Nhiều bất cập ở Chợ đêm Quảng Ngãi

10:08, 15/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Với một thành phố còn hạn chế các điểm vui chơi, giải trí thì chợ đêm, ban đầu được mong đợi là một trong những điểm tham quan mua sắm hấp dẫn về đêm khi đến TP.Quảng Ngãi. Thế nhưng, những bất cập đang diễn ra khiến cho không ít du khách thường chỉ đến vài lần và ít quay trở lại.
 
Kỳ 1: Không có sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi
 
Đến với  chợ đêm, du khách có thể dạo qua con đường Tôn Đức Thắng nằm cạnh dòng sông Trà để ngắm cảnh, khám phá sông Trà về đêm và chọn mua những món đồ làm kỷ niệm một lần đến đây hay cũng có thể ghé vào một quán vỉa hè nào đó ven khu chợ để thưởng thức ẩm thực… Việc ra đời của chợ đêm góp phần giải bài toán thiếu sản phẩm du lịch về đêm cho du khách khi có dịp đến TP.Quảng Ngãi.
 
Chợ đêm ban đầu cũng được kỳ vọng sẽ từng bước cùng chính quyền địa phương giải quyết thực trạng trên địa bàn như tình trạng kinh doanh về đêm, lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng trật tự, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường… Tuy nhiên, qua thời gian đi vào hoạt động, ý định trên dường như vẫn chưa được thực hiện trọn vẹn, chợ đêm vẫn chưa phát huy được công năng, sự hữu ích của một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của đất và người Quảng Ngãi. 
 
chợ đêm vẫn chưa phát huy được công năng, sự hữu ích của một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của đất và người Quảng Ngãi.
Chợ đêm vẫn chưa phát huy được công năng, sự hữu ích của một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của đất và người Quảng Ngãi
 
Đầu tiên đó là những hạn chế trong việc bố trí gian hàng. Trong số những gian hoạt động thường xuyên ở đây phần lớn đều dành để kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng bình dân như quần áo, giỏ xách, đai nịt, vớ tất, đồ phụ kiện, điện tử… giá rẻ, chất lượng kém. Những gian hàng bày bán sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của địa phương vốn có sức hấp dẫn sự tò mò, hiếu kỳ của du khách hoàn toàn vắng bóng tại khu chợ đêm này.
 
Đi một vòng tuyến đường Tôn Đức Thắng, phường Lê Hồng Phong cùng với đoàn người thân vào thăm bà con ở Quảng Ngãi, bà Dương Thị Kim Thảo, 61 tuổi, hiện đang sinh sống ở Hải Phòng cho hay, sau nhiều năm về Quảng Ngãi thì phần lớn thời gian đều dành để đi thăm người thân và một số điểm tham quan khác nên dự định đến đêm cuối cùng ở lại quê hương sẽ đi dạo phố để mua ít đặc sản làm quà biếu cho người thân. Điều đầu tiên nghĩ ngay đến, đó chính là chợ đêm Quảng Ngãi. Thế nhưng, những hạn chế hiện nay ở chợ đêm khiến bà và một số thành viên trong đoàn không khỏi thất vọng. 
 
Những sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi hầu như không có ở chợ đêm mà chủ yếu nơi đây bán các mặt hàng tiêu dùng bình dân như quần áo, giỏ xách, đai nịt, vớ tất, đồ phụ kiện, điện tử… giá rẻ, chất lượng kém
Những sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi hầu như không có ở chợ đêm mà chủ yếu nơi đây bán các mặt hàng tiêu dùng bình dân như quần áo, giỏ xách, đai nịt, vớ tất, đồ phụ kiện, điện tử… giá rẻ, chất lượng kém
Theo bà, lẽ ra chợ đêm cần phải có những quầy hàng bán đặc sản của Quảng Ngãi như kẹo gương, bánh nổ, hành tỏi Lý Sơn… Đằng này, hầu hết là các gian hàng bán quần áo, phụ kiện, các mặt hàng điện tử, mỹ phẩm. 
 
Cần thiết phải có thêm những quầy hàng chuyên bán các đặc sản của quê nhà để phục vụ cho những người con Quảng Ngãi xa quê hay khách vãng lai, khách du lịch từ nơi khác đến để họ biết đến cái đẹp, cái hay của vùng đất núi Ấn sông Trà. “Nếu biết trước, tôi nên ghé đến các cửa hàng chuyên bán đặc sản. Đến chợ đêm chỉ tốn thêm thời gian”, bà Thảo nhấn mạnh.  
 
