Niềm vui ở các khu tái định cư

10:12, 27/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm một số khu tái định cư (TĐC). Cuộc sống nơi đây đang “hồi sinh” với niềm vui “an cư, lạc nghiệp”.
 
 
“Đất đã bén hơi người”
 
Bỏ lại nơi phố thị phồn hoa, nhộn nhịp, chúng tôi đến với khu TĐC Suối Tê, thôn Làng Chúc, xã Sơn Bao (Sơn Hà). Đây chính là nơi ở mới của 23 hộ dân sau khi nhường đất cho dự án Hồ Chứa nước Nước Trong.
 
Suối Tê hôm nay vừa mang đậm bản sắc núi rừng, vừa mang tính hiện đại với các ngôi nhà xây ngói đỏ, tường vàng, nổi bật giữa nền núi rừng xanh thẳm. Càng phấn khởi hơn khi nhịp sống của người dân đã hòa nhập được với vùng đất mới. 
 
Một góc khu TĐC Suối Tê.
Một góc khu TĐC Suối Tê.
 
Thêm một mùa xuân nữa đang về, Trưởng thôn Đinh Quang Ôn không giấu được cảm xúc: “Ở đây thích lắm! Nhà ai cũng được xây kiên cố trên khu đất bằng phẳng, sạch đẹp. Dân làng tập trung gần nhau rất vui, gắn kết và quây quần. Ai nấy đều ý thức tập trung sản xuất để xóa đói giảm nghèo”.
 
Dứt lời, ông Ôn nhìn về phía nương rẫy với 9,5 ha đất nông nghiệp và 375 ha đất lâm nghiệp… đang được phủ lên một màu xanh um. Ngoài ấy, bà con đang giúp nhau bón phân, nhổ cỏ cho lúa. 
 
Đến thăm gia đình ông Đinh Văn Chỗ (67 tuổi), một trong những gia đình là tấm gương hiếu học của khu TĐC. Trong niềm vui hạnh phúc tràn đầy về cuộc sống mới, ông xúc động: “Ở đây thỏa mái lắm! Mình rất vui, không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm. Giờ, cái bụng ưng nhất là được đầu tư thêm cây, con giống để phát triển kinh tế, tiếp tục nuôi con ăn học”.
 
Dẫu vẫn còn không ít khó khăn, nhưng đa phần người dân đều hiểu rằng, họ đang góp phần không nhỏ vì sự phát triển chung của tỉnh nhà. Nhiều thanh niên trai tráng mới lập gia đình đã xây được “nhà to” nhờ biết tự vươn lên, không dựa dẫm, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 
 
Điển hình có thể nhắc đến anh Đinh Văn Lành (30 tuổi). Sau những ngày bám nương, bám rẫy, vợ chồng anh lại tức tốc vào miền Nam mưu sinh, kiếm tiền mua thêm phân, giống, phát triển kinh tế hộ gia đình. Vón vén chi tiêu, năm rồi, vợ chồng anh cũng xây được “ngôi nhà mơ ước” hơn 150 triệu đồng.
 
“Thực tế, trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống kinh tế của người dân có nhiều chuyển biến rõ rệt. Nhiều hộ đã mua sắm được phương tiện đi lại, công cụ phục vụ sản xuất, con cái ăn học đến nơi, đến chốn”, anh Đinh Quang Mười - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bao cho biết. 
 
Điều đáng mừng, sau 7 năm đến nơi ở mới, số hộ nghèo đã giảm đi rõ rệt, chỉ còn khoảng 10 hộ. Hiện nay, bình quân lương thực đầu người là 285kg/người/năm, thu nhập trung bình là 4 triệu đồng/người/ năm và mỗi năm đều tăng.
  
“Xuân đến sớm”
 
Những năm trước, mỗi mùa mưa bão, các hộ dân vùng ngập lụt, sạt lở ở huyện Nghĩa Hành phải sống thấp thỏm trong cảnh lo sợ. Năm nay, họ đang sống yên vui trên vùng đất tái định cư. Những ngôi nhà khang trang mọc lên, mọi người đang phấn khởi xây dựng cuộc sống mới.
 
Trên đường tham quan khu TĐC Nhơn Lộc 1 (xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành), anh Hoàng Văn Huy, 45 tuổi hồ hởi khoe: “Ở đây, ai cũng phấn khởi vì điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ”.
 
Khu tái định Nhơn Lộc 1 (xã Hành Tín Đông) với những ngôi nhà khang trang mọc lên.
Khu TĐC Nhơn Lộc 1 (xã Hành Tín Đông) với những ngôi nhà khang trang mọc lên.
 
Còn nhớ, trận lũ vào tháng 10 năm ngoái đã làm gia đình anh phải điêu đứng. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nước tràn vào hơn nửa nhà. “Bỏ của chạy lấy người”, số heo, gà nhà anh đành phải “phó mặc cho trời”, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng.
 
Trận lũ đi qua, nhìn cảnh nhà cửa tang hoang, vợ chồng anh chẳng còn tâm trạng đón Tết. Túng thiếu, Tết đến chỉ mua được ít bánh, vài ký thịt làm mâm cỗ đơn sơ cúng ông bà.
 
Được chính quyền quan tâm, gia đình anh được cấp cho 300m2 đất ở khu TĐC Nhơn Lộc 1, cùng với 20 triệu đồng. Anh vay mượn thêm của người thân, gom góp được tổng cộng 200 triệu, nhanh chóng xây nhà, đưa gia đình đến ở vào tháng 9 vừa qua.
 
Trong niềm phấn khởi có nơi ở mới, anh chia sẻ: “Giờ thì thở phào nhẹ nhõm hơn rồi. Tết này, cả nhà sẽ nấu một nồi bánh chưng thật to, mổ một con heo thật lớn để tạ ơn ông bà và mua thêm vài bộ quần áo mới cho các con. Tội nghiệp! Năm ngoái chúng phải mặc đồ cũ vì không có tiền mua đồ mới”.
 
Cùng với khu TĐC Nhơn Lộc 1, các hộ dân vừa di dời đến khu TĐC Gò Cách, xã Hành Thuận đều rất hài lòng với các điều kiện sống nơi đây. Được cấp 220m2 đất, vợ chồng anh Võ Văn Hoàng, 39 tuổi vừa xây xong căn nhà gần 200 triệu, rộng rãi và đầy đủ tiện nghi cho bốn người.
 
Niềm vui tái định cư hiện rõ trên khuôn mặt người dân vùng lũ.
Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người dân vùng lũ.
 
Ngày trước, nhà nằm trong xóm nên anh phải thuê mặt bằng gần đường để làm nghề mộc. Bây giờ, nhà sát đường bê tông, nhiều người qua lại nên anh dời luôn trại mộc về nhà. Hôm đến nhà, anh đang cố gắng kiếm tiền, xây thêm trại chăn nuôi. Anh Hoàng đã bắt đầu thấm thía câu thành ngữ “an cư, lạc nghiệp” và công nhận rằng, nơi ở mới không chỉ an toàn mà còn là khu dân cư văn minh hơn so với nơi ở cũ.
 
Vậy là, sau bao năm sống trong cảnh tâm lý không thoải mái, xuân đến chẳng thấy vui. Tết này, các hộ gia đình tại Khu TĐC mới ở Nhơn Lộc 1 (xã Hành Tín Đông) và Gò Cách (xã Hành Thuận) đã yên tâm định cư trong những căn nhà khang trang, ấm cúng, để yên ổn lao động sản xuất.
 
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.