Giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng QL1: Khi người dân tiên phong

06:06, 20/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 trên địa bàn tỉnh ta đang diễn ra hết sức khẩn trương. Nhiều hộ dân tại các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, góp phần đẩy nhanh tiến bộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

TIN LIÊN QUAN

Tại huyện Tư Nghĩa, Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 có chiều dài 7.092m, đi qua 4 xã, thị trấn và ảnh hưởng đến 1.211 hộ dân. Theo bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện, đến ngày 13.6, đã có 388 hộ dân nhận tiền đền bù với số tiền gần 6 tỷ đồng. Những hộ dân này đã và đang tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tiên phong là gia đình anh Võ Đình Quang ở đội 4, xã Nghĩa Phương, anh đã tự nguyện tháo dỡ toàn bộ tiệm sửa xe - nguồn thu nhập chính của gia đình để bàn giao mặt bằng. “Có sớm giao mặt bằng thì dự án mới hoàn thành đúng tiến độ. Còn không thì dự án kéo dài, mà hậu quả là người dân sống dọc đường phải gánh chịu đầu tiên”, anh Quang chia sẻ.

 

Vợ chồng thầy giáo Huỳnh Đương đang tháo dỡ phần kiến trúc nằm trong dự án để bàn giao mặt bằng.
Vợ chồng thầy giáo Huỳnh Đương đang tháo dỡ phần kiến trúc nằm trong dự án để bàn giao mặt bằng.


Vợ chồng thầy giáo Huỳnh Đương (58 tuổi) ở thị trấn Mộ Đức cũng đang khẩn trương xây dựng ngôi nhà mới.

Thầy Đương cho biết, Dự án ảnh hưởng đến 20m2 trong diện tích 80m2 ngôi nhà cũ của thầy, nên phải xây dựng mới. Hai ngôi nhà gần bên của con trai và con gái thầy cũng bị ảnh hưởng. Tuần tới, nhà của con thầy cũng tháo dỡ để bàn giao mặt bằng nên ngôi nhà này phải xây dựng khẩn trương để gia đình có chỗ ở tạm. Thầy Đương là hộ dân tiên phong của huyện Mộ Đức trong việc tháo dỡ, bàn giao mặt bằng mà không đợi nhận tiền đền bù. Thầy chia sẻ: “Tuyến đường này hẹp và là khúc cua nên thường xuyên xảy ra TNGT.

Khi nghe chủ trương của Nhà nước, bản thân tôi rất phấn khởi. Tạm thời, 2 vợ chồng dùng tiền hưu trí dành dụm lâu nay để làm nhà trước. Tiền đền bù nhận sau cũng được, Nhà nước làm đường cho dân chứ cho ai mà mình mặc cả”.  Thầy Đương còn chủ động tìm hiểu thêm về Luật Đất đai cũng như các quy định về đền bù, GPMB để giải thích cho người dân hiểu quy định của Nhà nước và nghĩa vụ của công dân trong việc bàn giao mặt bằng. Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận và hợp tác của người dân trong xóm, đẩy nhanh tiến độ GPMB trên địa bàn huyện Mộ Đức.

Chiều 13.6, tại xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến và vận động người dân tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho Dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Anh Huỳnh Tấn Nam, cán bộ địa chính xã cho biết, xã vận động những hộ dân bị ảnh hưởng dự án tháo dỡ trước, vì hiện chưa có tiền đền bù để chi trả. Cuộc họp đã nhận được sự đồng tình của phần lớn người dân đến dự. Như gia đình bà Lê Thị Bảy (72 tuổi), buổi sáng cán bộ đến đo đạc thì buổi chiều gia đình bà quyết định tháo dỡ.

Gia đình bà Bảy là gia đình có công với cách mạng, có 2 liệt sĩ là chồng và anh trai bà. Dự án ảnh hưởng đến 54,2m2 trong tổng diện tích 134m2 phần đất bà đang sinh sống. Bà Bảy nói: “Mình là gia đình cách mạng nên phải tiên phong”. Ông Nguyễn Giáp, đại diện người dân ký vào biên bản kiểm kê tài sản, cho biết: Chủ trương Nhà nước đưa ra người dân đều phấn khởi. Bản thân tôi ủng hộ và sẵn sàng bàn giao mặt bằng”. Tháng trước, diện tích đất ông Giáp thuê của xã để canh tác được huyện thu hồi xây dựng khu tái định cư, ông Giáp đã nhanh chóng thu hoạch lúa để bàn giao cho huyện. Số tiền 16 triệu đền bù, ông Giáp góp 6 triệu vào quỹ của thôn, xã.

Sự chia sẻ, góp sức của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 để cùng với địa phương, chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ công trình là rất đáng được biểu dương.

 

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 


.