Phản ánh kịp thời, sinh động những việc làm theo Bác

10:09, 13/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi cá nhân, tập thể có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, nhưng khi học tập và làm theo Bác, tất cả đều nỗ lực phát huy hết năng lực, sự cống hiến cho xã hội. Đấy là những tấm gương "nói đi đôi với làm", vì lợi ích tập thể, vì cuộc sống của người dân, được phản ánh, tôn vinh qua Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" và sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

TIN LIÊN QUAN

Với trách nhiệm nghề nghiệp, đồng thời cũng là việc học tập và làm theo Bác,  các cơ quan báo chí của tỉnh; các nhà báo, văn nghệ sĩ trong tỉnh... đã bám sát thực tế cuộc sống hằng ngày để phát hiện, phản ánh kịp thời, sinh động những tấm gương bình dị mà cao quý, những việc làm theo Bác đã và đang lan tỏa trong toàn xã hội, với hàng trăm tác phẩm tham gia.

Trong đó, có nhiều tác phẩm viết về những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Dân vận khéo", qua đó góp phần tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo...

Thể hiện niềm kính yêu Bác vô hạn

Mỗi tác phẩm đạt giải có cách thể hiện riêng, nhưng đều có chung một cung bậc cảm xúc là niềm kính yêu vô hạn của các tác giả đối với Bác Hồ. Thành công của giải thưởng, cuộc thi viết đã góp phần thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và nghị quyết đại hội đảng các cấp, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Điển hình như ông Đinh Văn Gành, ở thôn Đăk Phanh, xã Sơn Màu (Sơn Tây) (nhân vật trong tác phẩm "Tấm lòng cao thượng ở vùng cao", đạt giải A Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2019). Ông Gành đã tự nguyện hiến 800m2 để xây dựng Nhà văn hóa thôn và 4.200m2 đất để mở đường giao thông từ xã về thôn. Ông còn tích cực vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng đường thôn.

Hay như Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phùng Tô Long (nhân vật trong tác phẩm "Người mai mối cuộc tình nông sản - siêu thị", đạt giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí giai đoạn 2018 - 2020). Với vai trò là Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế và Giám đốc BQL Dự án giảm nghèo Tây Nguyên của huyện, anh Long cùng cộng sự đến gõ cửa các siêu thị, trung tâm thương mại ở Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung để tìm đầu ra cho sản phẩm của nông dân địa phương.

Cuộc "mai mối" này thoạt nhìn cứ tưởng nằm ngoài nhiệm vụ mà anh đảm nhận, nhưng khi đã hình thành nên mối liên kết nông dân - siêu thị, thì anh Long được đánh giá rất cao trong việc giúp đồng bào Hrê biết cách sản xuất hàng hóa, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Đây là mô hình dân vận giảm nghèo hiệu quả nhất. Đến nay, nông sản của huyện Sơn Hà đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn ở các tỉnh, thành phía Nam, tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất đến thu mua, tiêu thụ, góp phần đưa Sơn Hà thoát khỏi huyện nghèo...

Sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến phong trào "Người tốt, việc tốt", bởi đó là “những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp của dân tộc”. Hơn 3 năm triển khai, Ban Tổ chức đã nhận hơn 100 tác phẩm tham dự giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và gần 200 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" trên báo Quảng Ngãi. Ban Tổ chức đã xét chọn, trao thưởng cho 48 tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí; 23 tác phẩm được trao giải Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý" trong năm 2018 - 2019.

SA HUỲNH
 

.