Đối thoại trực tiếp với người có công: Đảm bảo công bằng và tạo sự đồng thuận

02:06, 26/06/2012
.

(QNĐT)- Sáng 26/6, lần đầu tiên Sở LĐ-TB&XH tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người có công với cách mạng và thân nhân tại huyện Đức Phổ. Dự buổi đối thoại có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan cùng với 150 người có công và gia đình đang sinh sống trên địa bàn huyện Đức Phổ.

TIN LIÊN QUAN


Theo kế hoạch, buổi đối thoại đầu tiên này diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút. Thế nhưng, ngay từ sáng sớm, rất nhiều đoàn xe chở hơn 100 người có công đã có mặt ở trụ sở UBND huyện Đức Phổ. Vừa bước xuống xe, ông Nguyễn Tấn Lại, xã Phổ Khánh đã bày tỏ: Tôi là một trong 10 người có công với cách mạng đại diện cho xã Phổ Khánh tham gia buổi đối thoại này. Chính vì thế, tôi cảm thấy rất phấn khởi.

 

Đông đảo các cán bộ lão thành, thương binh, người nhà liệt sĩ... đã đến tham dự nhiệt tình buổi đối thoại trực tiếp đầu tiên này
Đông đảo các cán bộ lão thành, thương binh, người nhà liệt sĩ... đã đến tham dự nhiệt tình buổi đối thoại trực tiếp đầu tiên này


Không phấn khởi sao được khi đây là lần đầu tiên, đối tượng người có công ở huyện Đức Phổ cũng như tỉnh Quảng Ngãi được trực tiếp gặp gỡ cơ quan chức năng để nói lên những điều ấp ủ trong lòng từ hàng chục năm nay.

“Ở xã Phổ Khánh cũng như nhiều địa phương khác còn có rất nhiều người có công với cách mạng muốn tham dự những buổi tiếp xúc ý nghĩa như hôm nay. Nên tôi đề nghị cấp trên thường xuyên tổ chức để chúng tôi có dịp bày tỏ mong muốn cũng như vướng mắc của bản thân về việc hưởng chế độ đối với người có công ở tỉnh ta.”- Ông Lại chia sẻ mong muốn.

Buổi đối thoại trực tiếp diễn ra trong không khí thân mật. Bà Võ Thị Lẻ, xã Phổ Khánh phấn khởi nói: Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu rồi. Đây là cơ hội tốt để tôi cùng với nhiều người khác đã từng một thời hy sinh tuổi xuân, thậm chí là xương máu được thể hiện tâm tư, nguyện vọng của bản thân.

“Việc Nhà nước thi hành chính sách đãi ngộ với người có công khiến chúng tôi rất cảm kích. Điều này góp phần giúp cuộc sống của chúng tôi thêm đầy đủ, ấm no trong thời đại mới. Tuy nhiên, không có điều gì là hoàn hảo, và đây là dịp để chúng tôi có tiếng nói kịp thời để sữa chữa, bổ sung”.- Bà Lẻ chia sẻ thêm.

Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước. Trong điều kiện đất nước ngày càng phát triển, việc thực hiện chính sách đối với người có công ở tỉnh ta cũng được nâng lên và tiếp tục hoàn thiện để đền đáp xứng đáng với công sức và sự hy sinh của những cá nhân, gia đình có công với cách mạng.

 

Buổi đối thoại trực tiếp là cơ hội để người có công trao đổi mong muốn, ấp ủ cũng như những vướng mắc của bản thân về việc thực hiện chế độ chính sách đãi ngộ
Buổi đối thoại trực tiếp là cơ hội để người có công trao đổi mong muốn, cũng như những vướng mắc của bản thân về việc thực hiện chế độ chính sách đãi ngộ


Tính đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận và giải quyết chế độ cho trên 180.000 người có công. Trong đó, tổng số người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là trên 47 nghìn người, với tổng số tiền chi trả trợ cấp hàng tháng gần 49 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết, xác nhận cho 101 trường hợp thương binh, 211 trường hợp liệt sĩ và 1.030 hồ sơ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị tù đầy còn tồn đọng; tiếp nhận và giải quyết cho trên 4.200 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách ở tỉnh ta không thể tránh khỏi những vướng mắc, thiếu sót gây ra nhiều bức xúc cho các đối tượng chính sách. Do vậy, các buổi đối thoại trực tiếp như hôm nay là hoạt động thiết thực kèm theo ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo đảm công bằng và tạo nên sự đồng thuận xã hội.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã đưa ra 39 ý kiến cần giải đáp, xoay quanh khoảng 100 nội dung như: Xem xét và giải quyết chế độ cho đối tượng nhiễm chất độc hóa học chưa công bằng; việc giải quyết miễn giảm học phí cho con em của người có công cách mạng vẫn còn quá chậm; các hồ sơ công nhận là thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn khá phức tạp gây ra nhiều phiền toái…

Sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của các cán bộ lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ… ở huyện Đức Phổ, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã đưa ra những câu trả lời xác đáng, giải thích cho các vị đại biểu hiểu về quy định của Nhà nước đối với vấn đề thực hiện chính sách đãi ngộ với người có công.

 

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã trả lời, giải đáp trực tiếp nhiều thắc mắc của các đại biểu tham dự
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trả lời, giải đáp trực tiếp nhiều thắc mắc của các đại biểu tham dự


Ông Nguyễn Duy Nhân- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định tại buổi đối thoại: Với tư cách là cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm giải quyết các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức trả lời, giải quyết trực tiếp những thắc mắc của bà con. Đối những vấn đề không thể trả lời trực tiếp, Sở sẽ phối hợp với UBND huyện trả lời cho bà con bằng văn bản cụ thể...

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động gặp gỡ trực tiếp giữa người có công và cơ quan chức năng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB&XH rà soát, giải quyết triệt để các khiếu nại, kiến nghị của người có công. Đồng thời thực hiện tốt công tác giúp đỡ, chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng gia đình chính sách…

Đồng chí Lê Quang Thích nhấn mạnh, cha ông đã hy sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc hôm nay thì chúng ta phải có trách nhiệm thực hiện tốt nghĩa vụ uống nước nhớ nguồn. Do đó, cần thực hiện tốt chế độ chính sách cho người có công; xử lý nghiêm tình trạng cán bộ, đảng viên gây phiền toái, hành dân.

Người có công được Nhà nước và toàn xã hội chăm sóc ngày càng tốt hơn về vật chất và tinh thần, được tôn vinh, phát huy truyền thống tự hào dân tộc, bảo đảm thực hiện công bằng xã hội. Do vậy, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan chức năng và người có công trong việc giải quyết chính sách là việc làm mang ý nghĩa sâu sắc, cần được tiếp tục phát huy ở khắp các địa phương trong tỉnh.


Thanh Phương
 

 


.