Hiểm nguy từ xe chở đất

07:09, 10/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, các xe chở đất phục vụ san lấp mặt bằng khu đô thị An Phú Sinh khi lưu thông trên các tuyến đường Trần Khánh Dư, Bích Khê, thuộc xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), đã gây ô nhiễm môi trường, khiến hai tuyến đường này luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa bùn”. Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại hai tuyến đường trên, phóng viên chứng kiến các đoàn xe tải có trọng tải lớn lưu thông với mật độ khá dày. Mặc dù là đường bê tông, song các xe chở đất làm rơi vãi đất xuống lòng đường, khiến mặt đường bê tông bị phủ một lớp đất dày. Nhiều đoạn vì thế rất trơn trợt.

Đồng thời, tuyến đường Trần Khánh Dư hiện rất nhỏ hẹp, chỉ đủ cho một làn xe tải lớn lưu thông một chiều, vậy nên mỗi khi có xe chở đất lưu thông, các xe máy của người đi đường phải vất vả nép sát vào lề.

Anh L.V.S, kinh doanh trên đường Trần Khánh Dư cho biết: Từ sau tết Nguyên đán 2019 đến giờ, các xe tải chở đất bắt đầu lưu thông qua đây. Con đường vốn nhỏ hẹp, nhưng phải “gánh” mật độ lưu thông lớn của các xe chở đất, khiến đường bị xuống cấp, bùn đất trơn trợt.

Đường Trần Khánh Dư (TP.Quảng Ngãi) đầy bùn đất do các xe chở đất phục vụ san lấp mặt bằng khu đô thị An Phú Sinh.
Đường Trần Khánh Dư (TP.Quảng Ngãi) đầy bùn đất do các xe chở đất phục vụ san lấp mặt bằng khu đô thị An Phú Sinh.

Không chỉ riêng anh L.V.S, mà các hộ dân sống dọc tuyến đường này đều rất bức xúc, vì xe chở đất làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. "Tôi làm nghề rửa xe máy, ngày trước khách nhiều, nhưng giờ do đường ô nhiễm nên khách dần thưa vắng dần.

Các hộ buôn bán kinh doanh ở dọc hai tuyến đường trên cũng bị ảnh hưởng. Bà con bức xúc nhưng chỉ biết phản ánh lên chính quyền chứ ngại can thiệp đến các xe chở đất", một người dân chia sẻ.

Nhiều người dân vì lo lắng trước tình trạng xe chở đất lưu thông gây ô nhiễm, nguy hiểm nên đã dùng nhiều vật dụng chắn đặt trên các lề đường, sát cổng nhà mình, nhằm để các xe chở đất, cát giảm tốc độ. Anh B.T.T cho biết: Đường thì hẹp, dân cư sống hai bên đường đông đúc, nhưng xe tải chở đất lưu thông suốt nhiều tháng.

Rất nhiều người dân lưu thông qua đây đã bị té ngã do đường trơn trượt. Nhiều lần người dân đã chặn các xe tải chở đất không cho lưu thông, yêu cầu họ chấn chỉnh, hạn chế để rơi đất xuống đường, sau đó đơn vị thi công có hứa sẽ khắc phục, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Tình trạng này kéo dài khiến người dân rất bức xúc, lo lắng.

Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dõng Võ Văn Vinh, hai tuyến đường trên do UBND TP.Quảng Ngãi quản lý. Trước đây, khi người dân phản ánh xe chở đất gây bụi vào mùa nắng, xã đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Khu đô thị An Phú Sinh có biện pháp hạn chế bụi, sau đó họ có tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên, lo ngại hơn là bùn đất rơi vãi trên đường.

"Thông thường để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các xe chở đất sẽ có hệ thống nước rửa sạch đất trên các bánh xe trước khi cho xe chạy từ công trường ra đường lớn, khu dân cư. Tuy nhiên, các xe chở đất phục vụ san lấp mặt bằng khu đô thị An Phú Sinh không thực hiện điều này, vì thế các bánh xe tải dính đầy đất, khi lưu thông thì rơi rớt xuống đường. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Ban quản lý dự án Khu đô thị An Phú Sinh chấn chỉnh, nhưng đơn vị này xử lý chưa triệt để", ông Vinh cho biết.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 

.