Tuổi trẻ chung tay cải cách hành chính

10:04, 24/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn viên, thanh niên giúp dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vào ngày thứ Bảy; luôn nở nụ cười thân thiện, hòa nhã khi tiếp xúc với nhân dân, đồng nghiệp... là những cử chỉ góp phần mang lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân đối với các cơ quan nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Ngày thứ bảy tình nguyện

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) trẻ, Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan (CCQ) đã phát động phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện” giúp dân ở các cơ sở Đoàn trực thuộc. Mới đây Chi đoàn Sở Tư pháp đã tổ chức đợt tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại các xã của huyện đảo Lý Sơn, thu hút hơn 200 người dân tham dự.

Tại đây, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Sở Tư pháp đã tiếp nhận và tư vấn trực tiếp 21 vụ việc có liên quan đến pháp luật về đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình, hình sự, giao thông đường bộ, hộ tịch, chính sách đối với người có công với cách mạng và ngư dân...

Đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện tại cơ quan.
Đoàn viên, thanh niên Sở TN&MT thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện tại cơ quan.


Bên cạnh đó, các báo cáo viên pháp luật đã giới thiệu đến người dân Lý Sơn những nội dung mới, cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các chính sách mới do tỉnh ban hành có liên quan đến ngư dân, xây dựng kinh tế biển đảo... Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Đoàn Nhật Nam cho biết: “Ngày thứ Bảy tình nguyện” tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ CB, CCVC trẻ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Hoạt động này góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy cơ quan nhà nước và đội ngũ CB, CCVC trẻ của tỉnh".

Đoàn Thanh niên Sở TN&MT cũng tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” để giải quyết TTHC cho dân. Mỗi lần tổ chức có trên 20 đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần giải quyết khối lượng công việc tồn đọng và giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc sở. Trung bình mỗi ngày thứ bảy tình nguyện, CB, CCVC trẻ Sở TN&MT giải quyết hơn 50 hồ sơ TTHC về đất đai; đồng thời giải đáp các thắc mắc của người dân về chính sách, đơn giá bồi thường, cung cấp các thông tin liên quan giúp người dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình...

Bí thư Đoàn Thanh niên Sở TN&MT Trần Vũ Như Quỳnh cho biết: “Ngày thứ Bảy tình nguyện” là hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên là CB, CCVC, người lao động trẻ thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Những phần việc mà đoàn viên, thanh niên thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành TN&MT.
 
Nụ cười công chức, viên chức trẻ


Việc CB, CCVC thường xuyên nở nụ cười khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp không chỉ mang lại ấn tượng, thiện cảm ban đầu mà còn góp phần làm tăng hiệu quả giao tiếp trong công việc. Xác định tầm quan trọng của điều này, Ban Thường vụ Đoàn Khối CCQ tỉnh đã phát động phong trào “Nụ cười công chức, viên chức trẻ” để xây dựng hình ảnh người CB, CCVC trẻ thân thiện, mến khách. Bên cạnh việc giỏi nghiệp vụ, tận tâm, tận tụy, nỗ lực trong công việc, CB, CCVC trẻ còn đề cao sự hòa nhã, thân thiện, trở thành cầu nối giữa chính quyền với người dân, với doanh nghiệp, góp phần giúp giải quyết công việc thuận lợi hơn.

Theo Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Đỗ Ngọc Thìn, việc Ban Thường vụ Đoàn khối CCQ tỉnh phát động phong trào “Nụ cười công chức, viên chức trẻ” sẽ góp phần tạo thiện cảm của người dân khi liên hệ công việc với các cơ quan nhà nước. Bởi việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu của người dân với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ. Nụ cười của CB, CCVC đóng vai trò quan trọng trong công tác CCHC.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.