Cải cách hành chính phải đi vào thực chất

06:01, 29/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng về công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện trong thời gian đến. Theo đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ thực tế của mình xây dựng kế hoạch CCHC phù hợp và cụ thể hóa bằng hành động, tránh tình trạng hô hào, khẩu hiệu, nói không đi đôi với làm.

TIN LIÊN QUAN

Thời tiết mưa lạnh, đường sá đi lại rất khó khăn, nhưng cần làm một số thủ tục liên quan đến đất đai... nhiều hộ dân ở các thôn xóm xa xôi của xã Sơn Dung (Sơn Tây) vẫn lặn lội đến ủy ban xã làm thủ tục. Không để bà con phải đợi lâu, các cán bộ địa chính, tư pháp nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục theo đúng quy định.

Người dân xã Sơn Dung đọc hướng dẫn về các bước làm thủ tục liên quan đến giấy tờ.
Người dân xã Sơn Dung đọc hướng dẫn về các bước làm thủ tục liên quan đến giấy tờ.


Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Dung Nguyễn Văn Trí, cho biết: Quy trình thủ tục làm các giấy tờ đã được địa phương niêm yết ngay ủy ban xã, nhưng đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, nên cán bộ gần như phải cầm tay chỉ việc, hướng dẫn hết các bước cho bà con. Đội ngũ cán bộ thường xuyên cập nhật những quy định mới, tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ. "Ví dụ như trước kia khi làm một chế độ trợ cấp cho đối tượng khuyết tật, nhiều cán bộ rất thụ động, chờ đợi cấp trên hướng dẫn. Nhưng bây giờ trong thẩm quyền của mình, chúng tôi giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn cho người dân...", ông Trí cho hay.

Việc triển khai kế hoạch CCHC trong năm 2017 của huyện Sơn Tây, đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả công việc. Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng, đội ngũ cán bộ, công chức phải là những người mẫn cán về công tác CCHC. Bao nhiêu văn bản, quy định được ban hành, mà đội ngũ làm việc thụ động, chậm đổi mới thì khó đạt được mục tiêu về CCHC.

Từ quan điểm đó, huyện đang tổ chức rà soát trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức để lập kế hoạch, trình UBND tỉnh cho phép đào tạo, kịp thời bổ sung những nhân tố mới; đồng thời loại bỏ khỏi danh sách quy hoạch những cán bộ quá tuổi, không đạt chuẩn chức danh. "Trong năm 2017, huyện đã chỉ đạo, củng cố, kiện toàn mô hình một cửa. Các phòng, ban chuyên môn phải niêm yết công khai những thủ tục hành chính tại trụ sở và nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, cụ thể hóa công việc cho từng bộ phận, từng cá nhân, chứ không chung chung, dẫn đến “giẫm chân” trong công việc, gây phiền hà cho người dân", ông Tùng cho biết.

Để công tác CCHC đi vào thực chất, mang lại hiệu quả trong năm 2017, UBND huyện Sơn Tây đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện kiểm tra 9 văn bản quy phạm pháp luật ở cấp huyện. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra văn bản tại một số xã trên địa bàn. Tại xã Sơn Lập, qua kiểm tra 1.472 văn bản (HĐND xã 136 văn bản, có 38 văn bản sai; UBND xã có 1.336 văn bản, sai 194 văn bản). Tại UBND xã Sơn Bua, qua kiểm tra 1.001 văn bản, trong đó HĐND xã ban hành 62 văn bản, có 15 văn bản sai...

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết, để khắc phục những tồn tại hạn chế trên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn sẽ được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, CCHC có khối lượng công việc lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, việc phát huy nội lực là dĩ nhiên phải làm. Song huyện cũng mong UBND tỉnh và ngành chức năng cần quan tâm hơn đến kinh phí cho công tác CCHC, nhất là cấp cơ sở. Có chính sách hỗ trợ xây dựng phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại... để công tác CCHC đạt được những kết quả tốt hơn.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.