Trà Bồng đẩy mạnh cải cách hành chính

02:06, 07/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cải cách hành chính (CCHC) góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nên thời gian qua, UBND huyện Trà Bồng đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác này.

TIN LIÊN QUAN

Tại bộ phận một cửa của UBND huyện Trà Bồng, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... giải quyết công việc đều được niêm yết công khai. Hằng ngày, bộ phận này tiếp nhận và xử lý rất nhiều hồ sơ của người dân. Ông Phan Văn Thao, ở thôn Sơn Thành, xã Trà Sơn đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, cho biết: “Trước đây, làm các TTHC rất chậm, nhưng nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn, tôi rất hài lòng!”.

  Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện.


Để có sự hài lòng đó từ người dân, huyện Trà Bồng đã đẩy mạnh công tác CCHC, nhất là các TTHC. Trong đó, chú trọng xây dựng bộ phận một cửa điện tử hiện đại. Năm 2015, UBND huyện Trà Bồng đưa vào hoạt động mô hình văn phòng một cửa, được trang bị nhiều phương tiện, phần mềm hiện đại, như hệ thống tra cứu mã vạch cho mỗi hồ sơ; phần mềm hỗ trợ quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục... Mô hình này cung cấp thông tin tự động, công khai, minh bạch và trực tuyến, nên người dân có thể thông qua mạng internet để kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ, hạn chế tình trạng trễ hẹn hay nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức.
 

Trà Bồng là đơn vị  đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng đánh giá chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong số 14 huyện, thành phố do Ban Chỉ đạo về ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh công bố.     

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã giúp việc xử lý hồ sơ của công dân, tổ chức  nhanh, chính xác, kịp thời. Trong quý I/2018, UBND huyện Trà Bồng đã tiếp nhận 347 hồ sơ và cơ bản giải quyết đúng hẹn, giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân.

Huyện cũng đã triển khai ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử đến các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, việc xử lý văn bản đi, đến và công tác chỉ đạo, phân công công việc cho các phòng ban, đơn vị, cán bộ, viên chức từ huyện đến cấp xã đều được thực hiện trên hệ thống mạng.

Anh Đỗ Ngọc Vỹ - cán bộ Văn phòng UBND huyện Trà Bồng cho biết: "Sử dụng phần mềm văn phòng một cửa điện tử E-office rất hiệu quả trong việc xử lý văn bản. Khi có văn bản đi, đến chỉ cần thao tác trên máy tính, không mất thời gian, công sức đi lại như trước đây”.

Hiện nay, trang thông tin điện tử của UBND huyện Trà Bồng đã kết nối thông suốt đến các phòng, ban, cơ sở. Qua đó, cung cấp các thông tin pháp luật, thông tin của ngành, địa phương cho người dân; đặc biệt là các quy định, thủ tục, quy trình hành chính và đối thoại giữa người dân với chính quyền.

Để từng bước hiện đại hóa nền hành chính, UBND huyện Trà Bồng đã triển khai kết nối mạng đến các phòng, ban chuyên môn, đơn vị, các xã, thị trấn. Các thông tin chỉ đạo đều được cập nhật và khai thác kịp thời, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành. Hầu hết CB, CCVC đều sử dụng thành thạo máy vi tính và hệ thống mạng để phục vụ công việc chuyên môn.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết thêm, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ CB, CCVC có tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC.


Bài, ảnh: KIM NGÂN  


 


.