Vào hè cùng trẻ em nghèo miền núi

04:06, 23/06/2012
.

(QNĐT)- Với trẻ em ở huyện miền núi Tây Trà, mùa hè là mùa các em được rời xa sách vở, nhà trường để vùi mình vào trong những trò chơi và công việc thú vị nhưng cũng lắm rủi ro giữa thiên nhiên. Không được sống trong đầy đủ như trẻ em thành thị, các em nơi đây tự tạo cho mình những niềm vui giản đơn trong ngày hè ngập nắng.

TIN LIÊN QUAN

Đến với Tây Trà vào thời điểm đầu hè nắng oi ả, chúng tôi như được về lại một vùng tuổi thơ khi chứng kiến cảnh các em nhỏ vui chơi giữa ruộng đồng, rừng núi một cách vô tư. Với trẻ em nơi đây, niềm vui ngày hè được tìm thấy ở bất cứ nơi đâu khi các em tắm sông cùng bè bạn, đi chăn trâu, bò, đi bắt ốc, hái rau, nhặt ve chai kiếm tiền phụ gia đình…

 

Trẻ em miền núi vô tư tắm sông giữa ngày hè đầy nắng
Trẻ em miền núi vô tư tắm sông giữa ngày hè đầy nắng


Em Hồ Xuân Đào học lớp 3 Trường tiểu học Trà Phong đang cùng bạn bè nghịch nước ở lòng hồ Hà Riềng, vui vẻ nói: Được nghỉ hè đến 2,5 tháng, em và nhiều bạn khác chẳng biết làm gì nên đã rủ nhau tắm sông, lặn mò cua, ốc, cá. Em cảm thấy vui lắm.

Tận mắt chứng kiến và cảm nhận được niềm vui giản đơn của trẻ em miền núi khiến chúng tôi không khỏi xót xa cho những thiệt thòi mà các em phải chịu. Nếu như trẻ em thành thị cứ hè đến là được đi du lịch, được vùi mình trong các trò lái ô tô, đu ngựa hay chơi game, thì trẻ em nơi đây lại vô tư với những trò chơi tự tạo đầy rủi ro vì chẳng có sân chơi.

Trời nắng như đổ lửa, vậy mà nhiều em vẫn không mũ nón, giày dép vô tư đi chăn trâu, bò, hồn nhiên đi hái rau rừng. Các em trèo cây rừng hái quả, phơi nắng dầm mưa cả ngày. Ngay cả lúc mưa gió, bão lũ các em vẫn mạnh dạn lội giữa dòng nước xiết để bắt cá, trong khi lũ quét có thể cuốn trôi các em bất cứ lúc nào.

 

Lội sông, suối mò cua, ốc, cá giúp tăng thu nhập cho gia đình
Lội sông, suối mò cua, ốc, cá giúp tăng thu nhập cho gia đình


Thậm chí, có nhiều em vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên mùa hè là mùa các em lao vào làm việc phụ giúp gia đình. Các em dù tuổi còn nhỏ nhưng không nề hà bất cứ công việc gì như: Vác gùi đi bộ cả chục cây số vào rừng sâu để đốn củi, hái rau, bẻ măng… bán lấy tiền kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Trẻ em nghèo miền núi chẳng bao giờ biết đến và mơ đến những trò chơi “xa xỉ” với máy tính và nhiều đồ chơi đẹp mà trẻ em thành thị vẫn đang hưởng thụ. Em Hồ Thị Nhí – học sinh lớp 8 ở trường tiểu học- THCS Trà Lãnh vô tư kể: Năm nào cũng vậy, cứ hè đến là em theo các chị, các mẹ lên rừng tìm rau, măng để hái. Nhiều khi, còn đi chặt củi, bắt ốc rồi mang ra đường tỉnh lộ để bán cho khách. Có ngày em kiếm được số tiền đáng kể, khoảng 15-20 nghìn.

“Em chỉ mong sao trong suốt gần 3 tháng hè, ngày nào em cũng kiếm được nhiều tiền như vậy để đưa cho ba mẹ để dành góp tiền mua quần áo, sách vở cho em trong năm học mới”- Em Nhí với đôi mắt long lanh kể cho chúng tôi nghe về mơ ước giản đơn trong ngày hè ở miền núi quê em.

Với những trò chơi, công việc nơi núi rừng hiểm trở của các em thiếu nhi, những tai nạn đáng tiếc xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Cũng từ đó, không ít bậc làm cha, làm mẹ phải gặp cảnh đau lòng trước những tai nạn không đề phòng của con trẻ.

 

Các em thiếu nhi ở các vùng nông thôn, miền núi đang thiếu sân chơi trầm trọng
Các em thiếu nhi ở các vùng nông thôn, miền núi đang thiếu sân chơi trầm trọng


Đây không chỉ là thực trạng riêng về những thiệt thòi vì thiếu sân chơi cho trẻ em ở huyện miền núi Tây Trà. Hầu hết các em thiếu nhi ở các vùng miền núi, nông thôn thuộc tỉnh ta đều phải chịu chung những rủi ro như “án treo” vô hình ngay trên đầu các em khi tham gia vào các trò chơi tự tạo nguy hiểm trong mùa hè.

Thiết nghĩ, chính quyền cùng với cộng đồng cần quan tâm hơn nữa trong việc tạo sân chơi bổ ích, an toàn cho trẻ em huyện ở các vùng khó khăn. Một khoản kinh phí đầu tư nhỏ từ việc tiết kiệm, hỗ trợ của nhà nước và xã hội dùng để xây dựng sân chơi tập thể cho trẻ em sẽ là món quà quý giá, mang ý nghĩa giáo dục cao cho thế hệ măng non của đất nước ở những vùng quê nghèo.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần tạo điều kiện cho con em mình phát triển tinh thần và thể chất đúng với lứa tuổi. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, các em thiếu nhi vẫn luôn xứng đáng được vui chơi, giải trí sau chuỗi thời gian học hành căng thẳng. Vốn dĩ đã chịu nhiều thiệt thòi, các em thiếu nhi miền núi càng có quyền được vui chơi, chăm sóc và bảo vệ từ cộng đồng.

 


Thanh Phương
 

 


.