Dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em

09:06, 01/06/2012
.

(QNg)- Ở tỉnh ta, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực... Năm nay, Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em" sẽ được triển khai từ ngày 1/6 - 30/6 trên phạm vi cả nước.

TIN LIÊN QUAN


Hiện nay, bạo lực và xâm hại trẻ em đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội bởi sự diễn biến phức tạp, chưa được chặn đứng. Chính vì vậy, năm 2012, Bộ LĐ-TB&XH tham mưu cho Chính phủ tổ chức Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em" nhằm phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đặc biệt đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

 Trẻ em luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, người dân. Trong ảnh: Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho trẻ em nghèo huyện Nghĩa Hành.
Trẻ em luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, người dân.
Trong ảnh: Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho trẻ em nghèo huyện Nghĩa Hành.


Mục đích của Tháng hành động Vì trẻ em là nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội, đặc biệt là các nhà quản lý, các nhà cung cấp dịch vụ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Qua đó, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Ở tỉnh ta, bạo lực và xâm hại trẻ em những năm gần đây đã cơ bản được đẩy lùi. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Trước thực tế đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em được tăng cường. Nội dung, hình thức tuyên truyền hướng đến tính trực quan sinh động, nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với các ngành liên quan biên soạn các tài liệu phù hợp với thực tế địa phương để phổ biến trong các trường học. Đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ bị xâm hại sẽ được tiếp cận với các tài liệu tuyên truyền mang tính đặc thù. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở, cán bộ đoàn, phụ trách đội… giúp trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực, xâm hại.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, nhiều hoạt động chăm sóc trẻ em sẽ được tổ chức ở tỉnh ta như: Hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho 30 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và 50 trẻ em khuyết tật vận động; thăm và tặng quà cho trên 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng một khu vui chơi cho trẻ em tại trường mầm non huyện đảo Lý Sơn; tổ chức cho trẻ em tham gia diễn đàn tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Em mơ cùng Việt Nam vươn cao" do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức. Trẻ em trên địa bàn tỉnh ta không chỉ nhận được sự quan tâm trong ngày của mình mà là mọi lúc mọi nơi trẻ luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm…

Nhiều chương trình hỗ trợ được triển khai như chương trình phẫu thuật tật vận động, phẫu thuật tim, phẫu thuật nụ cười… đã đem lại hy vọng cho rất nhiều em nhỏ về một tương lai tươi sáng hơn; các suất học bổng hàng năm được trao đến tận tay trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có được chỗ dựa vươn lên trong cuộc sống…

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội. Để Tháng hành động vì trẻ em mang lại hiệu quả thiết thực, đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan phải tích cực tham gia… Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì trẻ em được Sở LĐ-TB&XH ban hành, và đề nghị các ngành, đơn vị liên quan tham gia thực hiện. Các huyện, thị xã, thành phố cũng ban hành kế hoạch cụ thể của địa phương mình. Các cấp, các ngành liên quan cũng cần tích cực vào cuộc, tổ chức và hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, ủng hộ để xây dựng các công trình phúc lợi, đặc biệt là các công trình vui chơi giải trí cho trẻ em; tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...


Xuân Hiếu
 


.