Luồng gió mới từ Chỉ thị 14

10:01, 05/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ thị 14 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được các cấp ủy đảng trong tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 14 - CT/TU là nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, đảng viên; đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, đảm bảo chi bộ là hạt nhân chính trị ở cơ sở.
 
Quyết tâm chính trị cao
 
Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy được ví như “luồng gió mới” trong chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng TCCSĐ. Vì thế, các địa phương đều xây dựng kế hoạch thực hiện, với lộ trình cụ thể và phù hợp với thực tế. Qua 3 năm thực hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, nhiều địa phương đã thực hiện đạt hiệu quả cao. 
Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy. Ảnh: TL
Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy. Ảnh: TL
Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP.Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh cho biết: Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn 23 xã, phường triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy. Qua triển khai, đến nay thành phố có 98% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (TDP), trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên.
 
Công tác này cũng được Huyện ủy Tư Nghĩa triển khai có hiệu quả. Theo Phó trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Tư Nghĩa Tô Ni Ta Sa, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn lấy kết quả thực hiện Chỉ thị 14 là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại TCCSĐ và nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm. Đến nay, toàn huyện có 78/79 chi bộ có cấp ủy; 74/79 trưởng thôn, tổ trưởng TDP và 78/79 trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên; 43 bí thư, phó bí thư là trưởng thôn, tổ trưởng TDP; 36 bí thư, phó bí thư là trưởng ban công tác Mặt trận.
 
Tại huyện Bình Sơn, qua triển khai thực hiện Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy, đến nay toàn huyện có 112/126 trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên (tăng gần gấp đôi so với năm 2016); 77 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác Mặt trận (năm 2016 chỉ có 4 bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận)...
Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra mục tiêu, phấn đấu đến cuối năm 2020, 100% chi bộ đều có chi ủy; các trưởng thôn, tổ trưởng TDP và trưởng ban công tác Mặt trận đều là đảng viên; đồng thời linh hoạt thực hiện mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP, hoặc trưởng ban công tác Mặt trận.

Nâng cao năng lực lãnh đạo

 
Thực hiện Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng thôn, TDP phát triển toàn diện, vững mạnh. 
 
Tại phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), 100% tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên; 3/4 bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng TDP. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm Bùi Phú Huy cho biết: Sau khi thực hiện Chỉ thị 14, việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở cơ sở được thống nhất, hiệu quả hơn, nhất là kịp thời nắm bắt, giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc trong nhân dân. 
 
Đơn cử như tại TDP 3, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo sau khi vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 15 camera giám sát an ninh. Ông Đồng Tấn Thắng, Phó bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP 3 (phường Nguyễn Nghiêm) bộc bạch: “Sau khi sáp nhập TDP đã phát sinh khối lượng công việc phải giải quyết rất nhiều, nhưng với sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao". 
 
Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Sơn Tịnh Lê Văn Thảo nhận định: Chất lượng sinh hoạt chi bộ trong đảng bộ huyện đã có nhiều chuyển biến. Các chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ được bảo đảm; nội dung sinh hoạt đúng trọng tâm, khắc phục cơ bản tình trạng sinh hoạt chi bộ giống như họp cơ quan. Các chi bộ ở địa bàn dân cư lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 
“Mối quan hệ và cơ chế lãnh đạo giữa đồng chí bí thư chi bộ với trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn ngày càng gắn bó và đồng bộ hơn. Khi trưởng thôn là đảng viên, công tác phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của chi bộ và chỉ đạo của cấp trên được thuận lợi”, ông Thảo cho biết thêm.
 
P.LÝ - Đ.SƯƠNG
 
 
 
 

.