Các mặt hàng bày bán không mang đến tính đặc trưng, tạo được điểm nhấn cho Quảng Ngãi. Hơn thế nữa, nguồn gốc hàng hóa ở đây chưa được quản lý chặt chẽ. Hàng kém chất lượng, hàng khuyến mãi, hàng dỏm trà trộn vào tiêu thụ không phải là hiếm. Vì thế, hoạt động của chợ đêm chỉ mới đáp ứng được sở thích cho người đi dạo, mua sắp về đêm nhưng để phục vụ du lịch, hay mang tầm cỡ thương mại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người đến tham quan, mua sắm. 
 
Về lâu dài, tại mỗi gian hàng, tiểu thương phải treo biển hiệu, có đầy đủ thông tin về tên chủ hàng, địa chỉ, số điện thoại để khách hàng được biết và báo với cơ quan chức năng khi cần. 
 
Đồng suy nghĩ với bà Thảo, chị Lâm Tiểu Giao, 28 tuổi, nhân viên một trung tâm tiếng Anh ở TP.Quảng Ngãi bày tỏ, nếu ban quản lý chợ đêm không siết chặt công tác quản lý, chủ các gian hàng không thay đổi tư duy, suy nghĩ, cách làm, nâng cao chất lượng kinh doanh thì e rằng chợ đêm về lâu dài không được nâng tầm đúng hướng, loại dần đối tượng khách mục tiêu là du khách từ nơi xa tìm đến tham quan, mua sắm. 

 

v
Chợ đêm nhưng xe máy vô tư đi vào và mua bán dưới lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông
Theo quan sát, lưu lượng xe qua lại trên tuyến đường này rất nhiều, kể cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó, các gian hàng lại được bày bán ngay giữa lòng đường. Tình trạng ùn tắt giao thông, khiến khách đến chợ phải hết sức cẩn thận giữa không gian chật chội, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Dường như, du khách có rất ít không gian để tản bộ, ngắm phố phường. 
 
Theo chị Giao, không gian chợ đêm, nhất là khu vực bán hàng đã hẹp, chật chội thế nhưng vẫn cho xe bán tải lưu hành trong thời gian diễn ra chợ đêm, đây là một trong những điểm chị cảm thấy bất tiện mỗi khi có nhã hứng ra đây.
 
Chị Giao kể lại, trong một lần dẫn đồng nghiệp người Nam Phi đi tham quan, vừa trò chuyện vừa xem các mặt hàng thời trang thì một chiếc taxi phóng lướt qua rất nhanh và nếu như anh đồng nghiệp này không phản ứng kịp, mau chóng kéo vào trong lề thì chị đã là nạn nhân của vụ tai nạn thương tâm. Vị khách này thốt lên In Viet Nam, it’s possible to ride a car throughout a walking streest”. 
 
Tạm dịch là: “Ở Việt Nam, có thể chạy xe đi vào phố đi bộ hả ?”. Lúc đó, tôi chỉ biết ngớ người trước câu hỏi của anh đồng nghiệp nước ngoài. Nhìn xung quanh thì lại thấy tình trạng buôn bán của các gian hàng khá lộn xộn. Xe cộ của khách đậu đỗ, ngổn ngang khắp nơi từ vỉa hè đến lòng đường. Thanh niên chạy xe máy hú và rồ ga liên tục… vô cùng nguy hiểm đến tính mạng du khách cũng như sự an toàn cho các phương tiện. Vì thế “năm thì bảy thuở” tôi mới đến”, chị Giao nói. 
 
Nhóm phóng viên
 
Đón đọc kỳ 2:  Nhếch nhác khu ẩm thực
 
Việc các quán ăn, quán nhậu và các xe kéo karaoke dạo phục vụ khách xuyên suốt cũng ảnh hưởng đến tâm trạng dạo đêm của du khách. Ngoài ra, chợ đêm không có nhà vệ sinh công cộng, camera; hệ thống dây điện và đèn chiếu sáng chưa bảo đảm an toàn, tình trạng “va chạm” cũng đã diễn ra khiến cả du khách lẫn người dân địa phương hoang mang. 
 
 
 
 
 
 
 

.