Người dân thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức): Nơm nớp nỗi lo ung thư

09:05, 30/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng 5 năm qua, hàng chục người dân thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức) phát hiện bị bệnh ung thư. Nhiều người đã chết. Có người đang chống chọi với căn bệnh ác tính này. Điều này khiến cho người dân vô cùng lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Thôn 2, xã Đức Chánh nằm trên vùng đồng ruộng màu mỡ. Người dân nơi đây bao đời gắn bó với cây lúa, vườn rau. Trái ngược với sự tươi tốt của cây trái, người dân thôn 2 đang sống trong một nỗi lo, đó là bệnh ung thư.

Trong căn nhà cấp bốn đã cũ, ông Thân Thùy (83 tuổi) đang gánh chịu những cơn đau hành hạ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Khánh, vợ ông Thùy cho biết: Chồng tôi bị phát hiện bệnh ung thư cuống họng giai đoạn cuối. Không riêng gì chồng tôi mà trong thôn mấy năm nay có cả chục người chết vì căn bệnh ung thư. Sát nhà tôi có ông T.P cũng vừa phát hiện bị ung thư gan.

 Ông Thân Thùy, người dân thôn 2 xã Đức Chánh (Mộ Đức) đang phải chịu đựng những cơn đau do bệnh ung thư cuống phổi.
Ông Thân Thùy, người dân thôn 2 xã Đức Chánh (Mộ Đức) đang phải chịu đựng những cơn đau do bệnh ung thư cuống phổi.


Bệnh ung thư ở thôn 2 gây ra sự lo lắng cho người dân nơi đây. Một số người cho rằng, thời gian gần đây, nhiều người trong thôn mắc bệnh ung thư có thể là do mạch nước ngầm đã bị nhiễm độc. Do phần lớn người dân thôn 2 đều sống cạnh đồng ruộng, lại chưa có hệ thống nước sạch, nên các gia đình đều dùng nước giếng để phục vụ sinh hoạt, ăn uống, nên có thể nguồn nước là nguyên nhân của căn bệnh ung thư. Lo sợ mạch nước ngầm nhiễm độc, để có nước dùng, nhiều gia đình ở thôn 2 đã trang bị máy lọc nước.

Trao đổi cùng chúng tôi, trưởng thôn 2 Lê Quang Bảy xác nhận: Đúng là vài năm trở lại đây, số ca mắc bệnh ung thư ở thôn được phát hiện ngày càng nhiều. Mỗi năm có 3  -  4 trường hợp qua đời vì bệnh ung thư.

Hầu như gia đình nào ở thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng đầu tư hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày.
Hầu như gia đình nào ở thôn 2, xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng đầu tư hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày.


Ông Bảy cho rằng: Nguyên nhân người dân trong thôn bị ung thư nhiều rất có thể là do mạch nước ngầm bị nhiễm độc. Trước thực trạng trên, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân ở thôn 2 đã nhiều lần kiến nghị đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân an tâm sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Bùi Tấn Nam cho biết: Chưa thể xác định nguyên nhân làm nhiều người dân thôn 2 bị mắc bệnh ung thư trong vài năm trở lại đây. Xã đã báo cáo tình hình này lên huyện để tìm hiểu nguyên nhân. Ông Nam cũng thông tin thêm, vừa qua UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra tình hình mắc bệnh ung thư ở khu vực này để tham mưu hướng xử lý.

Bài, ảnh: PV


.