Màu xanh ở khu tái định cư Gò Nổi

10:07, 23/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn một năm di dời về khu tái định cư Gò Nổi, 59 hộ dân nằm trong khu vực nứt núi của xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã có một cuộc sống ổn định. Bên cạnh những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, người dân đã biết tận dụng những khoảnh đất trống để đào ao thả cá, tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn. Một màu xanh tươi sáng đã phủ khắp xóm làng…

TIN LIÊN QUAN


“Đô thị” trên núi

Có dịp trở lại khu tái định cư (TĐC) Gò Nổi vào một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một “đô thị” trên non này. Bởi, dù chỉ là những căn nhà cấp 4, nhưng toàn bộ đều được xây dựng khang trang với nền lát gạch men, cửa gỗ bóng loáng. Đường nội bộ trong khu TĐC cũng được bê tông sạch sẽ với hệ thống điện đường đầy đủ. Còn khi đứng từ trên cao nhìn xuống, khu TĐC Gò Nổi hiện lên như một thung lũng đỏ tươi với những mái ngói san sát được bao bọc bởi đồi núi xanh mướt từ bốn phía. Hai bên nhà dân còn có những hàng cây dầu rái đang đâm chồi nảy lộc. Phía xa khu dân cư là khu chuồng trại chăn nuôi được người dân xây dựng kiên cố.

Khu TĐC Gò Nổi hôm nay.
Khu TĐC Gò Nổi hôm nay.


Theo lãnh đạo UBND xã Trà Sơn, trong dịp Tết cổ truyền 2015, UBND xã đã phát động  “Tết trồng cây”. Chương trình được triển khai trồng 600 cây dầu rái ở hai bên đường nội bộ trong khu TĐC và 50 cây tre lấy măng ở các bờ taluy để chống sạt lở. Đến nay, tất cả các cây đã trồng đều phát triển xanh tốt, tạo được màu xanh cho khu dân cư.

Nhìn ngôi nhà của anh Hồ Minh Thư – Trưởng thôn Tây, xã Trà Sơn không ai là không trầm trồ khen ngợi. Bởi ngôi nhà của anh thuộc diện to nhất và đẹp nhất ở khu TĐC Gò Nổi. Hơn nữa, cách bố trí các vật dụng trong nhà cũng ngăn nắp, khoa học không khác gì những gia đình ở phố.

Sở dĩ anh Thư có thể xây được nhà to, mua sắm được nhiều đồ nội thất đẹp là vì anh biết “để dành”. Anh Thư chia sẻ: “Sau khi nhận tiền đền bù nơi ở cũ được 45 triệu đồng, tôi đã gửi ngân hàng để tiết kiệm chứ không tiêu. Nhờ vậy mà đến khi làm nhà ngoài số tiền hỗ trợ của Nhà nước là 45 triệu đồng và 45 triệu đồng gửi ngân hàng, tôi đã bán thêm bò, keo để xây dựng căn nhà to hơn, khang trang hơn”.

Không chỉ riêng anh Thư mà ở khu TĐC Gò Nổi còn có nhiều hộ nhờ học theo cách làm của anh cũng đã có những căn nhà to, đẹp hơn. Anh Hồ Minh Hùng phấn khởi nói: “Cũng nhờ cách làm của anh Thư mà tôi cũng đã có được một ngôi nhà 3 gian rộng rãi để ở. Cuộc sống bây giờ cũng đỡ vất vả hơn rồi. Từ ngày về đây, tinh thần đoàn kết của mọi người trong khu TĐC tốt hơn nhiều. Nhất là mỗi khi có người ốm đau, bệnh tật thì ai cũng đóng góp tiền để đưa người đó đi bệnh viện”.

Và cũng chính vì ở trong nhà đẹp nên tất cả mọi người đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Vườn sân được quét dọn sạch sẽ. Rác thải sinh hoạt cũng được người dân tập hợp lại để đốt. Tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm ngay trong nhà và khu dân cư đã được loại bỏ.

Bài học quý cho các khu TĐC

Không như nhiều khu TĐC khác, sau khi di dời về nơi ở mới chỉ có thể ở mà không có đất để sản xuất; hoặc có đất thì người dân cũng không có ý thức về trồng cây gì, nuôi con gì để cải thiện cuộc sống. Còn ở khu TĐC Gò Nổi thì hoàn toàn ngược lại. Chỉ cần còn khoảnh đất trống nào sau khi làm nhà xong là người dân đã vội đi tìm các loại cây ăn trái như chuối, xoài, đu đủ, thơm và một số cây hoa màu để trồng.

Ngoài ra, để cải thiện bữa ăn hằng ngày, nhiều hộ gia đình đã mua xi măng để xây những cái ao mi ni ngay phía sau nhà mình để thả cá. Phía ngoài khu TĐC, người dân cũng tranh thủ mua keo trồng xuống. Anh Hồ Văn Sơn chia sẻ: “Bỏ trống đất phí lắm! Trồng được cây nào hay cây nấy. Không thu được nhiều thì hằng ngày mình ra vườn có cái hái để nấu ăn cũng đỡ tiền rồi. Bây giờ ai mà lên núi kiếm từng bó rau rừng như trước nữa”.

Ông Bùi Quang Kha – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Sơn cho biết: “Khu TĐC Gò Nổi là một khu TĐC hợp lòng dân. Khu TĐC này do người dân lựa chọn nên ai cũng đồng lòng nhất trí di dời về. Tuy nhiên, điều quan trọng chính là điều kiện học tập của con em và sinh hoạt của người dân đã được ưu tiên nên người dân rất phấn khởi. Giờ đây, tất cả con em trong độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 5 đều được đi học ở trường ngay tại khu TĐC. Nhờ đó, tình trạng học giã gạo, bỏ học giữa chừng  không còn nữa. Bên cạnh đó, việc phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân cũng được thuận tiện hơn, ý thức của bà con cũng được nâng lên rõ rệt”.

Cuộc sống bình yên, đầy tươi sáng của người dân vùng TĐC Gò Nổi sẽ là bài học quý cho những vùng TĐC khác trong tỉnh.       
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.