Đảng bộ xã Đức Chánh: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

02:09, 16/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, xã Đức Chánh (Mộ Đức) đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt. Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ xã phát huy tốt vai trò lãnh đạo nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Trước đây, trên cánh đồng thôn 1, xã Đức Chánh, hầu hết nông dân trồng lúa. Thế nhưng, hai năm qua, nhiều hộ đã chuyển sang trồng cây hẹ. Ông Nguyễn Văn Tấn là hộ trồng hẹ nhiều nhất ở thôn 1, với diện tích 10 sào. Thấy cây hẹ cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, ông Tấn đã thuê thêm đất của các hộ dân để mở rộng diện tích.

Ông Tấn cho biết: Được cấp ủy, chính quyền khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích trồng lúa kém hiệu quả, nên gia đình tôi đã đầu tư trồng hẹ. Hiện nay, cứ 1 sào hẹ cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm, gấp 15 lần so với trồng lúa.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh Huỳnh Minh Hải (đứng, bên trái) khảo sát mô hình trồng dưa lưới của người dân.
Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh Huỳnh Minh Hải (đứng, bên trái) khảo sát mô hình trồng dưa lưới của người dân.
Tương tự ông Tấn, bà Huỳnh Thị Việt cũng chuyển 2 sào đất lúa sang trồng hẹ. Theo bà Việt, trồng hẹ cho thu hoạch quanh năm, cứ 15 ngày thu hoạch hẹ một lần, giá cả ổn định với 30 nghìn đồng/kg. Nhờ đó, vói 2 sào hẹ đã giúp gia đình bà thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.  

Nếu như cách đây 5 - 7 năm, Đức Chánh là một trong những xã có thu nhập bình quân đầu người/năm thấp nhất của huyện Mộ Đức, thì đến nay, thu nhập bình quân đầu người tăng lên trên 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên của xã giảm còn 4,2%. Kinh tế phát triển đúng hướng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm.

Hiện nay, xã Đức Chánh đã thành lập tổ hợp tác trồng hẹ trên diện tích 2ha, với 22 hộ tham gia. Các hộ dân được cán bộ khuyến nông hướng dẫn canh tác theo tiêu chuẩn VietGap. Sắp đến, xã sẽ mở rộng diện tích trồng hẹ lên 10ha và xây dựng thương hiệu cho cây hẹ Đức Chánh.

Nghị quyết "vì dân"

Với đặc thù là xã thuần nông, để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã Đức Chánh đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế. Theo đó, nghị quyết đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới cho năng suất cao vào sản xuất; cải tạo diện tích đất đồi trồng cây lâm nghiệp; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh Huỳnh Minh Hải cho biết: Hiện nay, địa phương có gần 10 mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Ngoài cây hẹ cho giá trị kinh tế cao, xã còn có mô hình trồng dưa lưới, măng tây, dưa hấu, trồng tiêu...

Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế, xã đã bố trí ngân sách  gần 300 triệu đồng hỗ trợ nông dân cải tạo đất; đồng thời tạo điều kiện cho người dân thuê đất trồng trọt kết hợp chăn nuôi.

Thời gian tới, Đảng bộ xã Đức Chánh sẽ tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền; khai thác có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế. Trong đó, Đảng bộ xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát huy tính tích cực vươn lên của người dân.

"Các đồng chí đảng ủy viên hằng tháng sẽ về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019", ông Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.