Phòng chống cháy nổ tại quán karaoke: Phớt lờ các quy định của pháp luật

02:08, 03/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa đầy ba tháng, nhưng ở “làng karaoke" đã xảy ra hai vụ hỏa hoạn lúc nửa đêm, làm cả khu phố hoảng loạn. Nghịch lý là, hỏa hoạn lại xảy ra tại nơi mà cách đây không lâu ngọn lửa đã bao trùm, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 22 giờ ngày 28.7, tại quán karaoke Cường Phát, số 100 -102, đường Trần Quang Diệu, TP. Quảng Ngãi đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến cả khu phố và dân vui chơi ở quán hoảng loạn. Theo các nhân chứng kể lại, vào thời điểm trên, tại tầng 4 quán karaoke Cường Phát xảy ra một vụ cháy, tòa nhà 5 tầng khói bay nghi ngút và bốc mùi khét. Nhiều người đang hát karaoke tại quán Cường Phát và các quán gần đó cũng như người dân sống trong khu vực này hốt hoảng bỏ chạy.

 Quán karaoke Cường Phát nơi xảy ra 2 vụ cháy trong  vòng 3 tháng qua. Ảnh: BS
Quán karaoke Cường Phát nơi xảy ra 2 vụ cháy trong vòng 3 tháng qua. Ảnh: BS


Anh Nam, một khách hát karaoke cho biết: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao để chạy ra khỏi tòa nhà càng nhanh càng tốt. Nhưng tòa nhà chỉ có cầu thang bộ để di chuyển nên mọi người chen lấn rất hỗn loạn. Sau chừng 3 phút tôi và bạn hát cùng phòng mới thoát ra được. May là không có sự cố về người”. Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh đã huy động 8 xe cứu hỏa, xe thang, xe tiếp nước và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, do thiết kế của quán karaoke Cường Phát khá kín nên việc xác định vị trí đám cháy, cứu nạn cứu hộ và chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

“Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 21 tỷ đồng (tăng 10 vụ, 17 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước), có 1 người chết, 11 người bị thương, không có vụ nổ nào xảy ra. Cảnh sát PCCC tỉnh đã trực tiếp cứu chữa 19 vụ, phối hợp bảo vệ tài sản ước tính hơn 5 tỷ đồng và tham gia cứu nạn cứu hộ 4 vụ”.

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, đại tá Võ Đức Nguyện - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Quán karaoke Cường Phát được thiết kế phòng ốc khá kín và kiên cố, vật liệu dễ cháy nên không thể dập lửa từ bên trong. Trước tình thế trên, lực lượng Cảnh sát PCCC dùng xe thang chuyên dụng đập các cửa kính để thông hơi và dùng vòi rồng dập lửa từ bên ngoài ngăn không cho cháy lan sang các nhà bên cạnh.

Trước đó vào khoảng 1 giờ sáng ngày 7.5, cũng tại quán karaoke Cường Phát đã xảy ra vụ hỏa hoạn, khiến nhiều khách mắc kẹt bên trong. Cảnh sát PCCC tỉnh huy động 6 xe chữa cháy, xe thang cùng với hơn 60 cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa, đưa toàn bộ số người mắc kẹt trong nhà ra ngoài.

Dư luận đặt câu hỏi là, tại sao cơ sở karaoke này từng xảy ra hỏa hoạn gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người, nhưng cơ quan chức năng vẫn để cơ sở này tiếp tục hoạt động. Theo Thông tư số 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thì loại hình này thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.

Do đó, tường, vách ngăn và trần treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng tập trung đông người được thiết kế bằng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt là vật liệu không cháy hoặc khó cháy.

Mặc dù quy định như vậy, nhưng hầu như tại các quán karaoke ở “làng karaoke" đều không tuân thủ mà sử dụng những vật liệu rất dễ xảy ra cháy, nổ. Có rất ít cơ sở kinh doanh dịch vụ này có lối thoát hiểm cho khách, khi có sự cố xảy ra.

Theo Đại tá Võ Đức Nguyện, karaoke là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện cần phải được phê duyệt phương án PCCC trước khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các chủ cơ sở kinh doanh karaoke chưa chấp hành tốt; phớt lờ các quy định của pháp luật trong PCCC. Chính vì vậy khi có sự cố về cháy, nổ xảy ra rất khó cứu chữa và các vụ cháy thường gây thiệt hại lớn về kinh tế...

Bài, ảnh: NHÓM PV

 


.