Quảng Ngãi: Gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp xây dựng

10:02, 29/02/2012
.

(QNĐT)- Sáng 29/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Tại hội nghị, một số doanh nghiệp đã hoan nghênh UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại này để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cho rằng, thời gian qua, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Nguyên nhân do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, việc triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ; việc siết chặt tín dụng của các ngân hàng ...

 

Quang cảnh buổi gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp.
Quang cảnh buổi gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp.


Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, thời gian qua nhiều công trình trên địa bàn chậm tiến độ, chất lượng thấp, nguyên nhân một phần do năng lực quản lý của cán bộ dự án còn yếu kém, không có chuyên môn... Điều này không những gây mất uy tín mà thiệt hại cho doanh nghiệp khác. Cùng với đó là tình trạng bán  thầu các dự án vẫn phổ biến, trong khi nhiều doanh nghiệp đủ năng lực thì không trúng thầu, doanh nghiệp thiếu năng lực, thi công kéo dài và không đảm bảo lại trúng thầu, gây bức xúc trong nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều dự án triển khai chậm, nhưng hiện đã hết thời hạn hợp đồng thi công, tuy nhiên nguyên nhân là do công tác giải phóng đền bù gặp khó khăn và lỗi này không phải của nhà thầu. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh có ý kiến cho lập lại giá dự toán theo thời điểm hiện tại khối lượng còn lại để nhà thầu có thể thi công tiếp.

 

Doanh nghiệp phát biểu, kiến nghị tại buổi gặp mặt.
Doanh nghiệp phát biểu, kiến nghị tại buổi gặp mặt.


Hiện rất nhiều doanh nghiệp đang đứng trước khó khăn, thậm chí có thể phá sản do thiếu vốn. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh có ý kiến Chính phủ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp trong lúc chênh lệch giá quá cao, đồng thời giãn thời gian thu nợ gốc vay, giãn nợ, thuế cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Tại hội nghị, đồng chí Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay và cho rằng, UBND tỉnh đang nỗ lực làm những gì có thể để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Đối với kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh tiếp thu và sẽ chỉ đạo sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ các công trình, chủ đầu tư nào vi phạm thì UBND tỉnh sẽ cương quyết xử lý.

Đối với những vướng mắc do giải phóng mặt bằng, trước hết cần phải xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm trễ công tác giải phóng mặt bằng. Nếu công trình đó, sau khi xác định không phải lỗi do nhà thầu thì cho thực hiện điều chỉnh như quy định đối với các gói thầu đã thi công đạt 80% khối lượng trở lên. Các gói thầu đạt dưới 80% khối lượng thì cho thanh lý hợp đồng và xử lý hợp đồng. Phần khối lượng còn lại tổ chức lựa chọn nhà thầu để thực hiện và cho phép điều chỉnh dự toán...

Về những khó khăn trong vốn vay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước làm việc cụ thể với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để rà soát, xem xét các trường hợp khó khăn của doanh nghiệp, từ đó có chính sách giãn nợ cho doanh nghiệp.

 

M.Toàn

 

 


.