Rác thải tràn lan trên cầu Sông Vệ cũ

11:08, 11/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cầu Sông Vệ cũ bắc qua sông Vệ, nằm trên tuyến Quốc lộ 1 cũ, nối bờ bắc thị trấn Sông Vệ (huyện Tư Nghĩa) với bờ nam là xã Đức Nhuận (huyện Mộ Đức). Vì cầu xuống cấp phương tiện đi lại hạn chế. Lợi dụng thưa vắng người, hơn một tháng nay rất nhiều người dân vô ý thức đã ngang nhiên thải rác trên cầu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân sống gần khu vực này.
 
 
“Tôi đi ngang đây tôi thấy là mùi hôi thúi bay lên nồng nặc. Con người của mình đúng là không biết sống vệ sinh, bảo vệ cho mình và cho người khác nữa mà đem vứt rác bừa bãi ngay trên mặt đường như thế này. Tôi đi ngang tôi cảm thấy hết sức khó chịu, mùi hôi thúi không chịu nổi”, ông Nguyễn Một người dân xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức chia sẻ. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, rác thải trên đầu cầu sông Vệ cũ rác thải chất thành đống, ngập ngụa khắp mặt cầu. Ngoài rác thải sinh hoạt được bọc thành từng bịch ni lông, trên mặt cầu còn có nhiều xác heo chết đang phân hủy, được bọc trong bao tải nằm phơi giữa cầu, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đáng lo ngại hơn khi thời điểm dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh đang lây lan nhanh.
 
Quá bức xúc trước tình trạng này, bà Trần Thị Thu người dân tại thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa bày tỏ: “Riêng tôi là người địa phương ở đây, tôi thấy vấn đề ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác bừa bãi là rất nhức nhối. Chưa nói là gia súc chết bị đem vứt bừa bãi. Thứ nhất, nhiều người dân đầu cầu Sông Vệ đem đổ rác vô đây hết, án ngữ luôn cái đường đi, khiến người dân đi qua đây không chịu nổi mùi hôi thối. Nhất là trời mưa cuốn gia súc chết trôi dạc trên sông, ngấm vào dòng nước uống của dân. Bây giờ chính quyền cần phải có cái hướng gì chứ chẳng lẽ để mãi như thế này sao?” 
 
Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Huỳnh Văn Ảnh cho biết, rác thải sinh hoạt của người dân huyện Mộ Đức vẫn được thu gom. Người dân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) phía bên kia cầu nghĩ bên huyện Mộ Đức thu gom được nên họ chở rác thải qua đổ trộm trên địa phận huyện Mộ Đức.
 
"Chúng tôi sẽ gửi công văn đến chính quyền thị trấn Sông Vệ để họ thông báo cho dân không được đổ rác thải sang bên này nữa, đồng thời phải xử lý hành chính đối với những người vứt rác bừa bãi thì may ra ngăn chặn được tình trạng này, chứ không thì chúng tôi phải vất vả đi dọn rác. Mỗi lần dọn tiêu tốn khoảng 4 triệu đồng. Như hiện nay muốn dọn rác tại khu vực này cũng phải tốn 6 triệu đồng, mà lò xử lý rác của chúng tôi thì cũng có hạn vì công suất hoạt động thấp", ông Ảnh cho biết thêm.
 
Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ Nguyễn Văn Tuyên cho hay, cầu Sông Vệ nối thị trấn Sông Vệ và xã Đức Nhuận được chính quyền hai bên chia ra quản lý. Rác thải hiện nay nằm trên địa phận của xã Đức Nhuận nên chúng tôi không xử lý được. Hiện nay, địa phương đang tuyên truyền cho người dân trên địa bàn thị trấn tự xử lý rác sinh hoạt vì hiện tại Nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ vẫn chưa đi vào hoạt động.
 
Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được: 
 
Rác thải tập trung thành đống ngay đầu cầu Sông Vệ cũ (phía xã Đức Nhuận).
Rác thải ùn ứ tràn ra la liệt mặt cầu.

 

Rác thải ùn ứ tràn ra la liệt mặt cầu.
Ngay sau tấm bảng “đừng xả rác” là một đống rác.

Ngay sau tấm bảng “đừng xả rác” là một đống rác.
Xác lợn đang phân hủy hòa cùng rác thải nằm giữa mặt cầu.

 

Một bao tải chứa xác lợn khác nằm ngay mép cầu thu hút ruồi nhặng.
Một bao tải chứa xác lợn khác nằm ngay mép cầu thu hút ruồi nhặng.

Người dân qua cầu phải bịt chặt mũi vì mùi hôi thối nồng nặc.
Người dân qua cầu phải bịt chặt mũi vì mùi hôi thối nồng nặc.
 
Xem video:
 
 
 
Thanh Nhàn- Văn Lực
 

.