Các tổ chức cơ sở đảng bị xếp loại yếu kém: Cần tăng cường công tác lãnh đạo

02:01, 15/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ sau kiểm điểm, nhất là đối với các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) có khuyết điểm, không hoàn thành nhiệm vụ.
Kết quả kiểm tra mới đây của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các Huyện ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho thấy, các TCCSĐ bị xếp loại yếu kém trong năm 2017 đến nay đã cơ bản khắc phục xong những khuyết điểm, tồn tại.   

Tăng cường công tác lãnh đạo

Đầu năm 2018, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 43-KH/BTC về việc khắc phục tổ chức đảng yếu kém và đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2017. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo các TCCSĐ yếu kém xây dựng kế hoạch và đề ra biện pháp khắc phục củng cố, kiện toàn các chức danh bị khuyết sau khi một số cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật cách chức, chuyển công tác; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo TCCSĐ khắc phục những khuyết điểm, hạn chế.
 
Xã Phổ Ninh (Đức Phổ) chưa được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, do cán bộ chủ chốt của xã bị xử lý kỷ luật.                                                                        Ảnh: Trang Thy
Xã Phổ Ninh (Đức Phổ) chưa được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, do cán bộ chủ chốt của xã bị xử lý kỷ luật. Ảnh: Trang Thy

Năm 2017, toàn tỉnh có 8 TCCSĐ bị xếp loại yếu kém, trong đó Đảng bộ huyện Bình Sơn có 3 TCCSĐ; Đảng bộ huyện Đức Phổ: 1; Đảng bộ huyện Ba Tơ: 1; Đảng bộ huyện Sơn Hà: 1 và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: 2. Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Văn Trập cho biết: Chi bộ Ban Dân tộc tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt các biện pháp khắc phục những yếu kém.
Năm 2018, chi bộ đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao, nội bộ đoàn kết, thực hiện đúng quy định về sinh hoạt chi ủy, chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; kịp thời kiện toàn chức danh Chủ tịch Công đoàn cơ quan. Đối với Chi bộ Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp tỉnh, đã lãnh đạo thực hiện tốt việc dạy và học, duy trì chế độ sinh hoạt theo đúng quy định; các cá nhân vi phạm chế độ tài chính đã hoàn trả dứt điểm số tiền sai phạm.
Năm 2018, Đảng bộ xã Ba Tô (Ba Tơ) đã thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của đảng ủy; phân công lại nhiệm vụ cho các đồng chí trong ban chấp hành. Một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã bị kỷ luật đã nhận thấy khuyết điểm và tự xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp khắc phục.
Năm 2017, có 5 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ba Tô bị xử lý kỷ luật; tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã bị kỷ luật với hình thức khiển trách, chính quyền xếp loại yếu; có 2 chi bộ xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Đối với Đảng bộ xã Phổ Ninh (Đức Phổ), đã kịp thời kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt; chỉ đạo giải quyết những tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai, khai thác cát trái phép. Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
Còn Đảng bộ xã Bình An (Bình Sơn), trên cơ sở những tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, thực hiện trực báo đầu tuần, thống nhất thời gian sinh hoạt của các chi bộ; thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức; thực hiện việc chào cờ đầu tuần; tập trung giải quyết một số vụ việc tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Tiếp tục chỉ đạo khắc phục dứt điểm yếu kém

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bên cạnh một số TCCSĐ thực hiện tốt thì vẫn còn một số TCCSĐ yếu kém, chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm. Do đó, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các TCCSĐ nghiêm túc thực hiện các kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Phổ, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu; tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở xã Phổ Ninh.

Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Tơ cũng đã giao nhiệm vụ cho Đảng ủy xã Ba Tô lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng viên, người có uy tín tiếp tục vận động 2 đảng viên có hành vi lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tô chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hà cần lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và đề nghị cấp có thẩm quyền kiện toàn cán bộ lãnh đạo; xây dựng lại quy chế làm việc, xác định cụ thể mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ; nâng cao tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình của đảng viên...

PHƯƠNG LÝ
 

.