Các xã ven biển, hải đảo: Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng

03:10, 27/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở các xã ven biển, hải đảo, nhất là lãnh đạo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Đây cũng là chủ đề hội thảo khoa học cấp tỉnh vừa được Trường Chính trị tỉnh tổ chức.
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi có 5 đảng bộ huyện, thành phố ven biển, với 253 TCCSĐ; 1.018 chi bộ dưới cơ sở, với 23.579 đảng viên. Trong đó có 26 TCCSĐ ven biển, đảo, với 270 chi bộ trực thuộc, 5.677 đảng viên; có 152 chi bộ thôn ven biển, đảo, với 3.563 đảng viên.

Nâng cao chất lượng TCCSĐ

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các xã ven biển, đảo của tỉnh đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế biển đảo của địa phương gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhờ đó, các xã ven biển, đảo đã có bước phát triển về mọi mặt. Các TCCSĐ ven biển, đảo đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy cơ sở từng bước được đổi mới. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ các xã ven biển, đảo không ngừng được nâng cao.
 Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt ở các địa phương ven biển, đảo.
Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt ở các địa phương ven biển, đảo.
Tại huyện Mộ Đức, các địa phương ven biển có 52 TCCSĐ trực thuộc đảng ủy, với 1.132 đảng viên. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mộ Đức Hồ Thí, cùng với việc tranh thủ các nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội ở các xã ven biển, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm tại khu vực biển đảo, trong đó lực lượng công an, quân sự xã phối hợp với biên phòng làm nòng cốt; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở...

Ở huyện Đức Phổ có 6 xã ven biển, 59 chi bộ trực thuộc, với 1.265 đảng viên. Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Công cho hay: Đảng ủy các xã ven biển trong huyện đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt các quy định của Đảng, sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ, đảm bảo chất lượng. Chi bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh và Chi bộ Đồn Biên phòng Mỹ Á bố trí đảng viên về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn ven biển. Qua đó tạo thuận lợi trong việc trao đổi thông tin, đề xuất giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với tuyên truyền, vận động ngư dân bám biển vừa khai thác hải sản, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 100% cấp ủy đảng các xã ven biển, đảo trong tỉnh đều ban hành quy chế làm việc, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, đấu tranh khắc phục những biểu hiện tiêu cực. Bí thư cấp ủy đa số là người có trình độ chuyên môn, tốt nghiệp cao đẳng trở lên; 100% bí thư cấp ủy đã qua đào tạo trung cấp  lý luận chính trị trở lên.
Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng, hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức ở các xã ven biển, hải đảo chưa đủ chuẩn về trình độ, hạn chế về năng lực. Do đó, cần quan tâm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ở các xã ven biển, đảo đáp ứng tốt yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị cho phiên biển mới.
Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị cho phiên biển mới.

Ngoài ra, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở một số xã ven biển đảo của tỉnh về phát triển kinh tế biển, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc còn hạn chế; chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế biển.

Ông Nguyễn Văn Công cho biết: Trong thời gian tới, Huyện ủy Đức Phổ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các TCCSĐ các xã ven biển tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là tập trung tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là ngư dân khai thác trên biển về vị trí, vai trò của kinh tế biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


 Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


 

.