Nỗi lo cháy nổ từ các cơ sở thu mua phế liệu

04:07, 07/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh doanh theo kiểu tự phát, không trang bị kiến thức, thiết bị phòng chống cháy nổ, khiến những cơ sở thu mua phế liệu trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có thể gây thiệt hại về người và tài sản bất cứ lúc nào.

TIN LIÊN QUAN

Thu mua, chất chứa nhiều loại phế liệu dễ cháy trong một diện tích nhỏ hẹp, nhưng phần lớn những cơ sở thu mua phế liệu đều chủ quan. Những cơ sở này, luôn tận dụng hết không gian bằng cách chồng chất các loại rác thải, phế liệu từ giấy vụn, sắt thép đến chai nhựa, vỏ bình gas... dưới những căn lều tạm hoặc nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhưng lại nằm ngay trong địa bàn khu dân cư đông đúc.

 Một điểm thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư ở TP. Quảng Ngãi.
Một điểm thu mua phế liệu nằm trong khu dân cư ở TP. Quảng Ngãi.


Có nhà nằm cạnh điểm thu mua phế liệu, ông Nguyễn Văn Hoàng, ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) lo lắng, cho biết: “Không chỉ ô nhiễm môi trường mà nguy cơ cháy nổ cũng rất cao, vì toàn những thứ dễ cháy, lại để trộn lẫn vào nhau. Là hàng xóm láng giềng nên mình cũng ngại ý kiến, nhưng ai sống gần những điểm thu mua phế liệu này thì biết, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, không biết tai họa xảy ra khi nào”.

Ngay ở TP. Quảng Ngãi, để tìm những điểm thu mua phế liệu tự phát, nằm xen trong các khu dân cư đông đúc là điều không khó. Đáng lo ngại là, vì lợi nhuận và nhận thức còn thấp, lại thêm tâm lý chủ quan, nên các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu này dễ dàng nhập, mua những thứ bằng sắt vụn, kim loại mà chưa phân biệt đó là vật liệu nổ, vũ khí hoặc nhiều khi bị lẫn lộn chung với các phế liệu khác.

Theo Đại tá Dương Văn Luận-Trưởng Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh) thì, ở những điểm thu mua phế liệu có nguy cơ cháy nổ cao, thế nhưng hiện nay, vấn đề phòng chống cháy nổ ở những điểm này chưa có cơ quan nào quản lý, kiểm tra, bởi vì chưa có trong danh mục kiểm tra.

Vậy nên, hiện nay chúng tôi chỉ tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, chủ những cơ sở kinh doanh các mặt hàng phế liệu, chứ chưa thể kiểm tra, xử phạt. Sắp đến, chúng tôi sẽ rà soát, thống kê lại và đề nghị lên Bộ Công an đưa vào danh mục kiểm tra, nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Thu mua phế liệu là một ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ cao, nhưng trong luật lại không quy định, đã gây tâm lý chủ quan và lo lắng cho người dân. Vấn đề an toàn cháy nổ, tất cả đều phụ thuộc vào ý thức của chủ các cơ sở thu mua phế liệu. Từ những vụ cháy nổ ở các cơ sở tập kết, thu mua phế liệu xảy ra trong thời gian qua, là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân và cơ quan chức năng.

Đã đến lúc không thể để sự an toàn của cộng đồng phụ thuộc vào ý thức của những người kinh doanh phế liệu. Do đó, cần sớm có sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc quản lý, kiểm tra, tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức của người kinh doanh phế liệu về việc tuân thủ những nội quy, quy định về an toàn, phòng, chống cháy nổ.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.