

 

 

 

Nhiều người dân cho rằng, chính quyền địa phương không cần phải lập đoàn này đoàn kia kiểm tra, chỉ cần ra khu vực hạ lưu sông Trà Khúc là thấy hoạt động khai thác cát ngay trước mắt. 

 

“Việc khai thác cát trái phép diễn ra không theo một quy luật nào cả, ngay từ sáng sớm các đối tượng đã cho ghe vào hoạt động hút trộm cát, hoặc có hôm tới tối mới hoạt động và tiến hành hút tới sáng, mọi hoạt động ở đây dường như diễn ra công khai”- một người dân bức xúc cho biết.

 

Ông Nguyễn Dũng- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú lại cho rằng, chính quyền địa phương vẫn biết điểm khai thác và bán cát trái phép trên địa bàn, song rất khó xử lý. Chính quyền xã đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt hành chính, nghiêm cấm nhưng người dân vẫn ngang nhiên hoạt động. Người dân cho rằng không còn nghề nào khác nên phải khai thác cát.

 

Dọc theo bờ sông Trà Khúc khá dễ dàng bắt gặp những điểm tập kết cát trái phép công khai hoạt động. Tại đây, mỗi ngày hàng chục xe tải chờ sẵn để vận chuyển số cát này đi tiêu thụ. 

 

Các điểm tập kết cát này ngang nhiên hoạt động với đầy đủ máy đào, bến bãi cho xe ra vào.

 

Qua quan sát tại các điểm tập kết, mỗi ngày tại đây phải có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm xe cát được vận chuyển đi khắp nơi. Mùa mưa bão, giá cát tăng cao. Mỗi xe chở khoảng 7m3 cát có giá 450 - 500 ngàn đồng. (Điểm tập kết cát tại khu vực bến Tam Thương, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi)- ảnh chụp sáng 19.11)

 

Trước thông tin phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Sẽ đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra, nếu có tình trạng này sẽ tiến hành xử lý nghiêm. 

H.P

 


.