Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh: Đổi mới phương thức phát triển đoàn viên

10:09, 12/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Công đoàn KKT&KCN). Qua đó góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ)...

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Công đoàn KKT&KCN tỉnh Phạm Thái Dương cho biết: "Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước, nhất là khi Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP đã có tác động không nhỏ đến lĩnh vực lao động và công đoàn.

Do đó, để thu hút NLĐ vào tổ chức Công đoàn, Công đoàn KKT&KCN đã triển khai nhiều giải pháp, nhất là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm cho NLĐ thấy được lợi ích của việc gia nhập công đoàn, để tự nguyện viết đơn gia nhập".

Lãnh đạo Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao quyết định kết nạp đoàn viên Công ty TNHH Sheng Yang (Việt Nam) Textile.
Lãnh đạo Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao quyết định kết nạp đoàn viên Công ty TNHH Sheng Yang (Việt Nam) Textile.

Để phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, ngay từ đầu nhiệm kỳ và từ đầu năm, Công đoàn KKT&KCN tiến hành khảo sát doanh nghiệp (DN), lao động trong các DN trên địa bàn làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS cho từng năm.

Trên cơ sở khảo sát, Công đoàn KKT&KCN phân bổ chỉ tiêu phát triển đoàn viên cho các CĐCS trực thuộc. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn, Công đoàn KKT&KCN đổi mới, đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được Công đoàn KKT&KCN thực hiện là tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đổi mới hình thức tiếp cận DN, NLĐ để tuyên truyền, tránh sự phối hợp thiếu thiện chí của người sử dụng lao động, bảo đảm việc thành lập CĐCS thực sự "của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ"...

Theo ông Dương, ở những DN mới thành lập, hoặc chủ DN chưa mặn mà việc thành lập CĐCS, thì Công đoàn KKT&KCN xây dựng nhóm công nhân lao động nòng cốt, để tổ chức vận động thành lập CĐCS.

Việc thành lập CĐCS theo phương pháp mới giúp CNLĐ có sự chủ động, tích cực trong việc hình thành tổ chức đại diện của mình tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật. Nhờ việc thành lập tổ chức công đoàn đã tạo sự gắn kết giữa công đoàn với DN. Thông qua công đoàn, DN nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó có những chính sách hỗ trợ phù hợp hơn với NLĐ.

Với những giải pháp nêu trên, từ đầu năm 2019 đến nay, Công đoàn KKT&KCN đã kết nạp trên 3.000 đoàn viên mới, thành lập mới 7 CĐCS, đạt 233% kế hoạch năm, nâng tổng số đoàn viên do Công đoàn KKT&KCN quản lý là 14.800 đoàn viên, sinh hoạt ở gần 60 CĐCS.

Bài ảnh: BÁ SƠN
 

.