Chú trọng phát triển đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp

09:07, 31/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây nhờ có nhiều chính sách thu hút đầu tư, nên tỉnh Quảng Ngãi có nhiều doanh nghiệp mới cũng như các doanh nghiệp mở rộng quy mô. Từ đó, số lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể. Việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp cũng được chú trọng, đẩy mạnh.
Chị Phạm Thị Nguyệt gắn bó với công ty TNHH Mensa Industries ở khu công nghiệp VSIP, huyện Sơn Tịnh từ những ngày đầu công ty mới được thành lập vào cuối năm 2018. Đến khi công ty thành lập tổ chức công đoàn với hơn 700 đoàn viên, chị Nguyệt cũng một trong những đoàn viên công đoàn đầu tiên.
 
Công ty Mensa hiện hoạt động với ngành nghề chính là may trang phụ, 100% vốn nước ngoài. Tuy là công ty mới với tổ chức công đoàn mới được vài tháng tuổi, nhưng Mensa luôn nhận được sự hài lòng cao của đoàn viên công đoàn.
Từ khi thành lập và trở thành một công đoàn cơ sở, Công ty Mensa luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi đối với người lao động
Từ khi thành lập và trở thành một công đoàn cơ sở, Công ty Mensa luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi đối với người lao động
Theo chị Nguyệt, đây là một trong những nơi thực hiện tốt quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động nhờ có tổ chức công đoàn đứng đầu, bảo vệ. “Mình làm ở nhiều công ty rồi, nhưng chưa thấy chỗ nào có chế độ phúc lợi tốt như Mensa. Khi mình ốm đau hay có việc nhà thì công ty cũng có khoản trợ cấp thêm. Ngoài ra còn tổ chức cho công nhân các chuyến du lịch, phong trào văn nghệ... rất phong phú”- chị Nguyệt chia sẻ.
 
Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 300 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Đến nay, đã có hơn 75% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn có thỏa ước lao động tập thể. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Với họ, thành lập công đoàn là để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững, gắn với từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, quan tâm đến đời sống tinh thần cho người lao động.
 
Mới đây nhất, công ty cổ phần gạch Phong Niên ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) cũng vừa thành lập tổ chức công đoàn với hơn 50 công nhân lao động. Được thành lập từ năm 2017, công ty sản xuất sản phẩm chính là gạch tuynen. Ngày công ty chính thức có tổ chức công đoàn, phần lớn các công nhân làm việc lâu năm đều được kết nạp. Theo họ, trở thành đoàn viên công đoàn là để được bảo vệ những quyền lợi của người lao động.

 

Công ty CP gạch Phong Niên vừa thành lập tổ chức công đoàn với hơn 50 đoàn viên công đoàn được kết nạp
Công ty CP gạch Phong Niên vừa thành lập tổ chức công đoàn với hơn 50 đoàn viên công đoàn được kết nạp
Ông Đỗ Văn Thanh-  Công ty cổ phần gạch Phong Niên hồ hởi chia sẻ: Tôi rất tự hào đứng trong hàng ngũ công đoàn Việt Nam. Và tôi cũng rất mong công đoàn các cấp hỗ trợ, giúp đỡ quyền lợi chính đáng cho người lao động chúng tôi hoàn thành công việc tại đơn vị.
 
Trên địa bàn huyện Sơn, hiện có gần 100 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn hoạt động. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn lao động huyện Sơn Tịnh đã tích cực gặp gỡ, vận động lãnh đạo các công ty thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.
 
Ông Mai Kim Nhật- Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Sơn Tịnh cho hay: Liên đoàn lao động huyện sẽ tiếp tục khảo sát những doanh nghiệp đủ điều kiện và tiếp tục vận động để cho người lao động họ biết được vai trò vị trí của công đoàn. Đồng thời hiểu được tính chất của công đoàn đối với người lao động để họ tự nguyện nộp đơn xin gia nhập.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 14 Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, 4 Công đoàn ngành và tương đương, 18 công đoàn cơ sở trực thuộc, gần 70 nghìn đoàn viên công nhân viên chức lao động/80.851 công nhân viên chức lao động, sinh hoạt tại 1.298 CĐCS. Theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn thì sau sáu tháng đi vào hoạt động, doanh nghiệp phải tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn được thành lập. Để thực hiện đúng theo luật định, Liên đoàn lao động tỉnh đang tích cực chỉ đạo vận động các doanh nghiệp hiểu đúng và đồng thuận thành lập công đoàn cơ sở.
 
Ông Trần Quang Tòa- Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp thì sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp rất nhiều. Bởi, qua hoạt động của tổ chức công đoàn là nhằm nâng cao sự nhận thức của đoàn viên và người lao động đối với pháp luật. Đồng thời, qua tổ chức công đoàn sẽ giúp họ nâng cao kỹ năng chuyên môn về nghề nghiệp. Từ đó, có thể tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.
 
Quảng Ngãi đang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Do đó, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp được thành lập, đồng nghĩa với việc Liên đoàn lao động tỉnh phải cố gắng để có thêm nhiều tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.