Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

10:08, 01/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014 - 2019 của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, vượt khó xóa nghèo, làm giàu chính đáng và đóng góp cho xã hội của hội viên CCB.

TIN LIÊN QUAN

Nhờ đó, Hội CCB tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Giúp nhau làm kinh tế

Để tạo điều kiện về vốn cho hội viên phát triển kinh tế, trong những năm qua, các tổ chức Hội CCB đã thành lập 383 tổ tiết kiệm vay vốn và có 11.726 hộ hội viên vay. Các cấp hội đã xây dựng quỹ hội trên 13 tỷ đồng. Quỹ góp vốn quay vòng trong toàn hội đạt 16 tỷ đồng, cho 1.200 lao động vay giải quyết việc làm.

Từ các nguồn vốn vay và tiền tiết kiệm của từng hộ gia đình, hội đã xây dựng 41 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 319 trang trại, gia trại và 140 cơ sở thương mại, dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho gần 8 nghìn lao động, trong đó có hơn 6 nghìn con, em CCB và cựu quân nhân.

Hội CCB tỉnh biểu dương hội viên là ngư dân làm kinh tế giỏi và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 2019.
Hội CCB tỉnh biểu dương hội viên là ngư dân làm kinh tế giỏi và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 2019.

Qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay đã có 2.937 hội viên CCB là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tăng 287 người so với nhiệm kỳ trước (trong đó, cấp trung ương có 41 người, cấp tỉnh 56, cấp huyện 760, cấp xã 2.080). Ngoài ra, các cấp hội CCB còn tích cực thực hiện phong trào xóa nhà tạm, giảm hộ nghèo trong CCB. Trong 5 năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã giúp 1.590 hộ CCB thoát nghèo, xóa được 2.011 nhà tạm cho hội viên...

"Phong trào thi đua “CCB đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu hợp pháp” của Hội CCB tỉnh ngày càng phát triển, khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội, tương thân, tương ái, ý thức tự lực, tự cường và tính năng động, sáng tạo của các cấp hội và hội viên. Trong 5 năm qua, các cấp hội CCB của tỉnh đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội để phát triển kinh tế, với tổng dư nợ đến nay là 398 tỷ đồng".

Chủ tịch Hội CCB tỉnh HUỲNH MINH GIỮ

Tham gia các phong trào ở địa phương

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trọng tâm là vận động gia đình CCB gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tích cực xây dựng thôn văn hóa, khối phố văn hóa, hội viên CCB đã chung tay xây dựng 2.350/2.948 khu dân cư tiên tiến.

Trong 5 năm qua, các cấp hội CCB đã ký kết và thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền các cấp, các chương trình phối hợp với ban, ngành, đoàn thể như: Chương trình phối hợp giữ gìn trật tự an toàn xã hội giữa Hội CCB tỉnh với Công an tỉnh, giai đoạn 2014 - 2019. Qua đó đã tham gia thành lập 25 cụm, 18 tổ an ninh khu vực, 1.893 tổ an ninh tự quản, 6 mô hình về an ninh kết hợp quốc phòng ở thôn, tổ dân phố; xây dựng 1.103 tổ hòa giải, 18 mô hình giữ gìn an ninh trật tự...

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các cấp hội tích cực tham gia tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân đồng thuận, hăng hái thực hiện các tiêu chí. Trong đó, CCB đăng ký với cấp ủy, chính quyền trực tiếp tham gia từ 2 - 3 tiêu chí, như xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.

Đến tháng 7.2019, hội viên Hội CCB trong tỉnh đã hiến 98.750m2 đất, đốn hạ gần 20 nghìn cây ăn quả, cây lâu năm, tháo dỡ trên 15 nghìn vật kiến trúc và đóng góp 16.870 ngày công để mở đường, chỉnh trang giao thông. Ngoài ra, trong 5 năm qua, các cấp hội CCB đã đóng góp trên 15 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" do các cấp phát động...


Bài, ảnh: X.BẢO

 

.