Nhà số 427 - 429, đường Hùng Vương: Xuống cấp nghiêm trọng vẫn chưa di dời

09:08, 12/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Căn nhà số 427 - 429, đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh chỉ đạo phải di dời khẩn cấp các hộ dân đang sinh sống trong căn nhà này trước ngày 30.9.2018. Song, đến nay việc di dời vẫn chưa thực hiện.

Những người dân đang sống ở đây và những ngôi nhà lân cận phập phồng lo sợ công trình có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện chậm rãi

Năm 2016, Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh về tình trạng mất an toàn tại ngôi nhà số 427 - 429 đường Hùng Vương. Ngay sau đó, phương án di dời và tái định cư (TĐC) cho các hộ dân sinh sống tại đây được phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế (đơn vị trước đây được giao quản lý khu nhà này) khẩn trương phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trạng căn nhà, số lượng người dân đang sinh sống và thông báo cho những hộ đang thuê mặt bằng ngôi nhà ở phía mặt tiền đường Hùng Vương dừng hoạt động, di dời đi nơi khác.

Sau 3 năm kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo di dời và tái định cư, đến nay các hộ dân vẫn sinh sống ở căn nhà số 427 - 429, đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng.
Sau 3 năm kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo di dời và tái định cư, đến nay các hộ dân vẫn sinh sống ở căn nhà số 427 - 429, đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng.
 Đối với những hộ dân đang sinh sống phải vận động, thuyết phục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà ở và sớm di dời, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Đối với UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để bàn giao 21 lô đất, làm cơ sở xác định giá đất TĐC và khẩn trương lập phương án bố trí TĐC đúng đối tượng và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30.9.2018.

Ngày 18.7.2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế thực hiện công tác di dời các hộ dân trên ra khỏi ngôi nhà số 427- 429 đường Hùng Vương, chậm nhất là ngày 15.9.2019. Đối với UBND TP.Quảng Ngãi và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 5536, năm 2018.
Mặc dù tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ". Mới đây, Sở Xây dựng có báo cáo UBND tỉnh nêu rõ: Hiện vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống, các hộ kinh doanh vẫn chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Riêng việc bàn giao 21 lô đất TĐC cho người dân, đến nay UBND TP.Quảng Ngãi và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh vẫn chưa thực hiện.

Người dân chờ đất tái định cư

Ghi nhận của phóng viên tại ngôi nhà số 427 - 429 cho thấy, những mảng tường đã mục nát, bong tróc, gỉ sắt. Riêng phần tường phía tây đã sụp một góc, nên người dân mua vật liệu về trám lại. Phần cầu thang chung dẫn lên tầng 2 và tầng 3 ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Đã có trường hợp người dân sinh sống tại đây khi đi lại trên cầu thang bị trượt chân ngã xuống đất gây chấn thương phải nhập viện cấp cứu.
 
Phần trệt phía sau ngôi nhà ẩm thấp. Những trụ cột bong tróc phần lớp xi măng bên ngoài lộ ra những thanh sắt đã gỉ. Cả ngôi nhà chằng chịt những vết nứt ngang dọc. Nhiều mảng tường chỉ cần dùng tay cạy nhẹ là mảng tường rơi ra. Mỗi khi có xe tải nặng chạy trên đường Hùng Vương là căn nhà rung lên bần bật. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, những ngày mưa gió, không ai dám ở trong nhà, vì sợ sập.

Bà Nguyễn Thị Mai Tươi, một hộ dân sinh sống tại đây cho biết: Từ năm 2016 đến nay, tại nhiều cuộc họp người chủ trì có hứa là sẽ TĐC, nhưng 3 năm trôi qua mọi thứ chưa có động tĩnh gì. “Là cán bộ hưu trí, chồng mất, con thơ, tôi phải cố bám trụ, chứ không còn nơi nào khác để ở. Chỉ cần Nhà nước giao đất, thì chúng tôi rời đi ngay”, bà Tươi nói.
 Cầu thang dẫn lên tầng 2 và 3 của ngôi nhà được làm tạm bợ.
Cầu thang dẫn lên tầng 2 và 3 của ngôi nhà được làm tạm bợ.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, nguyên hộ lý Bệnh viện Đa khoa tỉnh bức xúc: “Qua họp dân, cán bộ bảo chúng tôi đi thuê nhà khác ở, tôi nghiêm túc đi thuê nhà trọ ở 6 tháng, mất hơn 10 triệu đồng. Suốt 6 tháng chờ đợi, nhưng đất TĐC vẫn không thấy đâu, nên tôi phải quay về đây ở. Chúng tôi rất muốn di dời đi nơi khác ở để đảm bảo an toàn, nhưng 3 năm rồi vẫn chưa được cấp đất TĐC”.        


 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

.