Cảnh giác nguy cơ cháy nổ dịp cuối năm

10:12, 22/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh để phục vụ thị trường Tết. Bên cạnh những cơ sở chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ, vẫn còn không ít cơ sở thiếu cảnh giác, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
 

TIN LIÊN QUAN


Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá Võ Đức Nguyện cho biết: Những ngày cuối năm, không chỉ các chợ, siêu thị mà nhiều cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà dân cũng có nguy cơ cao về cháy, nổ. Bởi tình trạng quá tải khi sử dụng điện ở nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu vui chơi giải trí và trong từng hộ gia đình thường xảy ra; việc thắp hương thờ cúng trong những ngày Tết của nhiều gia đình, cơ sở kinh doanh và tại các lễ hội cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Nhìn chung, ý thức PCCC của người dân chưa cao, còn chủ quan, mất cảnh giác, nhất là thiếu kiến thức về an toàn PCCC trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các thiết bị điện, chất dễ cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt gia đình.

Nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 1, số 306 Quang Trung, TP.Quảng Ngãi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy.
Nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 1, số 306 Quang Trung, TP.Quảng Ngãi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy.


Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy, tăng 10 vụ so với năm 2015, làm chết 6 người, bị thương 12 người, thiệt hại về tài sản hơn 30 tỷ đồng và 8,1ha rừng trồng. Điển hình là vụ cháy tại Trung tâm điện máy Quang Lợi, ở thôn 3, xã Đức Nhuận (Mộ Đức), thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Hay như vụ cháy tàu cá QNg 98748TS của ông Nguyễn Lượm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đang  neo đậu tại cảng cá Sa Huỳnh. Ngọn lửa sau đó lan sang tàu cá QNg 98156TS của ông Võ Tân, gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng...
 

Trong năm 2016, Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 1.924 lượt cơ sở có nguy cơ về cháy, nổ. Qua đó, phát hiện 1.614 cơ sở có thiếu sót; xử lý vi phạm hành chính 14 trường hợp, phạt tiền 58 triệu đồng; cảnh cáo, nhắc nhở 812 lượt cơ sở; đình chỉ và tạm đình chỉ 2 cơ sở...

Theo đại tá Võ Đức Nguyện, nguyên nhân của các vụ cháy nói trên là do người dân chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC; chủ quan trong sử dụng điện và các thiết bị điện, chất dễ cháy, nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt... Do đó, để đề phòng cháy, nổ trong dịp trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, người dân nên chú ý đến việc sử dụng các thiết bị điện, gas. Khi sử dụng lửa, điện phải có khoảng cách an toàn, có người trông coi và khi không dùng đến thì phải tắt các thiết bị. Đối với các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư hay nhà cao tầng tuyệt đối không thắp nhang, đốt vàng mã. Để công tác PCCC đảm bảo, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cần trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ, như báo cháy tự động, máy bơm, đường ống, hầm chứa nước, bình chữa cháy... và thường xuyên kiểm tra các phương tiện này. Khi có cháy, nổ thì khẩn cấp báo cho Cảnh sát PCCC.

Cảnh sát PCCC tỉnh đã ban hành kế hoạch và tiến hành mở đợt cao điểm kiểm tra công tác PCCC dịp Tết Đinh Dậu 2017. Theo đó, tiến hành kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng. Những ngày trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh duy trì quân số trực chiến theo ca luôn đảm bảo 100%. Các trang thiết bị PCCC được bảo trì và luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia chữa cháy.

Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.