Đảng bộ xã Sơn Bao: "Quả ngọt" từ những định hướng đúng

09:05, 12/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ định hướng đúng với những mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp hiệu quả và đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ), trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Sơn Bao (Sơn Hà) đã phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên nhiều đổi mới tích cực ở xã miền núi này.
Đời sống người dân khởi sắc
 
Đảng bộ xã Sơn Bao có 9 chi bộ trực thuộc với gần 160 đảng viên. Trong 5 năm qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và động viên nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây trồng, con giống mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, đã phân công đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, tạo nguồn thu nhập ổn định.  
Lãnh đạo xã Sơn Bao (Sơn Hà) trò chuyện với người dân nuôi cá lồng bè ở hồ Nước Trong.
Lãnh đạo xã Sơn Bao (Sơn Hà) trò chuyện với người dân nuôi cá lồng bè ở hồ Nước Trong.
Xã Sơn Bao đã khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xóa đói giảm nghèo. Điển hình như cây keo, cây mì giờ đã trở thành cây chủ lực để xóa đói giảm nghèo ở xã Sơn Bao. Cũng nhờ hai loại cây trồng này mà ở tuổi ngoài 40, gia đình anh Đinh Văn Cóp và chị Đinh Thị Năng, ở thôn Tà Lương đã có một cơ ngơi ổn định. Nhà cửa khang trang, con cái ăn học đến nơi đến chốn. Với 4ha keo, mì cho thu nhập khá, vợ chồng anh đã mua thêm 1 chiếc xe tải để vận chuyển và thu mua nông sản cho người dân trong vùng.
 
Chị Đinh Thị Năng chia sẻ: "Nhờ địa phương tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn ưu đãi của ngân hàng, mà giờ kinh tế gia đình phát triển hơn. Hai vợ chồng làm không hết việc, phải thuê nhân công. Một năm trừ chi phí thu nhập ít nhất cũng 70- 80 triệu đồng. So với trước thì cuộc sống đã  khấm khá, không lo nghèo đói nữa...".
 
Cán bộ, đảng viên sâu sát cơ sở
 
Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bao Phạm Văn Việt cho biết: Sơn Bao là một xã miền núi, nên Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế lâm nghiệp, nông nghiệp. Hằng năm, Đảng ủy đã xây dựng những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển cây trồng, vật nuôi, nhất là cây keo, cây mì. Đảng ủy chú trọng nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, tạo sức lan tỏa, thu hút quần chúng nhân dân tham gia thực thiện các phong trào thi đua.
 
"Các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tổ chức vận động người dân thực hiện các chương trình, chính sách về phát triển kinh tế đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hiệu quả", ông Phạm Văn Việt nhấn mạnh. 
 
Thời gian đến, xã Sơn Bao xác định tiếp tục phát triển trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Theo đó, địa phương chọn cá thát lát cườm là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Qua nuôi thí điểm, cá thát lát đã đem lại kết quả tốt. Vì vậy, xã sẽ nhân rộng mô hình này, tạo thu nhập cho người dân.
 
Đến thời điểm này, xã Sơn Bao đã đạt 10/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo từ 40% giảm xuống còn 25%; trật tự an toàn xã hội, an ninh - quốc phòng đảm bảo. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã Sơn Bao được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh... Những kết quả này là minh chứng cho nhiều định hướng đúng và sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị xã Sơn Ba, là tiền đề giúp Đảng bộ xã tiếp tục xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.
Hiệu quả từ xuất khẩu lao động
 
Để tạo thu nhập ổn định cho người dân, xã Sơn Bao còn tập trung đẩy mạnh XKLĐ. Trong 5 năm qua, địa phương đã có gần 40 thanh niên tham gia XKLĐ. Đơn cử như ông Đinh Ka Vạt, mỗi tháng gia đình nhận được 50 triệu đồng từ người con đi làm việc tại Hàn Quốc. Đây là mức thu nhập rất cao ở địa phương, đã giúp gia đình ông Vạt thoát nghèo và có cuộc sống đầy đủ. Tiền con gửi về, ông Vạt đã gửi tiết kiệm để sau này con có vốn làm ăn.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 
 
 

.