Làm cho bài giảng lý luận chính trị trở nên cuốn hút

04:07, 27/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dạy và học lý luận chính trị (LLCT) không khô khan, khó nhớ như một số người nhận định, nếu giảng viên linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp để bài giảng trở nên cuốn hút học viên. Đó cũng là điều thôi thúc chị Nguyễn Thị Ánh Dương (34 tuổi), giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Mộ Đức luôn tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng LLCT.
TIN LIÊN QUAN

Quãng thời gian 7 năm là giảng viên chính chưa phải dài, nhưng chị Dương đã khẳng định được mình qua từng bài giảng LLCT, với sự tự tin, sáng tạo trong cách truyền đạt kiến thức.

Tiết học có một không hai

Nghe có vẻ lạ khi tiết học LLCT lại có tiếng chuông cà-rem leng keng trên giảng đường. Đó là sáng tạo của chị Dương để học viên không cảm thấy nhàm chán trong giờ học môn Lịch sử Đảng. Ý tưởng sử dụng tiếng chuông trong giờ dạy của mình được hình thành ngay sau khi xem một gameshows. Nữ giảng viên trẻ này đã tìm mua những chiếc chuông cà-rem vốn rất quen thuộc từ thuở nhỏ và bắt đầu đưa âm thanh này vào lớp học để tạo không khí sôi động. Lớp học được cô giáo Dương chia thành nhiều tổ, mỗi tổ một chiếc chuông. Những câu hỏi ngắn gọn được đưa ra cho các đội trả lời, tiếng chuông cứ thế lần lượt rung lên... Thế là nội dung của bài học đi vào trong trí nhớ của học viên một cách nhẹ nhàng.
 Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Ánh Dương tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018.    ẢNH: THANH THUẬN
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Ánh Dương tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018. ẢNH: THANH THUẬN
Năm 2018, tại Hội thi Giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao phương pháp giảng dạy của chị Dương, vì đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả nhiều phương pháp từ thuyết trình, phỏng vấn nhanh, đặt câu hỏi và rung chuông trả lời... Đặc biệt, tại Hội thi Giảng viên LLCT các cấp năm 2018, chị Dương đã đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba khu vực miền Trung - Tây Nguyên và giải khuyến khích cấp toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Trước đó, vào năm 2014, chị Dương đạt giải Nhất tại Hội thi Giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh. “Cả lớp 50 học viên, nhưng đâu phải tất cả đều tập trung lắng nghe mình giảng. Nghe giọng của giảng viên hoài cũng chán, vì thế có tiếng chuông để tạo sự chú ý. Tôi rất vui vì phương pháp mới này được học viên đón nhận”, chị Dương bộc bạch.

“Làm việc phải có trách nhiệm, nghĩ thế nên tôi luôn cố gắng. Với tôi, khi lên lớp thì bản thân phải hiểu và nắm chắc nội dung bài giảng. Hình thức cũng rất quan trọng, người giảng viên cần phải chỉnh chu, từ cách ăn mặc, đi đứng, nói chuyện. Đặc biệt, khi dạy phải chú ý quan sát, nắm bắt tâm lý học viên để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp, tạo sự hứng khởi cho người học”.

Giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Mộ Đức NGUYỄN THỊ ÁNH DƯƠNG

Thấu hiểu tâm lý học viên

Nguyễn Thị Ánh Dương tốt nghiệp ngành Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn. Sau khi thi đỗ công chức tỉnh vào năm 2008, chị Dương được phân công công tác tại Trung tâm Bồi dưỡng LLCT huyện Mộ Đức. Suốt nhiều năm trước khi làm giảng viên chính, chị Dương làm công tác giáo vụ. Mỗi khi trung tâm mở lớp, chị đều xin lãnh đạo đơn vị cho dự nghe với vai trò là học viên, để vừa học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, vừa quan sát, nắm bắt tâm lý của người học, để điều chỉnh phương pháp giảng dạy sao cho hiệu quả.

Điều đặc biệt trong mỗi bài giảng của chị Dương là lý luận luôn gắn với thực tiễn. Chị Dương cho biết: Trước khi lên lớp tôi tìm hiểu rất kỹ nội dung bài giảng, đồng thời gắn lý luận với thực tiễn để bài giảng thêm sinh động, dễ hiểu, từ đó giúp học viên vận dụng lý thuyết vào trong thực tiễn công việc và cuộc sống. Vì lẽ đó, tôi thường dự các cuộc họp dân ở các thôn trên địa bàn để hiểu và đưa vào trong bài giảng của mình. Hay như trực tiếp tham quan các mô hình khuyến nông khi có bài giảng cho đối tượng nông dân. Trước khi giảng bài về tôn giáo, tôi trực tiếp đến các chùa, nhà thờ để tìm hiểu, từ đó truyền đạt kiến thức cho học viên với những ví dụ cụ thể, dễ hiểu, sát với thực tiễn...

MINH ANH


 

.