Xây dựng những mô hình làm theo Bác

05:09, 11/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Quảng Ngãi có gần 900 mô hình học Bác từ cấp tỉnh đến cơ sở. Chính sự quan tâm của các cấp ủy đảng và lựa chọn mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị đã mang lại hiệu ứng tích cực và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng ý thức tiết kiệm

Hằng tháng, sau khi nhận phụ cấp, ngoài việc dành một khoản tiền để mua các nhu yếu phẩm sinh hoạt cá nhân, cũng như các đồng đội trong Đại đội trinh sát (Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh), trung sĩ Nguyễn Trường Học đem số tiền còn lại gửi tiết kiệm. Tổ chức Đoàn của đại đội mở sổ đăng ký cho từng đoàn viên trong đại đội, liên hệ với ngân hàng để gửi tiết kiệm.
Nhờ nguồn quỹ tương trợ cộng đồng của phụ nữ, chị Lê Thúy Hằng (phường Trần Hưng Đạo) cuộc sống đã ổn định.
Nhờ nguồn quỹ tương trợ cộng đồng của phụ nữ, chị Lê Thúy Hằng (phường Trần Hưng Đạo) cuộc sống đã ổn định.
Trung sĩ Nguyễn Trường Học cho biết: "Với mục đích giúp cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm để khởi nghiệp sau khi xuất ngũ, nên tôi rất ủng hộ. Tại đơn vị, chi phí sinh hoạt không nhiều, nên đóng góp vào đó để khi ra quân làm công việc  mới, hoặc đầu tư cho một ngành mình ưa thích".

Mô hình “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp” tại Đại đội trinh sát duy trì gần 4 năm nay. Mức tiết kiệm cao nhất là 300.000 đồng, thấp nhất là 100.000 đồng/người/tháng. Số tiền tiết kiệm hiện đã được trên 131 triệu đồng. Nhiều chiến sĩ gửi tiết kiệm sau khi ra quân có tiền mua quà về cho gia đình, người thân, có người nhận cả chục triệu đồng để làm vốn sau khi xuất ngũ.

Đại đội phó Đại đội trinh sát, Thượng úy Nguyễn Thành Trung cho biết: "Đơn vị quán triệt cho các chiến sĩ trong đơn vị về ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm; thông báo với gia đình, người thân cách thức, biện pháp tổ chức phong trào. Qua đó, phối hợp với gia đình giáo dục con em hạn chế chi tiêu những khoản không cần thiết. Đây là cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giáo dục ý thức tiết kiệm, chi tiêu khoa học, đồng thời xây dựng cho anh em ý chí, nghị lực vươn lên từ những đồng tiền phụ cấp của mình sau khi xuất ngũ".

Gây quỹ giúp hoàn cảnh khó khăn

Học Bác ở tình yêu thương con người, tại thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận (Bình Sơn), chị em phụ nữ đã triển khai mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ giúp người nghèo”. Cứ vào ngày cuối tuần, chị em đi thu gom phế liệu tại các hàng quán và nhà dân. Qua 3 năm, mô hình đã gây quỹ gần 100 triệu đồng hỗ trợ cho hàng trăm lượt hộ nghèo và trẻ em mồ côi. Từ thôn Đông Lỗ, mô hình này đã lan tỏa ra phụ nữ toàn xã Bình Thuận.  

Chi hội trưởng phụ nữ thôn Đông Lỗ Phạm Thị Cầu cho biết: "Từ 30 hội viên ban đầu, đến nay số hội viên đã tăng gấp đôi. Với cách thức vận động mỗi hội viên trong thôn, tự thu gom và phân loại phế liệu, rồi các thành viên trong tổ đến từng nhà thu gom và đem đi bán. Thuận lợi là người dân ở địa phương rất ủng hộ tổ thu gom khi thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình".

Cũng với ý nghĩa đó, mô hình “Quỹ tương trợ cộng đồng” của Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đã huy động để giúp chị em phụ nữ nghèo, khó khăn phát triển kinh tế. Chị Lê Thuý Hằng, một hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn cho hay: "Lúc chồng qua đời, một mình tôi phải nuôi hai con, trong đó có một bé bị tật bẩm sinh. Thấy hoàn cảnh của ba mẹ con, hội đã trích quỹ cho mượn 5 triệu đồng để làm ăn. Từ số tiền đó, tôi buôn bán cà phê, nước giải khát, làm thêm, nên giờ cuộc sống đã ổn định hơn".

Ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình, Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo đã chọn Chi hội 2 để tổ chức ra mắt và làm điểm. Trong buổi ra mắt, có 20 thành viên đã đóng góp 15 triệu đồng. Số tiền này cho 3 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay 5 triệu đồng/người, lãi suất 0%, thời gian 24 tháng (hình thức hoàn vốn mỗi tháng 200.000 đồng, đến khi đáo hạn).

Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo Lê Thị Kiều Oanh cho biết: "Từ hiệu quả ban đầu, Hội LHPN phường đã mạnh dạn nhân rộng mô hình đến các chi hội còn lại. Đến nay, 18/18 chi hội thực hiện mô hình này, thu hút 584 hội viên tham gia. Sau 3 năm, số tiền huy động trên 138 triệu đồng, giúp 26 lượt chị hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Từ năm 2017 đến nay, có 23 chị có hoàn cảnh khó khăn trong phường ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế".

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

.