Chung tay bảo vệ môi trường

08:09, 22/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình thí điểm phân loại rác thải tại nhà do Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần thay đổi ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.
TIN LIÊN QUAN

Phân loại rác tại nhà


Hằng ngày, sau khi đi chợ về, chị Trần Thị Việt, ở thôn An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng đều thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình. Với những rác thải có thể phân hủy, chị Việt cho vào thùng để làm phân bón cho cây trồng; túi nilon thì để riêng...

 "Trước đây, tôi không quan tâm đến việc phân loại rác thải sinh hoạt của gia đình. Nhưng kể từ ngày được cán bộ thôn, hội phụ nữ tuyên truyền thì tôi hiểu được lợi ích nên tích cực tham gia phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình. Tôi nghĩ, mỗi người chịu khó một chút thì môi trường trong thôn, xóm sẽ trong lành hơn", chị Việt cho hay.
Ban Dân vận Tỉnh ủy hỗ trợ kinh phí để mua tặng thùng chứa rác thải sinh hoạt cho người dân xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).
Ban Dân vận Tỉnh ủy hỗ trợ kinh phí để mua tặng thùng chứa rác thải sinh hoạt cho người dân xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).

Mô hình “phân loại rác thải tại hộ gia đình” được Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai ở thôn An Hòa Bắc và An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng từ tháng 3.2019.

Trưởng phòng đoàn thể, Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Hồng Hạnh cho biết: Để thực hiện mô hình này, cán bộ, công chức trong ban đã đóng góp kinh phí mua tặng thùng rác cho địa phương; đồng thời tổ chức các buổi tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho người dân. Do địa phương chưa có nơi xử lý rác thải sinh hoạt tập trung nên việc thu gom rác thải chưa thể triển khai.

Sau khi hướng dẫn, người dân đã phân loại rác hữu cơ và rác thải nhựa trong gia đình, sau đó tự xử lý. Các loại rác hữu cơ thì chôn lấp làm phân bón, còn rác nhựa, túi nilon, vỏ chai nhựa... thì gom bán phế liệu.

Cần sự chung tay của người dân

Rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường đang là vấn đề "nóng" hiện nay trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, thì cần phải có sự vào cuộc của toàn xã hội bằng hành động cụ thể, thiết thực.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Thắng Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: Từ ngày tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà, góp phần bảo vệ môi trường sống, ở địa phương không còn tình trạng vứt rác bừa bãi ngoài đường. Đường làng, ngõ xóm trở nên sạch đẹp. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn triển khai thí điểm mô hình đi chợ không sử dụng túi ni lông và đã được chị em hưởng ứng tích cực.

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, để đạt hiệu quả cao trong thực hiện mô hình phân loại rác sinh hoạt tại gia đình thì cần có sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm trong công tác phân loại rác thải sinh hoạt cho phụ nữ, vì họ là những người trực tiếp chăm lo việc nội trợ trong gia đình.

Mặt khác, cán bộ, đảng viên ở địa phương phải gương mẫu, tiên phong thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Sẽ nhân rộng mô hình

Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ làm việc với Sở TN&MT để nhân rộng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình, thông qua việc xây dựng hoàn chỉnh đề án với các giải pháp đồng bộ, nhất là cơ sở vật chất, quy trình xử lý rác thải, phương tiện thu gom rác về xử lý tập trung... Qua đó, góp phần xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy trình, bảo vệ môi trường sống.

     

     Bài, ảnh: X.THIÊN


.