Xu hướng lao động... tự do

10:09, 23/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với thị trường lao động ngày càng đa đạng, xu hướng lao động tự do cũng đang dần phổ biến.

TIN LIÊN QUAN

Ai cũng có lối đi riêng

Chạy bàn, bán hàng thuê, bốc vác, xe ôm, giao hàng... là những công việc mà phần lớn sinh viên lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. Không những thế, nhiều sinh viên đã tốt nghiệp cũng quyết định tiếp tục làm những công việc này, thay vì tìm công việc phù hợp với trình độ đào tạo.

Những lao động tự do tham gia xây dựng một công trình ở TP.Quảng Ngãi.              Ảnh: N.VIÊN
Những lao động tự do tham gia xây dựng một công trình ở TP.Quảng Ngãi. Ảnh: N.VIÊN

Trên địa bàn Quảng Ngãi, nghề giao hàng đang thu hút một lực lượng lao động không nhỏ. Khoảng 2 năm trước, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 công ty giao hàng truyền thống là Bưu điện tỉnh và Viettel, thì nay đã có trên 10 đơn vị giao hàng mở chi nhánh ở khắp các địa phương như: Giao hàng nhanh, Nhất Tín, Giao hàng tiết kiệm, Dove... với lực lượng giao hàng khá đông.

L.V.P (23 tuổi), sinh viên năm 4 Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, một nhân viên giao hàng cho biết: “Ngoài lương cứng cùng các khoản phụ phí xăng xe, mỗi đơn hàng khi giao sẽ được nhận từ 3.000 - 10.000 đồng, tùy vào giá trị của đơn vận chuyển. Trung bình mỗi tháng, tôi có thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng”.

Học thiết kế nội thất, nhưng khi về quê không tìm được việc làm, vì thế N.P.H ở huyện Nghĩa Hành, theo một người thân là chủ thầu xây dựng để làm thợ xây. “Tôi không nghĩ là mình sẽ gắn bó với nghề này, vì rất nặng nhọc. Tuy nhiên, đến nay tôi làm thợ xây cũng hơn 3 năm rồi.
 
Hiện nay, mỗi ngày công lao động của thợ xây từ 300.000 - 400.000 đồng, tùy thuộc vào kinh nghiệm. Tôi thấy làm thợ xây cũng tốt. Tôi lại có kinh nghiệm về nội thất, nên có thể tư vấn thêm cho chủ nhà để nhận phí”, H cho biết.

Bán hàng online - kinh doanh thời 4.0

Mạng xã hội, website bán hàng điện tử đang dần phổ biến giúp công việc bán hàng online trở nên dễ dàng hơn. Vài năm trở lại đây, những shop bán hàng đều phải nắm bắt xu hướng bán hàng qua mạng. Đồng thời, nhiều người chọn cách không mở cửa hàng, mà chỉ bán online, để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Học xong đại học ngành kế toán, N.T.H, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), được nhận vào làm việc ở một công ty xây dựng. Sau một thời gian, Hiền quyết định nghỉ việc ở nhà bán đồ ăn online. Hiền chia sẻ: "Công việc ở công ty gò bó thời gian, vốn không hợp với tôi.
 
Bản thân rất thích nấu ăn, nhưng ngày đi làm, tối về nấu không chỉ cho gia đình, mà còn bán cho khách hàng, cũng hơi quá sức, nên tôi quyết định nghỉ việc. Giờ thu nhập của tôi một tháng từ 10 - 12 triệu đồng, tính ra cũng khá ổn".

Hiện nay, hình thức buôn bán online dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều lao động trẻ. Không cần quá nhiều vốn hoặc không cần cả vốn, người kinh doanh online vẫn có thu nhập đáng kể mà lại có thời gian rộng rãi hơn.       

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên chia sẻ: "Quảng Ngãi hiện có các KKT, KCN lớn như Dung Quất, VSIP... với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu về nhân lực nhiều. Tuy nhiên, dù lực lượng lao động trong tỉnh rất đông, nhưng doanh nghiệp vẫn không tuyển dụng đủ. Một trong những lý do chính là tiền lương của lao động tại doanh nghiệp chỉ từ 5 - 9 triệu đồng/tháng, trong khi thu nhập của lao động “tự do” lại cao hơn. Ngoài ra, những chính sách phúc lợi hỗ trợ cho người lao động như đi lại, ăn ở cũng chưa được quan tâm, nên khó thu hút lao động".

PV

 

.