Ông Huỳnh Chánh – Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa:
Nỗ lực giải phóng mặt bằng để mở rộng Quốc lộ 1

10:05, 09/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nay đến 30.6.2014, Tư Nghĩa phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện. Khối lượng công việc của Tư Nghĩa hiện còn rất lớn so với các địa phương khác. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết những việc làm cụ thể để đẩy nhanh tiến độ GPMB trong những ngày này.

*PV: Phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1, huyện Tư Nghĩa phải thực hiện khối lượng công việc như thế nào, thưa ông?

*Ông HUỲNH CHÁNH: Công tác GPMB phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn đi qua huyện Tư Nghĩa có chiều dài trên 7.000m. Đoạn mở rộng thuộc địa bàn bắt đầu từ đầu cầu Bàu Giang đến phía bắc cầu Sông Vệ, qua 2 xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương và 2 thị trấn La Hà và Sông Vệ. Có 1.210 hộ bị ảnh hưởng nhà cửa, hoa màu, vật kiến trúc. Trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện GPMB gần 3.570m, vốn BOT thực hiện trên 3.500m. Đến 23.4, vốn trái phiếu Chính phủ đã chi trả cho 7/626 hộ, GPMB được 63m, đạt gần 2%. Vốn BOT đã chi trả cho 229/584 hộ bị ảnh hưởng, bàn giao trên 2.200m, đạt trên 62%.

*PV:  Trong quá trình thực hiện, điều gì khó gỡ nhất?

*Ông HUỲNH CHÁNH: Lâu nay trong GPMB thì công tác bồi thường luôn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt lần này GPMB trên Quốc lộ 1 lại đi qua địa bàn 2 thị trấn, 2 xã, có số dân cư sinh sống đông đúc, nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng kiên cố hai bên đường. Mốc giới để GPMB có nhà phải di dời toàn bộ, có nhà phải dỡ bỏ hết 1/4 diện tích. Bà con sinh sống lâu đời, địa thế lại thuận lợi trong việc buôn bán làm ăn nên tâm lý không ai muốn di dời, muốn nhà cửa mình bị cắt xén. Nhiều hộ chưa đồng tình với giá bồi thường hiện nay.

*PV: Phải chăng vì những lý do trên mà công tác GPMB quá chậm so với tiến độ?

*Ông HUỲNH CHÁNH: Ngoài ra, còn những nguyên nhân khách quan như trong quá trình triển khai các bước thiết kế, bản vẽ thi công của dự án đã có nhiều điều chỉnh, bổ sung so với thiết kế cơ sở được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt cùng với dự án đầu tư. Việc triển khai công tác đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ GPMB cũng gặp nhiều khó khăn, do phần lớn tuyến đường mở rộng dọc theo Quốc lộ 1 nên phải xác định ranh giới, phải bồi thường của dự án mở rộng Quốc lộ 1 năm 2013, để cập nhập vào bản đồ địa chính hiện trạng mất nhiều thời gian và có sự sai khác với thực tế.

Về chủ quan, do công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự tập trung và quyết liệt, nhất là về công tác tuyên truyền dẫn đến tiến độ thực hiện dự án chậm. Nhân lực của Trung tâm phát triển quỹ đất chưa đáp ứng được yêu cầu công tác. Một số cán bộ địa chính của các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu công việc nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

*PV: Khối lượng GPMB còn rất lớn trong khi công tác này lại gặp nhiều vướng mắc. Tư Nghĩa sẽ làm gì để đảm bảo GPMB đúng tiến độ vào 30.6 như đã cam kết?

*Ông HUỲNH CHÁNH: Huyện đã thành lập ban chỉ đạo, ban vận động chấp hành chủ trương GPMB từ huyện đến cơ sở. Huyện cũng đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ đạo xuống tận địa điểm để theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ.

Mỗi ngày ban chỉ đạo dành 30 phút để báo cáo tiến độ, trao đổi hướng giải quyết những vấn đề vướng mắc. Huyện xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời điểm này nên tiến độ thực hiện dự án được báo cáo thường xuyên trong các phiên họp Ban Thường vụ Huyện ủy.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực vận động giúp bà con hiểu mục đích ý nghĩa của Dự án mở rộng Quốc lộ 1. Đặc biệt là chú trọng đến lợi ích của người dân khi GPMB. Mặt trận và các hội đoàn thể xây dựng kế hoạch, phân công lãnh đạo các xã, thị trấn nằm trong dự án tuyên truyền, vận động nhân dân gương mẫu chấp hành các quy định về bồi thường, GPMB, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với Ban Thường vụ Huyện ủy để có hướng chỉ đạo giải quyết.

Ngoài ra trong thời gian này, huyện đã đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở đoạn qua thị trấn La Hà và xã Nghĩa Phương để nhân dân yên tâm di dời. Huyện cam kết công tác GPMB đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào ngày 30.6 tới.

MAI HẠ (thực hiện)
                          
 


.