Xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (kỳ cuối)

02:11, 02/11/2019
.
Kỳ cuối: Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

(Báo Quảng Ngãi)- Đại hội đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại đối với từng địa phương và cả nước. Sự thành công của đại hội không chỉ ở khâu xây dựng các báo cáo chính trị, tổ chức đại hội, mà là lựa chọn cho được những nhân sự thực sự xứng đáng để bầu vào cấp ủy; kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có bản lĩnh không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút...
TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, các thế lực thù địch đã lợi dụng Internet, mạng xã hội và nhiều phương thức khác để tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhất là thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, của đất nước, đặc biệt là đại hội đảng các cấp. Do đó, việc giáo dục cán bộ, đảng viên tự trang bị và nâng cao sức “đề kháng” trước những thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội là công việc cấp thiết hiện nay và cả trong thời gian đến.

Nâng sức “đề kháng” cho cán bộ, đảng viên

Đất nước mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới đã mở ra nhiều cơ hội để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp cận với bên ngoài, nhưng đồng thời trong đó cũng có những “luồng gió độc”, nên cán bộ, đảng viên và người dân cần tỉnh táo.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các báo cáo viên của tỉnh trao đổi kinh nghiệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.                                                                                                                                                                              Ảnh: BS
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các báo cáo viên của tỉnh trao đổi kinh nghiệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: BS
Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho rằng: Trong giai đoạn hiện nay, cần quan tâm, theo dõi sát tình hình tư tưởng chính trị hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức. Phải nhận diện và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có hành vi, biểu hiện nói, viết, phát tán, lưu giữ các nội dung trái với Cương lĩnh chính trị; lợi dụng các phương tiện thông tin truyền thông để nói xấu, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, có biểu hiện cơ hội chính trị...

Theo ông Đoàn Dụng, hiện nay có một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện dao động niềm tin trước một số vấn đề của đất nước, của tỉnh; xuất hiện tư tưởng “sợ sai”, “sợ trách nhiệm”... Nếu cấp ủy các cấp không làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ thì sẽ để lại những hệ lụy khó lường. Như đối tượng Lê Thương (31 tuổi), ở huyện Tư Nghĩa, dù được  giáo dục trong môi trường quân đội, nhưng đối tượng này quá “ảo tưởng về chính trị”, xin ra khỏi Đảng, tham gia các hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân và hiện đang bị truy nã với tội danh trên. Hay như đối tượng Huỳnh Đắc Túy - Giám đốc doanh nghiệp xây dựng Túy Nguyệt ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động nhân dân, nhằm chống phá Nhà nước. Với hành vi đó, đối tượng Túy vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 năm tù và 3 năm quản chế.
 
Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đã đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên không chịu học tập, rèn luyện, dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, bị đưa ra khỏi Đảng. Qua phân loại 181 đảng viên toàn tỉnh không hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 có một số đảng viên có hành vi khai man hồ sơ, lý lịch; tuyên truyền, sao chép, phát tán, cung cấp những thông tin, tài liệu có nội dung xấu. Như đảng viên Nguyễn Đình Tấn, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Quảng Ngãi thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng do đưa “những thông tin xấu” lên Facebook cá nhân.

Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Trần Cao Tánh chia sẻ: Nhà nước không cấm sử dụng mạng xã hội Facebook, nhưng mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải hết sức tỉnh táo, nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong việc đăng tải, bình luận, sao chép, phát tán những thông tin trên mạng xã hội, nhất là thông tin liên quan đến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

"Nhân sự đại hội các chi, đảng bộ trên địa bàn tỉnh phải trên cơ sở quy hoạch được duyệt, thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch. Chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu, độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên mạng Internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự..."

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh LÊ VIẾT CHỮ

Xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ

Kết luận số 55 của Ban Bí thư ngày 15.8.2019 về tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, có đề cập: “...Qua nắm tình hình, ý kiến phản ánh của một số cấp ủy, tổ chức đảng và thực tiễn công tác cán bộ những nhiệm kỳ vừa qua cho thấy: Mỗi khi đến thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, công tác cán bộ lại xuất hiện biểu hiện “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”... Một số cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy đủ điều kiện tái cử có hiện tượng giữ mình, né tránh, ngại va chạm...; thiếu tích cực triển khai các mặt công tác, nhất là những việc khó, nhạy cảm, phức tạp, vì sợ mất phiếu...”.

Trao đổi với chúng tôi về nhận định trên của Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các cấp ủy trong tỉnh phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém; những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Các cấp ủy đảng trong tỉnh cần tiếp tục xác định, công tác bảo vệ chính trị là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Ông Vũ Tùng Vi, cán bộ hưu trí ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) mong muốn: Việc bầu, bổ nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị phải có đủ kiến thức, đặc biệt là kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ; đủ bản lĩnh, trách nhiệm và là tấm gương về đạo đức, lối sống để đảng viên, cán bộ cấp dưới noi theo.

Để lãnh đạo đại hội đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội XIII của Đảng thành công, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 35, Kết luận 55 và mới đây là Quy định 205 “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong công tác nhân sự, phải xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc...

Nhận diện rõ để có kế sách đối phó

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào cho rằng: Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta cần nhận diện cho được đối tượng chống phá Đảng và Nhà nước ta, để từ đó đưa ra kế sách đối phó. Hiện có 3 nhóm đối tượng, gồm các lực lượng thù địch, các lực lượng cực đoan người Việt ở nước ngoài và một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị. Nội dung chống phá của các đối tượng này là phủ nhận vai trò của chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những thành tựu đổi mới do Đảng lãnh đạo...

P.ĐỨC - SA HUỲNH - B.SƠN



 

 


.